5 ก.ย. 2021 เวลา 05:49 • ไลฟ์สไตล์
ชุดจานชามลายดั้งเดิมสุดคลาสสิค
สีประจำจังหวัด Ticino ของพวกเรา
..............................................................
วันก่อนพาลูกสาวไปซื้ออุปกรณ์การเรียน เนื่องจากตอนนี้โรงเรียนในหลายจังหวัดที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เปิดเทอมกันแล้ว
ที่บอกว่าหลายจังหวัดเพราะโรงเรียนของที่นี่จะเปิดเรียนไม่พร้อมกัน ทั้งนี้แล้วแต่ความเหมาะสมและการตัดสินใจของผู้บริหารโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ค่ะ
ระหว่างที่รอลูกสาวเลือกซื้อของอยู่นั้น แม่เดินไปเจอชุดจานชามลายสวย ๆ สุดคลาสสิคเข้าพอดี บอกตามตรงว่าตอนนั้นยังไม่รู้หรอกว่าลวดลายนี้สื่อถึงอะไร รู้เพียงว่าบ้านเรามีลายนี้เหมือนกันนี่น่า
แต่ก็แอบถ่ายวิดีโอไว้ แล้วกลับมาถามสามีที่บ้าน จนได้คำตอบว่า จานชามลายนี้เป็นลวดลายดั้งเดิมที่มีมานานแล้ว และเป็นสีประจำจังหวัดของพวกเรา
ส่วนแก้วเบียร์หรือโถเบียร์ลายองุ่น เป็นสัญลักษณ์ประจำท้องถิ่นสักแห่งของประเทศอิตาลี แต่สามีจำไม่ได้แล้วว่าเมืองอะไร หากเพื่อน ๆ ที่อยู่อิตาลีอ่านเจอบทความนี้ จะช่วยให้คำตอบก็ได้นะคะ
พอได้คำตอบจากสามี เราเลยถึงบางอ้อ อ๋อ ! มิน่าล่ะ จานชามชุดนี้ถึงราคาค่อนข้างสูงนิดหน่อย เพราะมันมีที่มาที่ไปแบบนี้นี่เอง อีกอย่างคือ ถูกจัดวางอยู่ให้อยู่แยกออกจากแผนกเครื่องครัวอื่น ๆ อีกต่างหาก
เป็นชุดจานชามลายสีธงประจำจังหวัด Ticino (ออกเสียงว่า ติชิโน่) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั่นเองค่ะ มิน่าล่ะถึงดูคลาสสิคและทรงคุณค่ามาก ๆ เลย
ฟังคำตอบจากสามีแล้วก็ทำให้นึกถึงจานชามตราไก่ หรือ ถ้วยตราไก่ ที่เป็นลายโบราณดั้งเดิมของประเทศไทย ซึ่งทุกวันนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว
สนใจชุดจานชามตราไก่ เยี่ยมชมได้ที่ลิงก์นะคะ
พบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ บ๊ายบายค่ะ
ผู้เขียน : Rin Switzerland
วันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2564
โฆษณา