7 ก.ย. 2021 เวลา 03:23 • สุขภาพ
บทบาทของไมโครไบโอม : สู่ยุคใหม่ของห่วงโซ่อาหารและการสาธารณสุขหลังจากการระบาดของโรคโควิด 19
The role of microbiome : towards a new era of food chain and public health after Covid-19 pandemic
ดร.จุฑามาศ กลิ่นโซดา (Dr. Jutamat Klinsoda)
ฝ่ายจุลชีววิทยาประยุกต์
สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วารสารอาหาร ปีที่ 51 ฉบับที่ 2 หน้า 31-39
นิยามของไมโครไบโอม ที่มา : Colorado State University (2021)
จุดเด่น
1. การศึกษาไมโครไบโอมมีบทบาทสําคัญต่อสุขภาพและการเกิดโรคในมนุษย์
2. ไมโครไบโอมในมนุษย์มีความสัมพันธ์กับไมโครไบโอมใน 3 มิติของห่วงโซ่อาหาร ซึ่งประกอบด้วย ไมโครไบโอมในพืชและสิ่งแวดล้อม ไมโครไบโอมในสัตว์ และไมโครไบโอมในอาหาร
3. การบูรณาการข้อมูลไมโครไบโอมจะมีบทบาทในการจัดการอาหารปลอดภัยและการเฝ้าระวังโรคระบาดในงานด้านสาธารณสุขในอนาคต
ความสัมพันธ์ของไมโครไบโอมใน 3 มิติของห่วงโซ่อาหารกับสุขภาพมนุษย์
Highlights
1. Microbiome has played an important role on human health and development of disease
2. Human microbiome has been related to microbiome in three dimensions in food chain,such as plant and environmental, animal, and food microbiomes
3. The integral role of the microbiome data will play a role in food safety management and monitoring future outbreak in public health issues
จำนวนงานวิจัยด้านการศึกษาไมโครไบโอมทั่วโลก ที่มา : Cremoux (2020)
บทคัดย่อ
ไมโครไบโอม (microbiome) เป็นองค์ความรู้หนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจในงานวิชาการและในวงการอุตสาหกรรม เป็นการศึกษาวิธีการจัดการและเข้าใจพฤติกรรมของประชากรจุลินทรีย์เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากจุลินทรีย์ก่อโรค และเพื่อเพิ่มความสามารถในการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พร้อมทั้งมีวิธีการรักษาโรคที่เหมาะสม การบูรณาการข้อมูลไมโครไบโอมใน 3 มิติของห่วงโซ่อาหาร (microbiome in three dimensions of food chain) ได้แก่ ไมโครไบโอมในพืชและสิ่งแวดล้อม ไมโครไบโอมในสัตว์ และไมโครไบโอมในอาหาร จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในการเฝ้าระวังการปนเปื้อนของกลุ่มประชากรจุลินทรีย์รอบตัวเราที่ได้รับการถ่ายทอดจากพืช สิ่งแวดล้อม และสัตว์ ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของเชื้อโรค
อีกทั้งความก้าวหน้าของการใช้เทคนิค metagenomics ที่ใช้สำรวจไมโครไบโอมตลอดห่วงโซ่อาหารจะนำไปสู่ยุคใหม่แห่งการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านอาหาร (new era in food safety surveillance) และยุคใหม่แห่งการเฝ้าระวังทางสาธารณสุข (new era in public health surveillance) หลังจากการระบาดของโรคโควิด 19 เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาหารปลอดภัยต่อไมโครไบโอมของมนุษย์ และการเฝ้าระวังโรคติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ในงานด้านสาธารณสุข เพื่อเตรียมรับมือกับโรคอุบัติใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่:
ท่านสามารถเข้าชมวารสารอาหารฉบับเต็มได้ที่:
รูปแบบฉบับอิเล็กทรอนิกส์ ebook
และสามารถเข้าชมวารสารอาหารฉบับย้อนหลังได้ที่:
ฐานข้อมูลห้องสมุดประชาชน
โฆษณา