3 ก.ย. 2021 เวลา 01:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ แอนโธนี เฟาซี หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาว ระบุว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 อาจกลายเป็นมาตรการใหม่ของการฉีดวัคซีนในสหรัฐฯ โดยความคิดเห็นของเขาเกิดขึ้นหลังจากการศึกษาในอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าการฉีดวัคซีน Pfizer-BioNTech 3 โดสช่วยเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อได้เยอะมาก
3
ในขณะเดียวกันผู้ผลิตวัคซีนจีนชนิด mRNA ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันกับของ Pfizer หวังว่าจะมีข้อมูลประสิทธิภาพเพียงพอภายในสิ้นปีนี้
2️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มเปิดตลาดอย่างมั่นคงหลังจากหุ้นวัฏจักรปรับทำตัวขึ้นทำให้ Wall Street ทำสถิติสูงสุดอีกครั้ง ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงก่อนรายงานการจ้างงานของสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดมุมมองต่อแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ
ดัชนีฟิวเจอร์สญี่ปุ่นและออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้น แต่ลดลงในฮ่องกง ส่วนสัญญาซื้อขายหุ้นล่วงหน้าสหรัฐผันผวนหลังจากหุ้นกลุ่มพลังงานและอุตสาหกรรมช่วยให้ S&P 500 ปิดที่ระดับสูงสุด
1
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าสุดในรอบ 4 สัปดาห์ ทั้งนี้รายงานการจ่ายเงินเดือนจะเป็นตัวที่เฟดจะใช้พิจารณาว่าจะเริ่มลด QE เมื่อไหร่ และจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยตอนไหน
3️⃣ ผู้ป่วย COVID-19 ที่จำเป็นต้องนอนในโรงพยาบาลในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการระบาดครั้งล่าสุดอาจถึงผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว
โดยทางกระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐฯ ระบุว่า ค่าเฉลี่ย 7 วันของการรับผู้ป่วย COVID-19 รายใหม่เข้าโรงพยาบาลรายวันลดลง 2.4% จากสัปดาห์ก่อนหน้าเป็น 12,280 ราย ซึ่งนับเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. ทั้งนี้การปรับตัวลงเป็นผลมาจากจำนวนที่ลดลงในเมืองที่ติดมีการแพร่ระบาดสูงอย่าง ฟลอริดา เท็กซัส และภาคใต้ตอนล่าง
4️⃣ Alibaba ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนเงินจำนวน 1 แสนล้านหยวน (15.5 พันล้านดอลลาร์) ในระยะเวลา 5 ปีเพื่อผลักดันวิสัยทัศน์ "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ของ สี จิ้น ผิง ทำให้ Alibaba กลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ตอบรับนโยบายการแบ่งปันความมั่งคั่งของรัฐบาลจีน
โดยบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีนจะกระจายเงินในโครงการริเริ่มทั้งหมด 10 โครงการ ซึ่งรวมถึงการลงทุนด้านเทคโนโลยีและการสนับสนุนบริษัทขนาดเล็ก ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Zhejiang Daily ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทั้งนี้โฆษกของ Alibaba ออกมายืนยันรายงานดังกล่าวโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในขณะที่หุ้นของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก
Alibaba เข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรของบริษัทรายใหญ่ที่สุดของจีนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่สัญญาว่าจะตอบแทนกลับสู่สังคมหลังจากสะสมความมั่งคั่งมหาศาลในช่วงที่อินเทอร์เน็ตบนมือถือเฟื่องฟูมานานนับทศวรรษ
โดยทาง Pinduoduo ยักษ์ใหญ่ด้าน e-commerce ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว (คู่แข่งของ Alibaba) ให้คำมั่นว่าจะนำกำไร 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปสนับสนุนสวัสดิการของเกษตรกร ในขณะที่ Tencent Holdings ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดของจีน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะเพิ่มจำนวนเงินที่จัดสรรให้กับโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม 2 เท่า เป็นประมาณ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #อัฟกัน #Nasdaq #ตาลีบัน #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #Pfizer #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Tencent #NetEase #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #ไบเดน #จีน #Alibaba #Pinduoduo #สีจิ้นผิง
โฆษณา