2 ก.ย. 2021 เวลา 15:19 • ข่าวรอบโลก
จีนเผย "บุคลากรทางการแพทย์-คนทำงานนำเข้าส่งออก-ตรวจคนเข้าเมือง-ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป - คนไปทำงานเรียนต่อนอกจีน" ควรฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิโควิด หลังพบฉีดครบ 2 โดส ภูมิลดใน 6 เดือน
ถ้าพูดถึงเรื่องวัคซีนโควิด เมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางจีนเองมีเผยแพร่ข้อมูลเรื่องเตรียมฉีดวัคซีน "Booster โดส" ให้กับประชาชนแล้วนะ คือก็มีการยอมรับตรงๆนั่นแหล่ะว่า คนที่ได้รับวัคซีนครบสองโดส โดยเฉพาะวัคซีนเชื้อตาย เช่น Sinovac Sinopharm ภูมิลดลงภายในระยะเวลา 6 เดือน จึงจำเป็นต้องมีเข็มกระตุ้น โดยทางคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า กลุ่มที่ควรจะได้รับ Booster โดส ก่อนเลย ได้แก่
1
1) กลุ่มคนทำงานศุลกากร ที่เกี่ยวข้องกับขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก ตามด่านต่างๆของจีน ทั้งทางอากาศ ทางเรือ ทางรถ และ 2) เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง
1
คือ 2 กลุ่มนี้ พบปะกับชาวต่างชาติ และสินค้าที่มาจากต่างประเทศ เพราะตอนนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่มาจากนอกจีน รวมถึงการพบเชื้อโควิดบนสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ จีนจึงเข้มเรื่องนี้มาก
3) กลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ แน่นอนว่า คือเป็นด่านหน้า มีความเสี่ยงโดยตรงที่อาจจะติดเชื้อโควิดได้
4) กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะเมื่อฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ภูมิไม่ได้ขึ้นสูงเหมือนในกลุ่ม 18-59 ปี และคนกลุ่มนี้ก็มีความเสี่ยงในการมีอาการหนัก หากติดโควิดขึ้นมา จึงควรฉีดกระตุ้นภูมิ
5) กลุ่มที่มีความจำเป็นต้องไปเรียนต่อหรือไปทำงานที่ต่างประเทศ กลุ่มนี้ก็ควรได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นภูมิเช่นกัน
สำหรับ Booster โดส ที่คาดว่าจะใช้ในจีน ก็อาจจะมีทั้ง Pfizer/BioNTech แต่ในความเห็นของผม อาจจะได้เห็น Pfizer ฉีดให้ชาวต่างชาติในจีนด้วย เพราะตั้งแต่ช่วงเมษายน ผู้เชี่ยวชาญก็มีวิเคราะห์ไว้ว่า ที่จีนควรอนุมัติให้ใช้ Pfizer/BioNTechที่ทางFosunบริษัทยาจีนดีลมา คือเป็นเพราะชาวต่างชาติในจีน อยากฉีดวัคซีนนอกจีนมากกว่า ทั้งนี้ก็ต้องดูตอนใช้จริงๆในจีนอีกทีครับ
1
และแน่นอนว่า Booster โดส ก็จะมีวัคซีนเชื้อตายที่จีนใช้เป็นหลักมาตั้งแต่เริ่มพัฒนาวัคซีนโควิดแรกๆ ก็คือ Sinovac และ Sinopharm ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์ Development Center for Medical Science and Technology ภายใต้คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เผยว่า
"ผู้พัฒนาวัคซีนเชื้อตายของจีนทั้งสองรายนี้ กำลังวิจัยเรื่อง Booster โดส โดยในเบื้องต้นพบ ภูมิลดลงจริงหลังฉีดครบสองโดสระยะเวลา 6 เดือน" ตามการรายงานของ GlobalTimes
2
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #วัคซีนโควิด #โควิด #โควิด19 #COVID19
โฆษณา