ชวนอ่าน เล่มที่ 1 ปูเปลล์ มนุษย์ขยะแห่งเมืองปล่องควัน
"ปูเปลล์ มนุษย์ขยะแห่งเมืองปล่องควัน" เล่มนี้เป็นเรื่องราวของเมืองๆหนึ่งที่ถูกปกคลุมไปด้วยกลุ่มควันอยู่ตลอดเวลา ทำให้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้นไม่เคยได้เห็นท้องฟ้า พระอาทิตย์ หรือดวงดาวเลย
ในคืนวันฮัลโลวีนที่ทุกคนล้วนแต่งกายแฟนซีเป็นปีศาจ บนกองภูเขาขยะของเมือง "มนุษย์ขยะ" ได้ถือกำเนิดขึ้น เค้านั้นมีกลิ่นตัวที่แสนจะเหม็นสกปรก ทำให้ทุกคนในเมืองรังเกียจ ยกเว้นก็แต่เพียงเด็กชายคนหนึ่ง เด็กชายผู้ที่มีความเชื่อว่าเหนือขึ้นไปจากกลุ่มควันนั้นมีดวงดาวนับล้านซ่อนอยู่ แม้ว่าเขาเองจะไม่เคยเห็นมันมาก่อนก็ตาม
นิทานภาพจากประเทศญี่ปุ่นเล่มนี้ต้องยอมรับเลยว่า "ภาพประกอบ" สวยมากๆ วาดโดยศิลปินกว่า 30 คน และใช้เวลากว่า 4 ปีกว่าจะเสร็จ รายละเอียดในรูปแต่ละรูปนั้นคือละเอียดมากๆ แสงไฟ ดวงดาว ควัน กลุ่มเมฆนี่แทบจะลอยออกมาจากหนังสือมาปะทะหน้าเลยตอนที่อ่าน
นอกจากความสนุกของเนื้อเรื่องแล้ว นิทานเรื่องนี้ยังแฝงไว้ด้วยมิตรภาพและความเชื่อที่ผมรับประกันได้เลยว่าถ้าคุณได้ลองอ่านจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน โดยความตั้งใจของผมในตอนแรกคือจะซื้อมาอ่านเอง เพราะหนังสือค่อนข้างหนาเลยเกือบ 100 หน้า (เป็นภาพประกอบเกินครึ่งเล่ม) แต่ไปๆมาๆ ลูกสาวจอมซนวัย 4 ขวบกลับชอบให้อ่านให้ฟัง แถมนั่งฟังจนจบตั้งหลายรอบ
ใครที่มีลูกวัย 4-6 ขวบ เล่มนี้ผมแนะนำมากๆเลยครับ อย่างที่บอกไปตอนแรกว่ารูปประกอบนั้นสวยมากๆ เนื้อหาก็ดี แถมยังเป็นแบบ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษอีกด้วย เราสามารถชวนลูกคุยไปด้วย ดูรูปดูรายละเอียดต่างๆและอธิบายให้เขาฟัง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องรีบอ่านให้จบเร็วๆ
ส่วนใครที่เป็นคุณพ่อ ถ้าอ่านไปถึงตอนจบของเรื่องอาจจะแอบมีน้ำตาซึมแบบผมได้นะครับ
ขอทิ้งท้ายด้วยคำพูดของคุณพ่อจากฉบับภาพยนต์ที่พูดไว้ว่า "ไม่ต้องคอยมองคนอื่นก็ได้ หากลูกเห็นแสงส่วงเหนือควันมืดดำ จงลงมือทำ จงตระหนักรู้ตัว และ
อย่ายอมแพ้ต่อความเชื่อเดิมๆ สิ่งที่ลูกเห็นด้วยตาต่างหากที่เป็นความจริง จงเชื่อมั่นในตัวเองที่มองเห็นแสงสว่างในห้วงเวลานั้น จงเชื่อมั่นให้ถึงที่สุด แม้จะเหลือ
เพียงคนเดียวก็ตาม"
หนังสือ : ปูเปลล์ มนุษย์ขยะแห่งเมืองปล่องควัน
ผู้เขียน : Nishino Akihiro (นิชิโนะ อะกิฮิโระ)
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
จำนวนหน้า : 96 หน้า
ราคา : 245 บาท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา