8 ก.ย. 2021 เวลา 01:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ การทดลองของเอลซัลวาดอร์ในการนำ Bitcoin ไปใช้อย่างถูกกฎหมายได้เริ่มต้นขึ้นอย่างยากลำบาก หลังจากราคาของสกุลเงินดิจิทัลดิ่งลงในวันแรก ในขณะที่การเปิดตัวก็เกิดความผิดพลาดทางเทคนิค
1
Bitcoin ปรับตัวลดลงมากถึง 17% สู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือน ท่ามกลางข่าวที่ว่ารัฐบาลได้ยกเลิกการเชื่อมต่อกระเป๋าเงิน Bitcoin ของตนตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องทางเทคนิค ก่อนที่ปัญหาจะคลี่คลายในช่วงสายๆ
ทางด้านนาย นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ กล่าวว่า เค้าได้ฉวยโอกาสจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อ “buy the dip” โดยซื้อเพิ่มอีก 150 เหรียญ และทำให้การถือครองเหรียญทั้งหมดของประเทศอยู่ที่ 550 เหรียญ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 26 ล้านดอลลาร์
2️⃣ ตลาดหุ้นเอเชียเตรียมเปิดตลาดอย่างระมัดระวัง หลังจากหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลว่าการระบาดของสายพันธุ์เดลต้ากำลังฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
ดัชนีฟิวเจอร์สญี่ปุ่นทรงตัว และออสเตรเลียปรับตัวลดลง ส่วนฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สของสหรัฐผันผวนหลังจาก S&P500 ปรับตัวลง และ Nasdaq100 ปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
หุ้นเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นจากการเดิมพันว่าการปราบปรามด้านกฎระเบียบของจีนได้ผ่านพ้นจุดที่เลวร้ายที่สุดไปแล้ว ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับสูงสุดในเดือนนี้
3️⃣ อิสราเอล ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำในการต่อสู้กับ COVID-19 เนื่องจากมีการฉีดวัคซีนสูงมาก กลับกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการระบาดใหญ่ที่สุดของโลกในตอนนี้ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่อหัวสูงที่สุดในโลก
ในขณะที่สหรัฐได้บรรลุเป้าหมายอีกครั้ง โดยผู้ใหญ่สามในสี่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส และวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ประมาณครึ่งหนึ่ง จากการทดลองของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวนเกือบครึ่งล้านคนในแอฟริกาใต้
4️⃣ เริ่มมีคำเตือนว่า “การรณรงค์ของจีนเพื่อลดความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มเลยเถิด” ออกมาเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ
โดยนักเศรษฐศาสตร์หลายคนที่ Nomura Holdings เรียกร้องให้ระงับ “Volcker Moment” ของจีนเนื่องจากจะกระทบต่อเศรษฐกิจ ในขณะที่ธนาคาร Bank of America กล่าวว่าแคมเปญนี้เป็นการระทำที่ “ก้าวร้าวโดยไม่จำเป็น”
ในขณะเดียวกัน การผลักดันของ สี จิ้น ผิง เพื่อ "ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน" ได้ก่อให้เกิดบางสิ่งที่หายากในประเทศจีน ซึ่งก็คือ การถกเถียงเกี่ยวกับนโยบายนี้ในที่สาธารณะ ซึ่งอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับ สี จิ้น ผิง
นอกจากนี้ จีนกำลังดำเนินการล้างระบบการเลือกตั้งของฮ่องกงให้เสร็จสิ้น และสั่งห้ามบริษัทกวดวิชารับนักศึกษาใหม่ หรือเก็บค่าธรรมเนียม และนักลงทุนกำลังวิ่งเข้าซื้อ ETF หุ้นจีน
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #อัฟกัน #Nasdaq #Sinovac #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #bition #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #crypto #บิทคอย #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #อิสราเอล
โฆษณา