7 ก.ย. 2021 เวลา 09:41 • หนังสือ
#รีวิวหนังสือ ความจริงไม่ใช่อย่างที่เห็น (Reality is not what it seems)
(รีวิวโดย ปลายฝน ภัทรสุดา)
หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่สนใจความจริงของธรรมชาติในแง่มุมปรัชญาที่เราไม่เคยนึกคิดมาก่อน ตัวอย่างเช่น “หากเราเอานิ้วขยายอวกาศ(ที่ว่าง)เหมือนที่เราทำบนหน้าจอมือถือไปเรื่อยๆ เราจะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างและทุกวินาทีกะพริบสั่นไหวอยู่ตลอดเวลา เดี๋ยวมีอยู่ เดี๋ยวก็หายไป โลกทั้งปวงคือการสั่นสะเทือนจากการเกิดดับรวดเร็วจำนวนมหาศาล นั่นคือโลกในระดับควอนตัม ซึ่งบางคนอาจสับสน และงุนงง ในเมื่อโลกที่ผู้อ่านอาศัยอยู่ตอนนี้ ไม่เห็นเป็นแบบนั้นเลย” แค่หน้าแรกๆของหนังสือก็ชวนคิดจนต้องอ่านต่อแล้ว
หนังสือเล่มนี้พูดถึงฟิสิกส์ควอนตัม ที่เล่าถึงประวัติศาสตร์การค้นพบของนักวิทยาศาสตร์แต่ละยุคที่เชื่อมต่อกัน ตั้งแต่ ยุคสมัยเดโมคริตุส ราว 460 ก่อนคริสต์ศักราช ที่ให้แนวคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างมาจากอนุภาคที่แบ่งแยกไม่ได้ จนถึงยุคของไอน์สไตน์ที่ค้นพบว่าแสงมีคุณสมบัติของทั้งคลื่นและอนุภาค รวมทั้งสร้างทฤษฎีสัมพัทธภาพขึ้น จนในที่สุด นักฟิสิกส์ก็ค้นพบทฤษฎีควอนตัม
อ่านแล้วรู้สึกเหมือนดูหนังเรื่องหนึ่งที่รวมการสืบค้นหาความจริงของการค้นพบไปเรื่อยๆ และทำให้รู้ว่าวิทยาศาสตร์ไม่ใช่ความรู้สูงสุด แต่เป็นความรู้ที่ถูกหักล้างกันได้ อีกทั้งยังทำให้ได้ตระหนักถึงคุณูปการมากมายที่เกิดขึ้นจากการค้นพบเหล่านั้น
ผู้เขียนถ่ายทอดให้เรามองเห็นภาพรวมจากการเล่าประวัติศาสตร์โดยไล่ลำดับเหตุการณ์การค้นพบทำให้เข้าใจยิ่งขึ้นถึงที่มาที่ไป หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับทุกคน แม้คนที่ไม่ได้เรียนสายวิทย์ก็สามารถเข้าใจได้ ซึ่งเล่มนี้สนุกน่าอ่านจนวางไม่ลง หนังสือไม่ได้อ่านยากและก็ไม่ได้อ่านง่าย
แม้บางบทอาจจะยากไปบ้างแต่ผู้เขียนก็ยกตัวอย่างในชีวิตประจำวันมาเปรียบเทียบให้เข้าใจได้เป็นอย่างดี หัวใจของหนังสือเล่มนี้คือ ไม่ว่าจะยุคสมัยใด มนุษย์ก็ยังไม่รู้ความจริง เกี่ยวกับธรรมชาติทั้งหมดเสียที เราไม่รู้ความเป็นมาของเราจริงๆ ว่าต้นตอเราเกิดมาจากอะไร แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าเศร้า เพราะมันก็เป็นแรงขับเคลื่อนให้เรามีชีวิตชีวาที่ได้พยายามศึกษาและเข้าใจมัน นั่นอาจเป็นเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ก็ได้ ที่ใช้ทั้งชีวิต ค้นหาความจริงที่เกิดขึ้น
อ่านจบแล้วรู้สึกทึ่งกับแนวคิดของนักฟิสิกส์และเข้าใจภาพรวมของประวัติศาสตร์การค้นพบมากขึ้น ผู้เขียนได้สรุปและอธิบายแต่ละปรากฏการณ์ของธรรมชาติได้เป็นอย่างยอดเยี่ยม พูดได้ว่าสามารถทำให้เราเข้าใจทฤษฎีและอินมากขึ้นด้วยการยกตัวอย่างง่ายๆ
สุดท้ายเล่มนี้ชวนให้คิดว่ายังมีอีกมากที่เรายังไม่รู้ความจริง บางอย่างก็ขัดกับสามัญสำนึกของเรา แต่ธรรมชาติมันก็ดำรงอยู่ของมันแบบนั้น มนุษย์เราต่างหากที่ใช้มุมมองตัดสินว่าความจริงคือสิ่งที่เห็น บางทีขีดจำกัดคำว่าความจริงของมนุษย์เราอาจไม่เหมือนกับความจริงของธรรมชาติที่ดำรงอยู่ก็ได้ พวกเราทำได้มีเพียงสร้างรากฐานและค้นหาความจริงต่อจากคนรุ่นก่อนเท่านั้นเอง
สั่งได้ทาง inbox ของFBเพจ อาจวรงค์
เล่มละ 265
จัดส่งราว 15 กันยายน นี้
ขอบคุณครับ
อาจวรงค์
โฆษณา