6 ก.ย. 2021 เวลา 02:03 • การตลาด
New Consumer : Co-Creation
Consumers are helping shape what brands and products about and how they are communicated. ผู้บริโภคกำลังช่วยแบรนด์ว่าจะผลิตสินค้า และจะสื่อสารอย่างไร นี่เป็นเรื่องของ Co-Creation
คนที่ชอบการแชร์ มันทำให้พวกเขาช่วยกันสร้างคำว่า Co-Creation ซึ่งจะมาปรับแทนคำว่า R&D ของทุกบริษัท
P&G ยกเลิกแผนก R&D ไปหลายปี แต่เปิดแพลตฟอร์ม Open Innovation แทน ใครมีอะไรที่รู้สึกว่า อยากให้ P&G น่าจะผลิตสินค้าแบบไหนออกมา ก็ส่งไอเดียมาที่นี่ได้เลย ไอเดียไหนดี P&G จะเอาไปทำ แล้วมาคุยเรื่องผลประโยชน์กัน ไอเดียไหนที่ P&G รู้สึกไม่ค่อยเวิร์ค แต่ SME บางเจ้าอยากจะเอาไปใช้ ก็จะให้เลย! ไม่มีใครเสีย มีแต่คนได้
Co-Creation เมื่อก่อนองค์กรจะมีแผนก R&D ตัวเอง พอคิดเสร็จก็จะส่งไปที่ผู้บริโภค แต่สมัยนี้เราต้องบอกว่า “มาช่วยกันคิด” จะได้ไม่เสียของ อยากได้อะไรแบบไหนก็มาช่วยกันคิด!
คนที่มีไอเดีย ก็จะบอกว่า “เฮ้ย! ความคิดของเรามีคนเอาไปทำแล้วว่ะ!” คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจก็จะมีความรู้สึกว่า คนที่คิดก็มีโอกาสได้ใช้สิ่งที่ตัวเองคิดจริง เพราะฉะนั้น มันจะไม่เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่นั่งคิด หรือนักวิจัยนั่งคิด แล้วไม่รู้ว่าจะใช้ได้หรือใช้ไม่ได้ ฉะนั้น Co-Creation ต้องใช้ให้ถูก
ถ้าคุณเป็น SME แล้วคุณไม่สามารถใช้พลังของลูกค้าช่วยนำเสนอไอเดีย มาช่วยคุณคิดได้ คุณจะเสียโอกาสอย่างมาก ...มีสูตรการกินมาม่าเป็นพันสูตรในอินเทอร์เน็ต และบางสูตรก็มีร้านบางร้านเอาไปใช้จริงได้เลย
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณดูลูกค้าเป็นเหมือนลูกค้า คุณจะไม่มีวันได้เพื่อน คุณต้องดูลูกค้าเป็นเพื่อน และคุณจะต้องจริงใจกับเขา คุณจะพูดได้ทุกอย่าง เล่าให้เค้าฟังก็ได้ว่า คุณมีความทุกข์ยากอะไร แล้วขายของลำบากอย่างไร เรากลายเป็นมนุษย์ คุยกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ไม่ใช่คนขายสินค้าคุยกับคนซื้อสินค้า
การให้ความสำคัญของคำว่า “มนุษย์” ทำให้คุณรอด นี่คือคำว่า Co-Creation
Volvo : มอบพลังให้ผู้หญิงในเยอรมัน สร้างรถยนต์ของตัวเอง
Ducati : ไม่ขยับเรื่องการออกแบบ หากปราศจากการยืนยันจากลูกค้า
Nokia : ห้องรับแนวคิดของ Nokia เชิญนักออกแบบในภูมิภาค Benelux มาแบ่งปันการออกแบบของตนเอง
Lego : The Online Lego Factory เชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบมาตัดสินใจเลือกโมเดลของตัวเอง
ธุรกิจเสื้อยืด เป็นอะไรที่ยากส์... ไปกว่าธุรกิจอาหาร ลวดลายน้อยก็ขายยาก ลวดลายมากก็แบกต้นทุน ถ้าจะขายให้ครอบคลุมก็ต้องมี 4 ขนาด เด็กกลุ่มนึงในต่างประเทศที่มีคอนเนคชั่น โรงงานผลิตเสื้อยืด แต่ไม่สามารถทำหลายลายได้ สิ่งที่พวกเขาทำคือ Co-Creation กับ Artist เขาประกาศเลยว่า ใครจะส่งแบบเสื้อยืดก็ส่งมาได้
เมื่อศิลปินส่งมา พวกเขาก็จะส่งให้ลูกค้าดู ถ้าลวดลายแบบไหนลูกค้าเห็นแล้วอยากซื้อ พวกเขาก็จะสั่งสินค้าตามที่ลูกค้าสั่ง ไม่มีการผลิตเกิน เพราะลูกค้าที่บอกจะซื้อต้องจ่ายเงินเลย ทุกอย่างไม่มีสินค้าเสีย ได้เท่าไหร่ก็แบ่งกับศิลปินนักออกแบบ ไม่มีการจ่ายเงินค่าออกแบบล่วงหน้า
นี่เป็น Business Model ที่ทุกคนมีส่วนร่วมกันหมด ทุกคนแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน นี่คือคอนเซ็ปท์ของคำว่า Co-Creation
ทั้งหมดนี้อาจฟังเหมือนยาก ยากเพราะคุณไม่เคยทำเท่านั้นเอง แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณได้ลองทำ ไม่มีอะไรยากเกินสติปัญญาของคน
Source : ดร.ศิริกุล เลากัยกุล
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : ความรู้เรื่องการสร้างแบรนด์ by BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา