4 ก.ย. 2021 เวลา 10:55 • การตลาด
หากคุณอยู่ในวงการ digital marketing เชื่อได้เลยว่าตอนนี้หลายๆ คนต้องได้ยินคำว่า CDP บ่อยมากยิ่งขึ้นแน่ๆ ในขณะที่คำว่า CRM ก็ถูกกลับมาพูดถึงมากขึ้นในช่วงนี้
ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะช่วงนี้กระแสเรื่อง Marketing Technology หรือ MarTech มาแรงมากๆ นักการตลาดทั้งแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ต่างมองหาเครื่องมือ software และระบบจัดการต่างๆ ที่จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมาก ประหยัดเวลา และคุ้มค่าการลงทุนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ MarTech ที่จะมาช่วยเรื่องการจัดการข้อมูลหรือ data ของลูกค้าให้เป็นระเบียบ หยิบจับมาใช้มาต่อยอดได้ดียิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ CRM และ CDP เป็น MarTech แรกๆ ที่นักการตลาดนึกถึงนั่นเอง
CRM คืออะไร?
เริ่มที่ CRM ก่อน ย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือระบบบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า จะว่าไปเรื่อง CRM นี่ไม่ได้ใหม่เลย พวก Loyalty Program ต่างๆ ที่สะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัลหรือส่วนลดในการซื้อครั้งต่อไป ที่เราคุ้นเคยก็คือการทำ CRM แบบหนึ่ง โดยปกติแล้ว CRM จะเกิดขึ้นหลังจาก Marketing Funnel ล่างสุด คือผ่าน conversion stage มาแล้ว จากกลุ่มเป้าหมายกลายเป็นลูกค้า แล้วนักการตลาดก็บริหารและสื่อสารกับลูกค้าเหล่านั้น ดึงให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ ผ่านระบบ CRM และ Loyalty Program
CDP คืออะไร?
CDP ย่อมากจาก Customer Data Platform เช่นเดียวกันไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก่อนหน้านี้มักจะเป็นระบบที่มีค่าใช้จ่ายสูงมากๆ จึงทำให้มีเฉพาะเจ้าใหญ่ๆ เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงได้ แต่ปัจจุบันมี SaaS ทั้งของไทยและเทศในราคาที่แบรนด์ขนาดกลางๆ สามารถกจับต้องได้
จุดเด่นสุดของ CDP ก็คือ การเป็นศูนย์กลาง รวม data ของลูกค้าจากทุกช่องทางเข้าด้วยกัน โดยสามารถจัดระเบียบและจัดเก็บเพื่อให้สามารถ ดูแลข้อมูลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งข้อมูลพฤติกรรมและข้อมูลที่บ่งบอกตัวตน ไม่เกิดการจัดเก็บซ้ำซ้อนจนมั่วไปหมด ยกตัวอย่างเช่น หากเราไม่มี CDP เวลาที่ลูกค้าหนึ่งคนมี touchpoint กับแบรนด์ในหลายๆ ช่องทาง ทั้งหน้าร้าน, call center, social media, เว็บไซต์ ซึ่งลูกค้าคนเดียวกันเข้ามามีปฎิสัมพันธ์ในต่างช่วงเวลาและวาระ ทำให้เราจัดเก็บหรือดูแลลูกค้าแบบซ้ำซ้อน เก็บข้อมูลคนเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นคนเดียวกัน เค้าชอบอะไร เคยซื้ออะไร เคยมีปัญหาอะไร เราจะไม่สามารถบ่งบอกได้เลยว่าเป็นคนคนเดียวกัน
นอกจากนั้น CDP ก็สามารถช่วยทำ segmentation ลูกค้าได้ และเตรียมข้อมูลเพื่อทำ personalization marketing ต่อไปผ่าน digital marketing
อีกเรื่องที่ CDP ทำได้ดีคือการคำนวนและติดตาม Customer Lifetime Value (CLV) ว่าลูกค้าแต่ละคนมีมูลค่าในการใช้เงินกับเราเท่าไหร่ตั้งแต่ต้นถึงปัจจุบัน
สรุปความแตกต่างระหว่าง CDP และ CRM กัน
CDP เมื่อระบุว่าเป็น platform CDP เลย ส่วนใหญ่จะไม่ได้มี CRM ในตัวแต่สามารถซื้อระบบ CRM เสริมได้หรือทำการเชื่อมต่อด้วย API กับเจ้าอื่น รวมถึงสามารถต่อยอดการไปทำ marketing automation และระบบอื่นๆ ต่อได้
CRM จะเริ่มเก็บข้อมูลหลังจากมี conversion การขายเกิดขึ้นและนำไปต่อยอดในการทำ retain ลูกค้าต่อไป ในขณะที่ CDP จัดเก็บตั้งแต่พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นลูกค้า และเก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่องเมื่อพวกเขาเป็นลูกค้าแล้ว
เป้าหมายหลักของ CRM คือการต่อยอดและส่งเสริมการขาย ในขณะที่ CDP คือการเก็บข้อมูลลูกค้า (และกลุ่มเป้าหมาย) แบบภาพรวมตั้งแต่ก่อนการขายเกิดขึ้น
CRM เริ่มจาก 1st party data ในขณะที่ CDP สามารถเริ่มได้ทั้ง 1st, 2nd, และ 3rd party data
โฆษณา