8 ก.ย. 2021 เวลา 01:36 • ความคิดเห็น
ปกติผู้หญิงเป็นแบบนี้ค่ะ เพราะสมองผู้หญิงต่างจากสมองผู้ชายที่มีทักษะในด้านมิติสัมพันธ์ที่ดีกว่า ผู้ชายจะกะคำนวณทิศทาง ระยะห่าง ความลึกได้ดีกว่าผู้หญิง (อ้างอิงจาก https://www.vichaiyut.com/th/health/informations/question-healthy-brain/)
แต่ผู้หญิงสามารถฝึกทักษะแบบนี้ได้ การกะคำนวณระยะทาง อาจจะเริ่มจากการจับไมล์รถเวลาที่รถวิ่งจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง เช่น จากบ้านไปหน้าปากซอย ระยะทาง 800 เมตร แล้วจำระยะความไกลนั้นไว้เป็นตัวเทียบในการกะระยะทางที่ใกล้กว่าหรือไกลออกไป
ถ้าทิศทางนี่ง่ายเลย ถึงไม่มีเข็มทิศก็ดูจากดวงอาทิตย์ได้ เพราะดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก เมื่อรู้ทิศของดวงอาทิตย์ในตอนนั้นแล้ว ก็จะรู้ทิศเหนือ, ทิศใต้ เมื่อรู้ทิศเหนือ-ใต้ ก็พอบอกได้ว่า ตะวันออกเฉียงเหนือ, ตะวันออกเฉียงใต้, ตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ อยู่ทางไหน อันนี้ก็ทำให้พอจะบอกคร่าวๆ ได้นะคะ อาจจะไม่ตรงเป๊ะเหมือนเข็มทิศ แต่นี่เป็นการฝึกดูทิศเบื้องต้น เมื่อรู้ทิศแล้วก็จะรู้ทางลมและฤดูกาล (ฤดูร้อน ลมจะพัดมาทางทิศใต้, ฤดูฝน ลมจะพัดมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ และฤดูหนาว ลมจะพัดมาจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ)
การกะน้ำหนักสิ่งของ ก็ลองชั่งสิ่งของนั้นดูก่อนว่าหนักเท่าไหร่ แล้วจำน้ำหนักนั้นไว้ว่า 200 กรัมหนักประมาณนี้ ถ้ามีสิ่งของอื่นน้ำหนักเกินกว่า 200 กรัม ก็จะพอบอกได้คร่าวๆ ว่ามากกว่า 200 กรัมไปอีกนิดนึงหรือมากกว่าขนาดไหน ก็ลองกะดู
การกะคำนวณระยะทาง ความลึก น้ำหนัก ทิศทาง เป็นทักษะที่ฝึกได้ค่ะ ใช้วิธีอ้างอิงจากที่เราเคยมีประสบการณ์มาก่อน อย่างตัวเองเป็นคนทำเบเกอรี่ ต้องชั่ง ตวง วัด อะไรอยู่ตลอด ก็พอจะกะน้ำหนักของวัตถุดิบได้ประมาณนึง ยิ่งทำเบเกอรี่มานาน ก็พอจะรู้แล้วว่าน้ำหนักเท่านี้คือกี่กรัม, 1 ช้อนโต๊ะจะประมาณไหน ทักษะแบบนี้ของผู้หญิงต้องใช้ความชำนาญคือทำบ่อยๆ ก็จะเป็นตัวช่วยเพิ่มความสามารถทางสมองที่จำกัดของเราได้ค่ะ 😊
โฆษณา