30 ส.ค. 2021 เวลา 13:39 • การตลาด
SEO ลงทุนอย่างเข้าใจ เพื่อผลลัพธ์ระยะยาวที่คุ้มค่าสำหรับแบรนด์
แต่เราก็หากันจนเจอ! “SEO” พรหมลิขิตผลิตได้ที่แบรนด์ต้องให้ความสำคัญ
“ไม่รู้อะไรก็เสิร์ช google สิ ง่ายจะตาย”
เราเชื่อว่าพฤติกรรมของใครหลายคนมักจะเสิร์ช google เป็นอันดับแรกเมื่อมีข้อสงสัย หรือ อยากรู้อะไร และแน่นอน ถ้าจะซื้อสินค้าอะไรสักอย่างคนเรามักเสิร์ช google เพื่อหาข้อมูล หรืออ่านรีวิวเป็นอันดับแรกๆ เช่นกันท่ามกลาง Keyword เป็นล้านๆ แบรนด์จะเอาตัวเองไปอยู่ตรงไหน
สำหรับแบรนด์ที่ไม่เคยให้ความสำคัญกับ SEO มาก่อนเลย หรือเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ แล้วอยากจะเริ่มทำ SEO เราเชื่อว่าต้องเคยลองค้นหา Keyword ที่ตัวเองต้องการจะถูกค้นเจอแล้วเกิดอาการท้อแน่ๆ ก็เพราะ Keyword ต่างๆ มักมีเจ้าที่ประจำอยู่แล้ว แต่! ก็ใช่ว่าอยู่แล้วจะอยู่เลยตลอดไป เพราะ google เองก็มีการจัดอันดับใหม่อยู่เสมอ และนี่แหละคือโอกาสทอง
การทำ SEO ไม่ใช่แค่การใส่ Keyword เข้าไปเยอะๆ
เริ่มต้นถ้าติดกระดุมเม็ดแรกผิด ก็จะผิดไปเรื่อยๆ ยิ่งรู้ตัวช้า ยิ่งแก้ไขได้ช้า เพราะฉะนั้นถ้าคุณยังไม่เริ่ม มาเริ่มต้นให้ถูกต้องกันดีกว่า เพราะการทำ SEO ไม่ใช่แค่การใส่ Keyword ที่ต้องการเข้าไปเยอะๆ แล้วจะติดหน้าหนึ่งหรือ Top Search และแน่นอน ถ้าจะบอกวิธี SEO101 ในคอนเทนต์เดียวคงเป็นไปไม่ได้
งั้นเรามาดู 5 ขั้นตอนเพื่อเริ่มต้นการทำ SEO เบื้องต้น กันก่อนดีกว่า
1. คิดให้ดีว่าอยากให้ใครเจอ และเจอไปเพื่ออะไร
การจะทำ SEO ต้องวางแผนตั้งแต่แรกว่า คุณต้องการให้ใครเห็น กลุ่มเป้าหมายคือใคร และอยากให้พวกเขาเหล่านั้นเจออะไร และเจอไปเพื่ออะไร
2. เริ่มจากเล็กไปใหญ่
การเว็บไซต์ทั้งเว็บให้ดีที่สุดเพื่อรองรับระบบ SEO ที่ดีนั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็เป็นเรื่องใหญ่เช่นกัน แต่เราเริ่มจากที่ละหน้า ที่ละคอนเทนต์ได้นะ
3. ตรวจสุขภาพก่อนออกลุย
ไม่ว่าคุณจะมีเว็บอยู่แล้วหรือกำลังสร้าง สิ่งแรกที่คุณควรทำก่อนการจะคิดทำ SEO คือการตรวจสอบคุณภาพของเว็บไซต์คุณก่อนเลยว่า มีอะไรที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ ซึ่งก็มีเครื่องมือฟรีมากมายให้เลือกใช้
4. Content is King
ประโยคสุดคลาสสิค เมื่อคุณพร้อมแล้ว สิ่งที่คุณทำต่อไปก็คือสร้างสรรค์คอนเทนต์ดีๆ และใส่ Keyword ที่ต้องการให้คนค้นเจอลงไปอย่างเหมาะสม
5. วิเคราะห์ ปรับปรุง อัพเดท
อย่างที่บอกว่า google มีการเปลี่ยนแปลงวิธีจัดอันดับอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นคอนเทนต์ที่เคยใช้ได้ อาจจะใช้ไม่ได้ เว็บไซต์ที่เคยได้ผลดี อาจจะไม่ได้ผลดี เราจึงต้องมีการดูข้อมูล วิเคราะห์ อัพเดทสิ่งใหม่ๆ และปรับปรุงอยู่เสมอ
นี่แค่เบื้องต้น แต่ยังมีรายละเอียดอีกมากมายรอคุณอยู่ หากต้องการทำ SEO แต่ถ้ารอที่จะเรียนรู้ไม่ไหว และต้องการผู้ช่วยระดับมืออาชีพ ให้พวกเรา Fastwork for Business ช่วยดีกว่า เพราะเรามีทีมงานมืออาชีพดูแลตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนถึงเห็นผลลัพธ์ว่าเว็บไซต์ของคุณได้ติด Top Search เลยทีเดียว!
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.fastworkbusiness.com/seo/
โฆษณา