2 ก.ย. 2021 เวลา 01:00 • ความคิดเห็น
💎💸คนรวยเขาไม่ทำ 5 สิ่งนี้
1
ภาพจาก Pixabay.com
นิยามความรวย ของคุณคืออะไร
แต่ละคนรวยไม่เท่ากัน
1
ถ้าเราจะรวย เราต้องรวยทั้งเงิน ทั้งเวลา
1
Charler Thomas Munger ได้กล่าวไว้ว่า
1
"ผมไม่ได้ตั้งใจ จะรวย
ผมแค่อยากจะมีอิสระภาพ
ผมก็เลยต้องรวย"
2
เพราะฉะนั้น เราควรจะรวยไปถึงจุดไหน
1
ถ้าเรามี 4 ข้อนี้ สำคัญมาก
ทำอะไรก็ได้
เมื่อไหร่ก็ได้
ที่ไหนก็ได้
กับใครก็ได้
นี้คือรวยจริง
5
ความมั่งคั่งร่ำรวยเป็นสิ่งที่ทุกคนคู่ควรที่สุด
และทำอย่างไรเราถึงจะได้ขึ้นชื่อเป็นคนร่ำรวย
เรามาดูกัน 5 สิ่งอะไรบ้างที่คนรวยเหล่านี้
เขาไม่ทำกัน
2
1. คนรวยไม่ออมเงิน
1
ไปดูกันว่าเขาไปทำอะไรกัน
คนรวยทุกคนเขาเอาเงินนั้นไปลงทุน
เพราะเขารู้ดีว่าการออมเงิน
ไม่ทำให้มั่งคั่งร่ำรวยได้
3
ยังทำให้จนลงอีกด้วย
เพราะว่าดอกเบี้ยธนาคารอยู่ที่ 0.25% ต่อปี
เห็นดอกเบี้ยแล้วดีใจ หรือ เสียใจดี
2
"ยิ่งออม ยิ่งจน"
เพราะตอนนี้เงินเฟ้ออยู่ที่ 3%
ซึ่งเฉลี่ยกันแล้ว
โดยสูตร
Real Return = ผลตอบแทนที่แท้จริง
1
ทุกปีที่เราออมเงิน เราขาดทุน
ติดลบ 2.75% ทุกปี
ภาษาอังกฤษเขาถึงพูดว่า
"Savers are Losers" = คือคนที่พ่ายแพ้
ซึ่งความต่างคนรวย กับ คนจนอยู่ตรงนี้
คนรวยเขาเอาเงินไป ต่อยอด
เช่นลงทุนในหุ้น ซื้อกองทุน ซื้ออสังหา เป็นต้น
ยกตัวอย่างคุณตัน
เวลาที่เขาได้เงินมา
เขาจะนำเงินไปซื้อที่ดินแถวทองหล่อ
สมมุติซื้อมา 1000 ล้าน
แต่เขาขายได้ 6 เท่าคือ 6000 ล้าน
เห็นไหมคนรวยเขาไม่ออมเงิน
เขาเอาเงินไปลงทุนตลอดเวลา
ได้เงินมา ไม่หยุดอยู่กับที่
Mark Zuckerberg เขามองเห็นแพลตฟอร์มนึง
ซึ่งคิดว่าโอกาสมาแรงแน่นอน
คือ อินสตาร์แกรม ซึ่ง ณ ตอนนั้น
มีพนักงานแค่ 13 คนเอง
เขาเล็งเห็นว่าจะมาเป็นคู่แข่งเราได้
ในอนาคตเขาเลยตั้งใจจะซื้อ
ซึ่งตอนนั้นทุกคนไม่เห็นด้วยเลยที่เขาจะซื้อ
และแพลตฟอร์มนี้ก็คืออินสตาร์แกรม
เขาลงทุนซื้อแอฟนี้ 1,000 ล้านเหรียญ
ซึ่งทุกคนบอกว่าแพงมากๆๆ ณ.ตอนนั้น
ซื้อมาได้ยังไง
1
รายได้ก็ไม่มี มีแต่โชว์รูป แต่เป็นยังไง
ตอนนี้มีคนใช้อินสตาร์แกรม
จำนวน 1,000 ล้านคน
1
และนอกจากนี้ยังเป็นแหล่งรายได้
สำคัญของ Facebook
ถึงตอนนี้เริ่มเห็นด้วยแล้วใช่ไหม
คนรวยเขาไม่ได้ออมเงิน แต่เขาลงทุนตลอดเวลา
1
ทุกคนที่ได้กล่าวมาข้างต้น
จะเห็นได้ว่าเขามีเงินเยอะมาก ๆ
แต่ถ้าย้อนไปดูประวัติของทุกคน
เขาเริ่มต้นจาก 0 ทั้งนั้น
Self Made สร้างเนื้อสร้างตัวให้ตัวเองทั้งสิ้น
ซึ่งถ้าเขาเหล่านั้นทำได้ เราทุกคนก็ทำได้เช่นกัน
2. คนรวยไม่เสพบันเทิง แต่เขาเสพการเรียนรู้
และการพัฒนาตัวเอง
5
คนรวยเขาใช้เวลาส่วนมากไปพัฒนาตัวเอง
เช่น Warren Buffeft เขาอ่านหนังสือ
วันละ 500 หน้า ทุกวัน
3
Bell Gate เขาอ่านหนังสือสัปดาห์ละเล่ม
1
Mark Zuckerberg เขาอ่านหนังสือสัปดาห์ละเล่ม
1
สิ่งนี้เองทำให้เรารักในการอ่านหนังสือ
เพราะนี้เป็นนิสัยของคนสำเร็จ
3
ซึ่งเขาไม่เคยที่จะหยุดการเรียนรู้ ซึ่งความรู้นี้เวลาที่เรานำไปต่อยอดได้มันคุ้มค่ามาก ๆ
เวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก คนรวยเขาจะคิดเสมอว่าเวลาเค้าแพงมาก
1
ถ้าอยู่เฉย ๆ เขารู้สึกว่าตัวเองเหมือน
ถอยหลัง เขาจะคิดเสมอว่า
ทำยังไง ถึงจะเหนือกว่าคนอื่นได้
ว้าว ๆ เป็น Mindset ที่ยอดเยี่ยมมาก
1
การเพิ่มความรู้ก็คือการอ่าน การดู การฟัง
การเรียน การเทคคอร์สต่าง ๆ
1
มีคำพูดนึงกล่าวไว้ว่า “ การเรียนไม่มีวันสิ้นสุด “
1
3.คนรวยไม่ทำงาน แต่คนรวยทำธุรกิจ
2
การทำงานเป็นการขายเวลา
และการขายเวลาคือ มันจะมีเพดานเวลา
3
ซึ่งทุกคนก็มีเวลา 24 ชม.เท่ากันทุกคน
พอมีเพดานเวลาเข้ามา สิ่งที่ตามมาก็คือ
เพดานรายได้
ซึ่งคนรวยไม่มีเพดานรายได้
เพราะเขาไม่ได้อยู่ในกฎของเวลา
เขามีแต่เพิ่มเวลา
เช่นไปเพิ่มสาขา
เพิ่มแฟรนไชร์
เพิ่มการลงทุน
เพิ่มธุรกิจ
1
สังเกตุได้เลยคนรวยทุกคน
ทำธุรกิจและลงทุนหมด
4
ไม่ได้บอกว่าการทำงานประจำไม่ดีนะ
แต่วันนี้เรามาพูดถึงคนรวยกัน
รวยถึงขั้นที่
ทำอะไรก็ได้
เมื่อไหร่ก็ได้
ที่ไหนก็ได้
กับใครก็ได้
3
โอ๊ยยแค่คิดก็ฟินแล้ว
1
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วคุณผู้อ่านทุกคน
ตั้งเป้าหมายของตัวเราเองหรือยังค่ะ
อยากเป็นคนรวย​มั่งคั่ง​กันบ้างรึป่าว
ถ้าใช่ ขอเสียงหน่อยค่าาา 😂😂
แต่ถ้าเป็นชลลี่ ปักเป้าหมายเลยจ้า
เอาแบบนี้แน่นอน
3
4. คนรวยไม่หนีปัญหา
ตรงกันข้ามเขาวิ่งชนปัญหาด้วยซ้ำไป
1
เพราะเขาเข้าใจว่า ยิ่งแก้ปัญหาที่ใหญ่
รายได้ยิ่งเยอะ
ยกตัวอย่าง
ขนาดของปัญหาเท่ากับ ขนาดของรายได้เสมอ
1
ถ้าคุณแก้ปัญหาเล็ก รายได้ก็จะเล็ก
ถ้าคุณแก้ปัญหาใหญ่ รายได้ก็จะใหญ่
ขนาดของปัญหา เท่ากับ ขนาดรายได้เสมอ
แก้ปัญหายิ่งใหญ่เท่าไหร่ รายได้ยิ่งเยอะ
ถ้าคุณอยากจะมั่งคั่งร่ำรวยได้
คุณต้องชอบปัญหา
เพราะปัญหาคือโอกาสในการสร้างรายได้
ปัญหาคือโอกาสในการพัฒนาตัวเอง
ต่อไปนี้เวลาที่เราเจอปัญหา
ต้องขอบคุณและดีใจ
ที่ปัญหาเหล่านี้ทำให้เราแกร่งขึ้น เก่งขึ้น
1
เป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องเจอ
ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จ
ระหว่างทางไม่เจอปัญหา เป็นไปไม่ได้
คนที่ไม่เคยเจอปัญหา
มีอยู่คนเดียว คือ คนที่ตายแล้ว
2
5. คนรวย ไม่กระจายการลงทุน
มีประโยคนึง Warren Buffeft กล่าวไว้
"Diversification may preserve wealth,
but concentration builds wealth."
การกระจายความเสี่ยง
อาจจะช่วยปกป้องความมั่งคั่งของคุณได้นะ
มันไม่ได้ทำให้คุณเจ๋ง แต่มันไม่ได้ทำให้คุณรวย
1
แต่ถ้าอยากมั่งคั่งร่ำรวยคุณต้อง
Concentrate = ตั้งอกตั้งใจ กระจุกการลงทุน
คุณต้อง Focus การลงทุน การทำธุรกิจ
1
ซึ่งคนรวยส่วนใหญ่เขาจะเริ่มจากธุรกิจที่ 1
ถ้าดีและสำเร็จเขาจะไปเริ่มธุรกิจที่ 2
แต่คุณต้องมีความรู้และประสบการณ์ที่ดีด้วย เพราะว่ามีความเสี่ยงที่สูงเหมือนกัน
ซึ่งสิ่งสำคัญคือเราต้องแม่นยำ
และเราต้องรู้จริงในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่
เพราะเราไม่ได้แข่งกับคนข้างบ้านเท่านั้นนะ
แต่เรากำลังแข่งกับคนทั้งโลก ว้าว ๆ
1
เป็นยังไงกันบ้างค่ะที่รักของชลลี่ทุกคน
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ลองสังเกตุตัวเอง
ว่าเรามี 5 สิ่งที่คนรวยเขาไม่ทำกันอยู่รึป่าว
ถ้ายังมีอยู่ รีบปรับขั้วเลยค่ะ
ฝัง Mindset คนรวย
สมองเงินล้านเข้าไปใหม่
ความรวย ความมั่งคั่งร่ำรวย
คืออิสรภาพที่ทุกคนคู่ควรที่สุด
ไว้พบกันใหม่บทความต่อไปนะคะ🤟😘😘
ขอบพระคุณที่แวะมาส่งกำลังใจให้กัน
อยากให้วันนี้ดีที่สุด
ฝากติดตามเพจ
To day is The best วันนี้ดีที่สุดค่ะ
ขอขอบคุณ แหล่งที่มาข้อมูล
ไปชมคลิปเต็ม ๆ จากพี่พอล Paul Pattarapon ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนะคะ
1
โฆษณา