8 ก.ย. 2021 เวลา 03:51 • ไลฟ์สไตล์
เลี้ยงปลา
ปีนี้ เป็นปีแรก ที่บ้านริมห้วยเริ่มต้นเลี้ยงปลา นับเวลาตั้งแต่เทศกาลปีใหม่ นั่นล่ะครับ คือจุดเริ่มต้น ในการปั้นคันคู ด้วยแทรคเตอร์ อย่างง่าย ๆ ได้ น้ำลึกราว ๆ 1.5 -2 เมตร
เราเริ่มต้น เลี้ยงปลานิล
ปลาดุก
3 เดือน ให้หลังเรากลับบ้านในเทศกาลสงกรานต์ จึงพบว่า ปลาเหล่านี้ ได้ผสมพันธุ์ด้วยวิธีธรรมชาติ และขยายปริมาณอย่างรวดเร็ว โดยมิต้องซื้อลูกปลามาเลี้ยงอีกเลย
บ้านริมห้วย เริ่มนำปลาชนิดใหม่ ๆ มาเพิ่มเติม เช่น ปลาทับทิม และพบว่า ปลาทับทิมก็สามารถขยายพันธุ์ ในแบบเดียวกับปลานิล เช่นกัน
เลี้ยงปลาในนาข้าว
แต่ข้อจำกัดสำคัญ คือ ขนาดของปลาที่ขยายพันธุ์ด้วยวิธีธรรมชาติ คือ ปลาตัวเล็ก กว่าปลาที่ถูกทำให้เป็นหมัน คาดว่า เกิดจากการที่ปลาเหล่านี้ ผสมพันธุ์ และมีไข่ในท้อง จึงไม่สามารถกินอาหารได้เท่าปกติ จึงมีขนาดเล็ก
บ่อดิน ขนาดพื้นที่ 1ไร่
ได้พันธุ์ปลาแบบธรรมชาติมา แต่ต้องแลกด้วยการที่ปลามีขนาดเล็กลง ซึ่งตรงนี้ ผมไม่ได้กังวล อะไรนัก และพยายามคิดถึงการต่อยอดการเลี้ยงปลา เหล่านี้ ให้มากขึ้น ในพื้นที่นาข้าว เลี้ยงปลาหลังนา เพื่อเอาปุ๋ยขี้ปลา และทำนา ไม่ไถไม่พรวน
แหล่งน้ำ หลักอีก 1แห่ง
จำเดิม ในอดีตที่เราคุ้นเคย คือ ในน้ำมี กุ้ง หอย ปู ปลา ในดินมีไส้เดือน ระบบนิเวศที่เกื้อกูลกัน ในป่าครอบครัว มีเห็ด บนคันนา มีพืชผัก สมุนไพร สิ่งเหล่านี้ คือฝันที่อยากให้บังเกิดขึ้น ที่นี่บ้านเรา
#เขียนฝันไว้ในfb
#วิถีบ้านริมห้วย
โฆษณา