30 ส.ค. 2021 เวลา 04:12 • การเมือง
ฝุ่นตลบ ยังไม่รู้ใครเป็นใคร
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
หลายปีก่อน มีข่าวปล่อยว่ากองกำลังรัฐอิสลาม (ไอซิสหรือไอเอส) ถูกสร้างโดยสหรัฐ + ได้รับการสนับสนุนการเงินจากราชอาณาจักรที่ปกครองโดยราชวงศ์ในตะวันออกกลาง
https://www.theatlantic.com/politics/archive/2021/08/kabul-bombing-white-house-blame/619901/
เหตุผลในการสร้างมีหลายข้อ
1
หนึ่งในหลายข้อนั้นก็คือ พวกราชอาณาจักรกลัวความสงบและความเจริญของพวกสาธารณรัฐ
อิรักและซีเรียมีการเลือกตั้ง ผู้ปกครองหมุนเวียนเปลี่ยนไป เมื่อมีโซเชียลมีเดีย ผู้คนในอิรักและซีเรียวิจารณ์รัฐบาลของตัวเองกันว่อนเน็ตด้วยภาษาอาระบิกซึ่งเป็นภาษาราชการใน 26 ประเทศ
หากปล่อยให้อิรักและซีเรียสงบและเจริญได้ด้วยรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ก็จะเป็นตัวอย่างให้ผู้คนในประเทศที่ปกครองโดยราชวงศ์ลุกฮือล้มราชวงศ์เหมือนที่เคยเกิดในยุคอาหรับสปริง  จึงสร้างไอซิสเพื่อให้เกิดการไม่สงบจะดีกว่า
ผมไม่ได้หยิบการวิเคราะห์นี้มาจากอากาศ แต่มาจากการเดินทางไปบรรยายที่ห้องประชุมวิทยาลัยรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย อัล มุสตานสิริยาฮฺ ในกรุงแบกแดดเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2559
ศาสตราจารย์ ดร.อับดุล อามีร์ อัล-อาซาดี คณบดีวิทยาลัยรัฐศาสตร์เป็นคนแรกยกมือถามผมว่า “ใครเป็นคนสร้างดาเอซ (ไอเอส ไอซิสหรือกองกำลังรัฐอิสลาม)
คำถามนี้ทำให้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางจากผู้ฟังกว่า 150 คน แต่ละคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล กองทัพ และมหาวิทยาลัย และผมได้รับเชิญไปอิรักอีกรอบ ในพ.ศ.2560  คราวนี้ได้ไปอยู่ในจังหวัดต่างๆ ที่เกิดสถานการณ์สู้รบจริง
ผมได้ข้อมูลของไอซิสมาจากการสนทนาแลกเปลี่ยนกับที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และส.ส.จากจังหวัดที่มีการสู้รบของอิรักหลายท่าน ทำให้การมองภาพของกลุ่มกองกำลังต่างไปจากสื่อที่แปลจากสื่อตะวันตกอยู่บ้าง
1
วันก่อนมีระเบิดที่ประตูแอบบีย์ของสนามบินในกรุงคาบูล + มีระเบิดก่อนหน้านี้ 2 ครั้งที่นอกโรงแรมบารอน ซึ่งเป็นโรงแรมที่เจ้าหน้าที่อังกฤษใช้ดำเนินการเรื่องเอกสารให้ชาวอัฟกันเดินทางไปอังกฤษ ทำให้มีคนตายและบาดเจ็บไปหลายร้อย ทั้งทหารอเมริกัน พวกตอลีบาน และประชาชนคนอัฟกัน
พวกไอซิส-เค หรือกองกำลังรัฐอิสลามจังหวัดโคราซันที่เป็นกลุ่มติดอาวุธท้องถิ่นออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ลงมือ
เมื่ออ่านในโซเชียลมีเดีย พบว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยเข้าใจว่าไอซิส-เคกับตอลีบานรู้กัน ขอเรียนว่า เป็นไปไม่ได้ สองกลุ่มนี่ไม่ถูกกัน ทันทีที่ยึดกรุงคาบูลได้ ตอลีบานไปลากอดีตแกนนำกลุ่มไอซิส-เค มาฆ่า ทั้งที่ประกาศนิรโทษกรรมให้กับทุกคน แสดงว่าต้องแค้นกันของจริง
ตอลีบานกับกลุ่มรัฐอิสลามในภูมิภาคโคราซันต่อสู้กันมาโดยตลอด ต่างฝ่ายต่างฆ่าคนของกันและกัน สมาชิกกลุ่มไอซิส-เค บอกว่า พวกตอลีบานยังปฏิบัติการไม่โหดพอที่จะพาประเทศไปสู่การเป็นรัฐอิสลามอย่างสมบูรณ์ การจะให้เป็นรัฐอิสลามมันจะต้องโหดมากกว่านี้
ตอนที่ได้อำนาจปกครองครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2539-2544 พวกตอลีบานตั้งชื่อประเทศอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการว่า ‘รัฐอิสลามอัฟกานิสถาน’ และก็มีความเข้มงวดกวดขันกับประชาชนมากจนผู้คนรับกันไม่ไหว
กลับมาได้อำนาจปกครองในพ.ศ. 2564 พวกตอลีบานเตรียมเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น ‘เอมิเรตส์อิสลามอัฟกานิสถาน’ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ชื่อไหนดี เพราะมีตอลีบานบางกลุ่มขอให้ใช้ชื่อประเทศว่า ‘สาธารณรัฐอิสลามอัฟกานิสถาน’
ฟังจากแถลงการณ์ ดูเหมือนว่าพวกตอลีบานจะโอนอ่อนผ่อนปรนมากกว่าการปกครองในยุค พ.ศ. 2539-2544
2
ตอนนี้ที่อัฟกานิสถาน สถานการณ์ยังมั่วมาก ยังไม่รู้ว่าเหตุการณ์ของจริงที่จะเกิดต่อไปจะเป็นยังไง
แม้แต่พวกรัสเซียที่อยู่ในพื้นที่ก็ยังนั่งสั่นหัวรายงานผู้บังคับบัญชาว่า “ผมมึน”
แต่ที่มึนไปกว่านั้นก็คือ ใครเป็นคนให้เงินและอาวุธยุโธปกรณ์พวกไอซิส-เค.
1
โฆษณา