1 ก.ย. 2021 เวลา 12:47 • สุขภาพ
สุดจัด!!! COVID-19 สายพันธ์ใหม่ที่อาจติดง่ายและหลบภูมิคุ้มกันได้เก่งกว่า
เป็นที่ทราบกันดีว่าเชื้อ Coronavirus มีความสามารถในการกลายพันธ์ที่เก่งมาก ปัจจุบันมีสายพันธ์โหดๆ ที่สร้างความกังวลในหลายประเทศ เช่น Delta เป็นต้นครับ อย่างไรก็ตามยักวิทยาศาสตร์จากประเทศแอฟริกาใต้ได้ตรวจพบการกลายพันธ์เกิดC.1.2 ซึ่งเป็นสายพันธ์ใหม่ที่คาดว่าจะแพร่ระบาดได้ดีมากขึ้นครับ
เหตุเกิดที่แอฟริกา
ในปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ได้เผนแพร่ข้อมูลว่าพวกเขาค้นพบเชื้อ Coronavirus สายพันธ์ใหม่ที่จังหวัด Mpumalanga จังหวัด Gauteng และบริเวณใกล้เคียงรวมถึงเมือง Johannesburg เมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ด้วยครับ โดยนักวิทยาศาสตร์ค้นพบสายพันธ์ดังกล่าวในช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมาครับ
นอกจากที่แอฟริกาแล้วยังพบว่าสายพันธ์ C.1.2 ยังมีการแพร่ระบาดไปยังประเทศข้างเคียงอย่างคองโก ไปจนถึงตรวจเจอที่ประเทศโปรตุเกศ อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ หรือทางตะวันออกไกลอย่างประเทศจีนจนไปถึงซีกโลกใต้อย่างนิวซีแลนด์ครับ ถึงแม้ว่าการระบาดจะยังมีไม่เยอะมากนัก แต่ก็ต้องได้รับการจับตาเป็นพิเศษครับ
อิทธิฤทธิ์ของ C.1.2
จากเอกสารการศึกษามีการระบุว่า C.1.2 มรการกลายพันธ์มาจากสายพันธ์ C.1 ซึ่งเป็นหนึ่งในสายพันธ์หลักที่ก่อให้เกิดการระบาดรอบแรกในประเทศแอฟริกาใต้ครับ ซึ่งการกลายพันธ์ของสายพันธ์ C.1.2 นับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลเพราะว่ามีการกลายพันธ์อย่างน้อยถึง 41จุดซึ่งมากกว่าสายพันธ์ที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) บอกว่าต้องสนใจ (Variants of interest: VOI) เช่น Lambda หรือต้องกังวล (Variants of Concern: VOC) เช่น Delta ครับ
คุณ Upsana Ray นักไวรัสวิทยาแห่ง Kolkata’s CSIR-Indian Institute of Chemical Biology กล่าวว่าเชื้อ C.1.2 มีการกลายพันธ์ที่ตัวโปรตีนหนาม (Spike Protein) ค่อนข้างมาก ทำให้มีลักษณะที่ต่างจากไวรัสตัวต้นแบบที่พบที่ Wuhan ในปี 2019 ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไวรัสสายพันธ์ C.1.2 มีโอกาสแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่า และสามารถหลุดรอดจากระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ครับ และนั่นหมายถึงอาจต้องมีการพัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันการกลายพันธ์ดังกล่าวครับ
1
อย่างไรก็ตามการระบาดของสายพันธ์ดังกล่าวมีอยู่ใน 10 ประเทศและยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธ์นี้ในประเทศไทย แต่ก็ต้องได้รับการจับตามองเป็นพิเศษและตั้งการ์ดให้มั่นคง เพราะไวรัสดังกล่าวอาจจะเข้ามาในเมืองไทยได้ในอนาคตครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา