31 ส.ค. 2021 เวลา 21:46 • สิ่งแวดล้อม
ช่วงนี้แถวบ้านผม ฝนตกบ่อยมาก ชาวนาพากันยินดีเมื่อฝนมาตามนัด ในปีนี้ผมสังเกตว่ามีกิ้งกือตัวเล็กตัวน้อยออกมาจากพื้นดินเยอะกว่าทุกปี ผมรู้สึกว่าแต่ละปีจะมีปรากฏการณ์ที่แตกต่างกันไป อย่างปีก่อนๆ มีลูกงูเขียวเลื้อยออกมาจากป่า ช่วงกลางคืนพวกงูจะข้ามถนนจากฝั่งหนึ่งอพยพมาอีกฝั่งหนึ่ง พอตอนกลางวันจะเห็นซากงูถูกรถยนต์เหยียบเละ เป็นซากฟอสซิลติดที่ถนน พอมาปีนี้จะมีกิ้งกือออกมาจากพื้นดินแทน
อยู่มาวันหนึ่งขณะที่ผมนั่งเล่นคอมพิวเตอร์เพลินๆ อยู่ในมุ้งห้องนอนชั้นล่างของผม ผมรู้สึกว่ามีอะไรคันๆ อยู่ด้านในเสื้อช่วงบั้นเอวด้านซ้ายของผม ผมเอามือไปลูบๆ คลำๆ แบบเพลินๆ นึกว่ายุงมากัด แต่พอลูบไปลูบมา ใจก็สงสัยว่าทำไมมันถึงเป็นเส้นแข็งๆ ยาวๆ คันๆ จิตสำนึกผมกระตุกขึ้นด้วยความตกใจ ลักษณะแบบนี้มีอย่างเดียวแน่นอนที่ทรงแข็งๆ ยาวๆ คันๆ เจ้ากิ้งกือเพื่อนรักนี้เอง ผมตกใจจนขนลุกซู่ไม่ใช่ว่าผมกลัวนะ แต่มันรู้สึกขยะแขยงเราไม่อยากนอนร่วมเตียงเดียวกันกับน้องกิ้งกือ ผมจึงรีบเอามือปัดเจ้ากิ้งกือแบบฉับไว ไม่รู้ว่าน้องกระเด็นไปทางไหน
ดีนะที่น้องกิ้งกือตัวน้อยเคลื่อนไหวตัวช้าเลยเห็นตัวได้ง่าย ไม่เหมือนน้องปีเตอร์หรือแมลงสาบที่เคลื่อนตัวได้ไวมากๆ แมลงสาบจะแตกต่างกับกิ้งกือเยอะเรื่องความเร็ว มีครั้งหนึ่งที่น้องปีเตอร์เข้ามาในมุ้งของผม ทำให้ผมหาตัวเขายากมากเพราะเขาหลบเก่งเหลือเกิน แต่ปีเตอร์ก็ไม่เชิงหลบซะที่เดียว บางอารมณ์เขาก็ออกมาโชว์ตัวให้เราเจอแบบแมนๆ
เวลานั้นเราก็ไม่กล้าเอามือไปจับเขาอยู่ดี เพราะเรายังกลัวและขยะแขยงเขาอยู่ ผมจึงลงทุนปลดมุ้งห่อตัวน้องปีเตอร์ เอาไปปล่อยข้างนอกบ้าน ลาแล้วอย่ามากวนกันอีกเลยนะไม่ต้องกลับมาอีกนะ นั่นเป็นกรณีแมลงสาบยากต่อการจับกุม แต่มาเจอน้องกิ้งกือดูจะเป็นงานง่ายกว่ามาก น้องกิ้งกือถึงเขาจะน่ารักเกลียดแต่ก็ไม่มากเท่าน้องปีเตอร์ พอผมแตะน้องกิ้งกือ เขาก็ม้วนตัวเป็นนางอายมันทำให้เราใช้เท้าเขี่ยออกไปนอกห้องนอนได้ง่ายดี ถึงผมจะรังเกียจและขยะแขยงน้องๆ เหล่านี้ แต่ใจผมก็ไม่เคยคิดที่จะทำร้ายน้องเขาถึงชีวิต ได้แต่ปล่อยไปไกลๆ จากตัวเรา เพราะผมก็กลัวบาปอยู่เหมือนกัน
าเลยเห็นตัวได้ง่าย ไม่เหมือนน้องปีเตอร์หรือแมลงสาบที่เคลื่อนตัวได้ไวมากๆ แมลงสาบจะแตกต่างกับกิ้งกือเยอะเรื่องความเร็ว มีครั้งหนึ่งที่น้องปีเตอร์เข้ามาในมุ้งของผม ทำให้ผมหาตัวเขายากมากเพราะเขาหลบเก่งเหลือเกิน แต่ปีเตอร์ก็ไม่เชิงหลบซะที่เดียว บางอารมณ์เขาก็ออกมาโชว์ตัวให้เราเจอแบบแมนๆ เวลานั้นเราก็ไม่กล้าเอามือไปจับเขาอยู่ดี เพราะเรายังกลัวและขยะแขยงเขาอยู่ ผมจึงลงทุนปลดมุ้งห่อตัวน้องปีเตอร์ เอาไปปล่อยข้างนอกบ้าน ลาแล้วอย่ามากวนกันอีกเลยนะไม่ต้องกลับมาอีกนะ นั่นเป็นกรณีแมลงสาบยากต่อการจับกุม
แต่มาเจอน้องกิ้งกือดูจะเป็นงานง่ายกว่ามาก น้องกิ้งกือถึงเขาจะน่ารักเกลียดแต่ก็ไม่มากเท่าน้องปีเตอร์ พอผมแตะน้องกิ้งกือ เขาก็ม้วนตัวเป็นนางอายมันทำให้เราใช้เท้าเขี่ยออกไปนอกห้องนอนได้ง่ายดี ถึงผมจะรังเกียจและขยะแขยงน้องๆ เหล่านี้ แต่ใจผมก็ไม่เคยคิดที่จะทำร้ายน้องเขาถึงชีวิต ได้แต่ปล่อยไปไกลๆ จากตัวเรา เพราะผมก็กลัวบาปอยู่เหมือนกัน
จากบทเรียนครั้งนี้ทำให้ผมระวังตัวอยู่ทุกครั้งก่อนจะนอนหัวลงหมอน ผมต้องตรวจดูผ้าห่มและใต้หมอนที่จะหนุนตลอดทุกครั้งค่อนข้างระแวงฮ่าๆๆ แต่สัตว์ที่เป็นพันธมิตรกับผม ก็จะเป็นพวกจิ้งจก ที่ห้องนอนผมก็มี3-4ตัว จิ้งจกกับผมเหมือนจะรู้กันว่าเราเป็นมิตรต่อกัน บางครั้งน้องจิ้งจกมาเล่นบทเลิฟซีนต่อหน้าต่อตาผมช่างไม่เกรงใจกันบ้างเลย ในมุ้งผมชอบมีลูกจิ้งจกมาเกาะอยู่เป็นประจำ ปีหน้าไม่รู้จะเจอปรากฏการณ์แบบไหนของธรรมชาติอีก ผมได้แต่เฝ้ารอดูต่อไป
โฆษณา