1 ก.ย. 2021 เวลา 07:37 • ธุรกิจ
กลุ่ม CP ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ โอน Lotus’s ไปให้ MAKRO สะเทือนวงการค้าปลีก-ค้าส่ง
กลุ่ม CP ปรับโครงสร้างธุรกิจ เตรียมโอนธุรกิจ Lotus’s ทั้งหมดให้ MAKRO
โพสต์นี้จะมาสรุปดีลนี้แบบสั้น ๆ (มาก) นะครับ
มี.ค. 63 – กลุ่ม CP ตั้งบริษัท CPRH ซึ่งมีผู้ถือหุ้นคือ CPALL, CPH, CPM ประมูลซื้อ Tesco Lotus มา มูลค่า 338,445 ล้านบาท
พ.ย. 63 – สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) อนุญาตให้ CPRH ซื้อ Tesco Lotus ได้ โดยมีเงือนไขบางประการ
31 ส.ค. 64 – กลุ่ม CP ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจ โอน Lotus’s ให้ MAKRO
1
การปรับโครงสร้างธุรกิจ มีรายละเอียดดังนี้
1. เดิม CPRH เป็นเจ้าของ Lotus’s โดยมีผู้ถือหุ้นคือ CPALL, CPH, CPM
2. CPRH ส่งมอบกิจการ Lotus’s ให้ MAKRO และตัว CPRH จะเลิกกิจการ
3. MAKRO จ่ายค่าซื้อกิจการ Lotus’s ในรูปแบบของหุ้นเพิ่มทุน จำนวน 5,010 ล้านหุ้น ในราคา 43.50 บาท (มูลค่ารวม 217,949* ล้านบาท สังเกตตัวเลขนี้ไว้นะครับ)
4. MAKRO จะขายหุ้น PO เสนอขายต่อประชาชน (Public Offering) จำนวนไม่เกิน 1,362 ล้านหุ้น (ยังไม่ทราบราคาและกำหนดการ) เพื่อเพิ่ม Free Float ให้ถึงเกณฑ์ของตลาดฯ ที่ 15%
ภาพโครงสร้างธุรกิจ ก่อนและหลังการปรับโครงสร้าง
โครงสร้างธุรกิจก่อนการปรับโครงสร้าง
โครงสร้างธุรกิจหลังการปรับโครงสร้าง
ข้อสังเกต
ธุรกิจ Lotus’s ในปีที่ผ่านมา ทำผลขาดทุนต่อ CPALL และมีภาระดอกเบี้ยเงินกู้ที่ CPALL ต้องจ่าย จึงมองว่าทาง CPALL ได้ประโยชน์จากการลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้ที่ก่อนหน้านี้กู้มาซื้อกิจการ Tesco Lotus
MAKRO ได้ประโยชน์จากการได้กิจการ Lotus’s มาในราคา Discount* จากเดิมที่ CPRH ซื้อมาที่ 338,445 ล้านบาท แต่ MAKRO ได้มาในราคาเพียง 217,949 ล้านบาท
แม้จะได้ Lotus’s มาในราคา Discount ส่วนหนึ่งเพราะ Lotus’s ขาดทุนเล็กน้อย แต่หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ก็จะถือว่า MAKRO ได้ของถูกเข้ามา และอาจมี Synergy ระหว่างธุรกิจค้าปลีก-ส่ง
หมายความว่า CPALL จะเป็นเจ้าของ 7-Eleven, Makro, Lotus’s ซึ่งถือว่าครองส่วนแบ่งทางการตลาดค่อนข้างสูง โดยมีอำนาจเหนือตลาด* ในส่วนร้านค้าปลีกขนาดเล็ก และ Hypermarket, เหลือในส่วน Supermarket ที่ไม่ได้กินส่วนแบ่งอันดับ 1
*การมีอำนาจเหนือตลาด ไม่ได้หมายถึงการผูกขาด เพราะยังมีผู้เล่นรายอื่นในตลาดอีก เช่น BigC (BJC), Tops (CRC) เพียงแต่ถือว่ามีอำนาจในการต่อรองทางการค้าที่อาจสูงกว่าคู่แข่ง
โฆษณา