30 ส.ค. 2021 เวลา 16:56 • คริปโทเคอร์เรนซี
จีนเตรียมสร้างเครือข่ายชำระเงินระหว่างประเทศผ่านมือถือ โดยใช้เงินหยวนดิจิทัล : สื่อของรัฐรายงาน
การทำให้เงินหยวนเป็นสากลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
การทำให้เงินหยวนเป็นสากลเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
จีนเตรียมสร้างเครือข่ายการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ (international clearing and settlement network) สำหรับชำระเงินผ่านมือถือ โดยใช้เงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) ตามที่สื่อของรัฐรายงาน
เครือข่ายดังกล่าวจะเป็น “จุดเปลี่ยนสำคัญ” ในการใช้สกุลเงินดิจิทัลข้ามพรมแดน สื่อของรัฐจีนกล่าว จีนยังต้องการใช้เงินหยวนดิจิทัลเพื่อปรับปรุงความสามารถในการติดตามและเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับกระแสเงินหยวนไหลข้ามประเทศ
การทำให้เงินหยวนเป็นสากลเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน แต่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ สื่อกล่าว โดยอ้างถึงคุณ Song Ke รองผู้อำนวยการสถาบันศึกษาการเงินระหว่างประเทศจาก Renmin University ของจีน
แหล่งข่าวทางการจีนหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องการทำให้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางเป็นสากล แต่เอกสารแผนห้าปีของรัฐยืนยันว่าการทำให้สกุลเงินแห่งชาติเป็นสากลนั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายของรัฐบาล
สกุลเงิน CBDC ของจีน อยู่ในช่วงทดสอบตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2020 และจนถึงปัจจุบัน มีธุรกรรมเกิดขึ้นแล้วมากกว่า $5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงการชำระเงินระหว่างประเทศด้วย
ที่มา : coindesk.com
โฆษณา