15 ก.ย. 2021 เวลา 02:05 • การ์ตูน
Animation ไทยสร้างสรรค์ไกลทั่วโลกกับคุณนอร์ธ อรุษ ตันตสิรินทร์
วันนี้ดิฉันจะมาเล่าเรื่องราวคนไทยท่านหนึ่งที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแอนิเมชัน (animation) ระดับโลกให้ท่านผู้อ่านรู้จัก ---- อนิเมเตอร์ระดับเกจิท่านนั้นก็คือ ‘คุณนอร์ธ อรุษ ตันตสิรินทร์’ ผู้สร้างและผู้กำกับภาพเคลื่อนไหวด้วยการฉายภาพนิ่งหลาย ๆ ภาพต่อเนื่องกันด้วยความเร็วสูง หรือ ‘แอนิเมชัน’ ที่มีชื่อเสียงนั้นเองค่ะ คุณนอร์ธ ในฐานะอนิเมเตอร์ผู้สร้างสรรค์คาแรคเตอร์ ‘Warbie Yama’ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับอินเตอร์ ถือเป็นอีกกำลังสำคัญของชุมชนไทย (Thai Town) ในนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นผู้นำของคนรุ่นใหม่ และเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเอมมี (Emmy Award) ซึ่งเป็นรางวัลทางโทรทัศน์ที่เทียบเท่าได้กับรางวัลออสการ์ของทางฝั่งภาพยนตร์ รวมถึงเป็นผู้ทำงานเบื้องหลังกับบริษัท Nickelodeon Animation Studio ซึ่งเป็นสตูดิโอแอนิเมชันที่มีชื่อเสียงในสหรัฐฯ
(รับฟังเพิ่มเติมผ่านทาง Spokesman Live คุยรอบโลกกับโฆษก กต. https://www.facebook.com/ThaiMFA/videos/1412905032413809)
จุดเริ่มต้นบนเส้นทางการเป็นอนิเมเตอร์เริ่มจากการที่คุณนอร์ธชอบวาดภาพการ์ตูนตั้งแต่วัยเด็ก และมีความฝันอยากพาตัวเองไปให้ถึง Hollywood และเมื่อมีโอกาสได้ศึกษาดูงานของ Pixar Animation Studios เรื่อง Toy Story ภาค ๑ ที่ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกส์ (CG) ในการสร้าง จึงมีความคิดอยากจะศึกษาต่อทางด้านนี้อย่างจริงจัง
คุณนอร์ธจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้าน Graphic Design (การออกแบบกราฟิก) จากประเทศไทย หลังจากนั้นได้มีโอกาสทำงานเป็นแอนิเมเตอร์อยู่ในประเทศไทยประมาณ ๒ ปี แต่ด้วยต้องการสานฝันของตัวเอง จึงตัดสินใจไปเรียนต่อปริญญาโทในด้านแอนิเมชันที่ Academy of Art University เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เพราะเป็นโอกาสให้ได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง นั้นก็คือ Pixar Class ซึ่งอาจารย์ผู้สอนมาจากสตูดิโอ Pixar ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก และที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เอง ที่คุณนอร์ธได้ทำวิทยานิพนธ์โดยการสร้างหนังสั้นเรื่อง “Cheez...z” ซึ่งได้ต่อยอดมาเป็นคาแรคเตอร์ Warbie Yama ที่เป็นที่รู้จักในหลายประเทศ
ต่อมา ในปี ๒๐๑๐ ได้มีโอกาสเข้าทำงานกับบริษัท Nickelodeon Animation Studio รับตำแหน่งแรกเป็นแอนิเมเตอร์ หลังจากนั้นประมาณปีกว่า ก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นระดับหัวหน้า หรือ ‘Lead Animator’ ซึ่งนอกจากจะดูเรื่องการทำคาแรคเตอร์เคลื่อนไหวแล้ว ยังต้องดูแลงานภาพใหญ่ของทีมให้สอดคล้องกับทิศทางของหนัง/ซีรี่ส์ที่ทำอยู่ด้วย และที่นี่...คุณนอร์ธได้มีโอกาสทำงานในทีวีซีรีส์เรื่อง “Teenage Mutant Ninja Turtles” “Kung fu Panda” “Robot And Monster” “Monsters vs. Aliens” รวมถึงมีส่วนร่วมในการทำ CG เรื่อง “The legend of Korra” และที่สำคัญ คุณนอร์ธได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล ‘Emmy Award’ จากทีวีซีรีส์เรื่อง “Wallykazam!”
หลังทุ่มเทให้กับงานเป็นเวลา ๗ ปี คุณนอร์ธได้ถือโอกาสหยุดพักงานประจำ และหันมาให้เวลากับงานของตัวเองมากขึ้น....ไม่ว่าจะเป็น Warbie Yama หรือ จ้ำม่ำ ซึ่งดิฉันจะได้เล่าถึงที่มาที่ไปในช่วงต่อไปนะคะ....ก่อนจะหวนกลับเข้าวงการอีกครั้งในฐานะ Animation Director ในปลายปี ๒๐๑๙ และได้ผลิตผลงานทีวีซีรีส์เรื่อง “Santiago of the Seas” ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว และล่าสุด ได้ฝากผลงาน CG ในเรื่อง “SpongeBob SquarePants”
การพัฒนาคาแรคเตอร์ Warbie Yama มีแรงบันดาลใจหลาย ๆ อย่างผสมผสานกัน เช่น ประสบการณ์จากวัยเด็กที่เคยช่วยเหลือนกบาดเจ็บและเลี้ยงจนหายดีก่อนจะปล่อยไป จึงผูกพันกับนกเป็นพิเศษ ผสมกับความชอบคาแรคเตอร์ที่มีลักษณะทรงกลมมนน่ารักแต่มีบุคลิกซับซ้อน สามารถสร้างความประหลาดใจอะไรบางอย่างได้ จึงเป็นที่มาว่าทำไมคุณลุง Yama เห็นเจ้านก Warbie จากข้างหลัง ก็จะเห็นภาพนกที่น่ารัก แต่เมื่อหันหน้ามาให้เชยชม กลับมีท่าทางตรงกันข้ามกับสิ่งที่คิดไว้ในหัว แถมยังมีนิสัยตะกละด้วย...ทว่า เรื่องราวของ Warbie Yama ได้แฝงความสนุกและแง่คิดต่าง ๆ ไปในตัว จนทำให้เข้าไปเฉิดฉายใน Film Festival ต่าง ๆ และได้รับกระแสตอบรับที่ดี ต่อมา ได้มีการต่อยอดเป็นสติกเกอร์ไลน์และสินค้าหลายประเภท เช่น ตุ๊กตา เสื้อ และหมวก
โดยคาแรคเตอร์ Warbie ถือเป็นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับประเทศไทย
โดยเมื่อชาวต่างชาติเห็นป้าย ‘Made in Thailand’ ต่างยอมควักกระเป๋าซื้อสินค้าโดยไม่ลังเล เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของชาวต่างชาติมีพัฒนาการไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน คุณนอร์ธยังอธิบายให้ฟังอีกว่า ตนไม่ถนัดด้านการทำธุรกิจ โดยการสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาครั้งนี้มีหุ้นส่วนที่ดี ทำให้ผลงานของตัวเองสามารถเข้าสู่ตลาดจีนและไต้หวันได้สำเร็จ
แลลลลละ......อีกคาแรคเตอร์หนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งยวด นั่นก็คือ ‘จ้ำม่ำ’ (Jammam) ค่ะ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากท่านอธิบดีธานี แสงรัตน์ หรือท่านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศนั้นเอง ก่อนที่ท่านจะมาเป็นโฆษก ท่านเคยดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่ประจำนครลอสแอนเจลิส ในตอนนั้น ท่านอยากเนรมิต Thai Town ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยคุณนอร์ธได้ออกแบบ ‘จ้ำม่ำ’ เด็กชายอวบอัด ลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่มีแววตาสีฟ้า ผมสีน้ำตาล เปรียบได้กับตัวแทนของความหลากหลาย ความขี้เล่น และความเป็นมิตร และสวมใส่ชุดมวยไทย เนื่องจากชาวต่างชาติรู้จักมวยไทยเป็นอย่างดี โดยจ้ำม่ำสามารถเรียกรอยยิ้มจากผู้ผ่านไปผ่านมาใน Thai Town ได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ
สามารถติดตามผลงานของคุณนอร์ธเพิ่มเติมได้ทาง www.warbieyama.com และ www.aruttantasirin.com
เป็นที่น่าภูมิใจว่าผลงานต่าง ๆ ที่คุณนอร์ธได้สร้างสรรค์ขึ้น ล้วนมาจากใจรัก ความตั้งใจและความเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด และยังสะท้อนความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี คุณนอร์ธไม่เพียงแค่เป็นแอนิเมเตอร์และนักธุรกิจฝีมือดีเท่านั้น แต่ยังถือว่าเป็นตัวแทนของคนไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกด้วยค่ะ
พิมพ์ภัทรา ณ กาฬสินธุ์
เจ้าหน้าที่กองประมวลและวิเคราะห์ข่าว
กรมสารนิเทศ
โฆษณา