3 ก.ย. 2021 เวลา 11:16 • ข่าว
#เกิดเหตุก่อการร้ายกลางห้างเมืองโอ๊คแลนด์
#ตำรวจนิวซีแลนด์ยิงดับไม่ลังเล
1
วันนี้ ศุกร์ที่ 3 กันยายน 2021 เกิดเหตุก่อการร้าย กลางเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อมีหนุ่มคลั่งลัทธิ ISIS ชาวศรีลังกา เดินเข้าไปในสรรพสินค้า LynnMall ที่ตั้งอยู่ในเขตฝั่งโอ๊คแลนด์ตะวันตก และได้ใช้มีดเล่มยาวที่วางจำหน่ายอยู่ในซุปเปอร์มาเกต ไล่แทงผู้คนในห้างบาดเจ็บถึง 6 คน
1
และสร้างความแตกตื่นให้ผู้คนในซุปเปอร์มาร์เกต เสียงกรีดร้องดังสนั่นไปทั้งห้าง
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจโอ๊คแลนด์ ก็รีบจัดการยิงสังหารผู้ก่อการทันที ปิดคดีภายในระยะเวลาไม่เกิน 60 วินาที!
1
ที่ตำรวจนิวซีแลนด์ สามารถจัดการได้อย่างว่องไว เนื่องจาก ผู้ก่อการคนนี้อยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังของทางการนิวซีแลนด์อยู่แล้ว เนื่องจากมีแนวคิดศรัทธาวิถีของกลุ่ม ISIS มานาน
2
และตามทำเนียมปฏิบัติของชาวนิวซีแลนด์ เขาจะไม่ให้ความสำคัญด้วยการเอ่ยชื่อ และหน้าตาของผู้ก่อการร้ายออกสื่อ จึงมีรายละเอียดเพียงว่าชายคนนี้เป็นชาวศรีลังกา ย้ายถิ่นฐานไปอยู่นิวซีแลนด์ตั้งแต่ปี 2011 และถูกขึ้นบัญชีดำเป็นบุคคลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในปี 2016 เพราะมีแนวคิดฝักใฝ่กลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงอย่าง ISIS จึงทำให้ชายคนนี้จะถูกตำรวจติดตามตัวตลอดไม่ว่าจะไปไหน
แล้วสิ่งที่ตำรวจนิวซีแลนด์สังหรณ์ใจไว้ ก็เป็นเรื่องจริงในวันนี้ และทันทีที่ชายคนนี้ก่อเหตุ ตำรวจที่ติดตามตัวก็กดไก สังหารไม่ลังเล
แต่ถึงจะจัดการได้อย่างว่องไว แต่ยังมีผู้บริสุทธิ์ บาดเจ็บถึง 6 คน และกว่าครึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส หากตำรวจตัดสินใจช้ากว่านี้ อาจมีผู้บาดเจ็บ หรือสูญเสียมากกว่านี้
นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิน ได้กล่าวประณามความรุนแรงครั้งนี้ว่าเป็นสิ่งที่น่าขยะแขยง เต็มไปด้วยความเกลียดชัง เป็นความคิดอันบิดเบี้ยวของคนๆเดียว ที่ไม่ใช่ผู้ศรัทธาที่ถูกต้อง
ที่นิวซีแลนด์ เคยเกิดเหตุกราดยิงในมัสยิดที่เมืองไคร้สเชิร์ช เมืองช่วงเดือนมีนาคม 2019 โดยชายชาวออสเตรเลียหัวรุนแรง ลัทธิคลั่งคนขาว จนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 51 คน ซึ่งนายกหญิง จาซินด้า อาร์เดิร์น ก็ได้สวมผ้าคลุมฮิญาบ ไปร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวชาวมุสลิมผู้สูญเสียในเหตุการณ์ครั้งนั้น
2
และประกาศจะไม่เอ่ยนามของคนร้าย และขอให้สื่อนิวซีแลนด์งดเว้นการรายงานชื่อคนร้าย เพื่อให้รู้ว่าผู้ที่ก่อเหตุโหดเหี้ยมเช่นนี้ จะเป็นเพียงแค่ "Nobody" ไม่สมควรได้รับเกียรติ หรือให้มีตัวตนใดๆในสังคม
9
แต่สิ่งที่ทางการนิวซีแลนด์เป็นห่วงก็คือภัยร้ายในเงามืด ที่เริ่มเกิดถี่ขึ้นในดินแดนทะเลใต้ ที่เคยสงบไม่ค่อยมีเรื่อง มีราววุ่นวายใดๆ กับบางคนที่ต้องการประกาศตัวยิ่งใหญ่เป็น "Somebody" เขย่าขวัญผู้คนในดินแดนแห่งนี้
แหล่งข้อมูล
โฆษณา