7 ก.ย. 2021 เวลา 01:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทจีนได้ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยในต่างประเทศกับทุกอย่างตั้งแต่ โรงแรมหรูไปจนถึงสโมสรฟุตบอล แต่ในตอนนี้บริษัทเหล่านี้กำลังจะขายสินทรัพย์เหล่านี้ออก
2
บริษัทต่างๆ ในประเทศจีนได้ประกาศแผนการขายสินทรัพย์ในต่างประเทศมูลค่า 10.5 พันล้านดอลลาร์ไปแล้วในปีนี้ ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 นับตั้งแต่ปี 1998 ตามข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg ทั้งนี้ถ้าเทรนด์ยังเป็นแนวนี้ต่อไป ตัวเลขในปี 2021 อาจสูงกว่า 15 พันล้านดอลลาร์ของปีที่แล้วอีกด้วย
ในขณะเดียวกัน จีนได้ประกาศขยายเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจเฉียนไห่ในเซินเจิ้น นอกจากนี้ อดีตหัวหน้าองค์การการค้าโลกกล่าวว่า ความพยายามด้านกฎระเบียบของปักกิ่งในการเพิ่มการควบคุมภาคเทคโนโลยีได้เพิ่ม “decoupling engine” ให้กับเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรี หลิวเหอ ของจีนให้คำมั่นที่จะสนับสนุนธุรกิจส่วนตัวต่อไปแม้จะมีการปราบปรามบริษัทยักษ์ใหญ่ก็ตาม
2️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของหุ้นญี่ปุ่น และความคาดหวังว่าธนาคารกลางจะค่อยๆผ่อนคลายนโยบายการเงิน
ดัชนีฟิวเจอร์สญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% หลังจากดัชนี Topix ทำสถิติสูงสุดในรอบ 31 ปี นอกจากนี้สัญญาซื้อขายล่วงหน้ายังปรับตัวขึ้นในออสเตรเลียและฮ่องกง นอกจากนี้การที่หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นยังช่วยให้หุ้นโลกทำสถิติสูงสุดตลอดกาลอีกด้วย และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหุ้นของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงต้นของเอเชีย โดยตลาดหุ้นสหรัฐฯจะเปิดทำการอีกครั้งในวันอังคารหลังจากหยุดวันแรงงาน
น้ำมันปรับตัวลงต่อท่ามกลางการลดราคาของซาอุดิอาระเบียให้กับผู้ซื้อชาวเอเชีย และราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นไปที่ 52,000 ดอลลาร์ หลังเอลซัลวาดอร์วางแผนเข้าซื้อเหรียญเพิ่มเติมหลังจากซื้อไปแล้ว 200 เหรียญ
1
3️⃣ สิงคโปร์กล่าวว่าอาจมีการปิดร้านอาหาร และจำกัดชีวิตสาธารณะได้อีกครั้งหากอัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น ทั้งนี้รัฐบาลจะไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมทางสังคมในสถานที่ทำงานตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน
สำหรับที่อื่นๆ ประเทศไทยเตรียมเปิดสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมในเดือนหน้า อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ 18 พ.ค. และนิวซีแลนด์ยกเลิกการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และชิลีอนุมัติวัคซีน Sinovac สำหรับเด็กอายุ 6 ขวบ
4️⃣ รัฐบาลเผด็จการทหารที่ยึดอำนาจในกินีกล่าวว่า มีแผนที่จะจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพระหว่างรอการเปลี่ยนผ่านไปสู่การปกครองแบบพลเรือน และเรียกร้องให้บริษัทเหมืองแร่ดำเนินการต่อไป และให้ความมั่นใจกับพวกเขาว่าข้อตกลงที่มีอยู่กับรัฐบาลจะยังคงอยู่ต่อไป ราคาอลูมิเนียมพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบทศวรรษหลังจากการรัฐประหารทำให้เกิดความไม่แน่นอนในห่วงโซ่อุปทานโลหะทั่วโลก
1
แร่อะลูมิเนียมกินีคุณภาพสูง และราคาถูกช่วยให้จีนกลายเป็นผู้นำระดับโลกด้านการผลิตอะลูมิเนียม แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่นี้ทำให้ตลาดอะลูมิเนียมของโลกต้องเผชิญกับการหยุดชะงักเพิ่มเติม
5️⃣ เอลซัลวาดอร์เข้าซื้อ Bitcoin 200 เหรียญ และวางแผนที่จะซื้อเพิ่มขึ้นอีก ในขณะเตรียมการที่จะนำมาใช้ทางกฎหมายตั้งแต่วันอังคาร
4
โดยการนำไปใช้จะได้รับเงินอุดหนุนบื้องต้นจากกระเป๋าเงิน Bitcoin ของรัฐบาลที่ชื่อว่า Chivo ซึ่งมาพร้อมกับ Bitcoin มูลค่า 30 ดอลลาร์สำหรับผู้ใช้ที่ลงทะเบียนด้วยหมายเลขประจำตัวประชาชนของซัลวาดอร์
การยอมรับจากรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ได้จุดประกายความสนใจทั่วทั้งแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยผู้ใช้บน Twitter และ Reddit กำลังหารือเกี่ยวกับแผนการซื้อ Bitcoin มูลค่า 30 ดอลลาร์ในวันที่ 7 กันยายน ทำให้เราอาจได้เห็นการเคลื่อนไหวของราคาที่คล้ายคลึงกับแคมเปญออนไลน์ก่อนหน้าที่เป้าหมายเป็นหุ้น GameStop
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #อัฟกัน #Nasdaq #Sinovac #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #bition #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #crypto #บิทคอย #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #ไบเดน #จีน #Alibaba #คริปโต #สีจิ้นผิง
โฆษณา