9 ก.ย. 2021 เวลา 00:50 • ธุรกิจ
อย่ารีบ "ลาออก" ถ้าอยากสำเร็จในธุรกิจ | SamoungLai Story EP.40
.
นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ต้องกล้าได้กล้าเสีย ต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง และกล้าหาญพอที่จะลาออกจากงานประจำเพื่อทุ่มเทพลังงานและเวลาให้กับการทำธุรกิจอย่างเต็มที่
.
นี่คงเป็นสิ่งที่หลายคนคิดอยู่ในหัว เกี่ยวกับภาพของคนที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการได้รับอิทธิพลจากหนังสือสอนรวยหรือสื่อขายฝันต่างๆ
.
แต่คำถามคือ มันเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือ ?
.
โจเซฟ ราฟฟี่ และ เจี๋ยเฟิง ได้ทำการวิจัยกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกันจำนวนกว่า 5,000 คน ตั้งแต่ช่วงอายุ 20, 30 ,40 และ 50 ปี โดยตั้งคำถามอันเรียบง่ายว่า “เมื่อก่อตั้งธุรกิจพวกเขาควรทำงานประจำต่อไป หรือ ลาออกดี” จากนั้นก็ทำการติดตามกลุ่มตัวอย่างที่กลายเป็นผู้ประกอบการในภายหลังตั้งแต่ปี 1994-2008
.
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ทำให้คนที่ก่อตั้งธุรกิจลาออกจากงานประจำ ไม่เกี่ยวกับความจำเป็นด้านการเงิน คนที่มีรายได้สูงไม่ได้มีแนวโน้มมากกว่าหรือน้อยกว่าที่จะลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเต็มตัว แต่ปัจจัยที่แท้จริงอยู่ที่ระดับของความกล้าเสี่ยงและความมั่นใจต่างหาก
.
แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ ผลการวิจัยพบว่า คนที่ก่อตั้งธุรกิจไปพร้อมๆ กับการทำงานประจำต่อไป มีแนวโน้มที่จะล้มเหลวน้อยกว่าคนที่ลาออกถึง 33 เปอร์เซ็นต์
.
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น ในเมื่อคนส่วนใหญ่ก็ต่างคิดว่า การลาออกมาทำธุรกิจเต็มตัวมันก็น่าจะประสบความสำเร็จมากกว่าไม่ใช่หรือ
.
ถ้าอยากรู้คำตอบ ก็เอื้อมนิ้วของคุณเข้าไปหาคำตอบได้ใน SamoungLai Story EP.40 ได้เลยครับ
โฆษณา