9 ก.ย. 2021 เวลา 01:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ Gary Gensler ประธานสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ได้ประกาศให้อุตสาหกรรมเงินดิจิทัลทราบแล้วว่า หน่วยงานกำกับดูแลจะควบคุมตลาดคริปโตมากแค่ไหน
โดยเขาให้คำนิยามอุตสาหกรรมเงินดิจิตอลว่าเป็น “ส่วนที่ป่าเถื่อนในภาคการเงิน” นอกจากนี้ยังออกมาขู่อีกว่าว่าจะฟ้องบริษัท Coinbase หากการยินยอมให้ลูกค้าได้รับดอกเบี้ยจากการถือ digital token และ ก.ล.ต. ได้ส่งคำเตือนไปยังบริษัทอื่นๆ ที่เสนอขายผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน หรือมีแผนที่เสนอขายเช่นกัน
การออกมาควบคุมครั้งนี้นับเป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะใช้อำนาจของตนอย่างจริงจังเพื่อขัดขวางผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาไม่เห็นด้วยแม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นยังไม่เปิดตัวก็ตาม
2️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลงหลังจากหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พันธบัตรรัฐบาลและเงินดอลลาร์ปรับตัวขึ้น
ดัชนีฟิวเจอร์สสำหรับญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ปรับตัวลงทั้งหมด ในขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าหุ้นสหรัฐเคลื่อนไหวผันผวน หลังจากดัชนี S&P500 ปรับตัวลงเป็นวันที่สาม และ Nasdaq100 ก็ปรับตัวลงมากที่สุดในรอบสองสัปดาห์
ผลสำรวจของธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ทั้งนี้หุ้นจีนในสหรัฐฯ ร่วงลงจากความกังวลเกี่ยวกับการปราบปรามกฎระเบียบของจีนอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าฝ่ายกำกับได้เรียกบริษัทเกมเข้ามาพูดคุยเรื่องกฎระเบียบเพิ่มเติม
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลง ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และราคาน้ำมันพุ่งขึ้น
3️⃣ Walmart กำลังถูกบังคับให้คิดกลยุทธ์ใหม่ในประเทศจีน หลังจากกำลังแพ้ให้กับคู่แข่ง
โดยยักษ์ใหญ่รายนี้ร่วงจากอันดับ 2 ในปี 2011 มาอยู่ที่อันดับ 4 ในตลาด hyper market ของจีน ทาง Walmart ไม่ได้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเลยท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากผู้เล่นในท้องถิ่นอย่าง Alibaba ทั้งนี้ Alibaba ได้ทำให้บริษัท Metro AG ของเยอรมนีและ Carrefour SA ของฝรั่งเศสต้องเลิกธรุกิจในจีนไปแล้ว
แม้ว่ารายได้จากจีนจะมีสัดส่วนเพียง 2.1% ของรายได้ทั่วโลกของ Walmart แต่จีนกลับเป็นโอกาสทางกลยุทธ์และการเติบโตที่สำคัญสำหรับผู้ค้าปลีกรายนี้
4️⃣ Fidelity ได้ปรับลดมูลค่าของ Ant Group ลงอย่างน้อยเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ ตอกย้ำแนวโน้มที่แย่ลงของยักษ์ใหญ่ด้าน Fintech ของ Jack Ma หลังจากรัฐบาลจีนได้เพิ่มกฎระเบียบของอุตสาหกรรม
การประเมินมูลค่าของหุ้น Ant ที่ Fidelity ถือครองอยู่ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน บ่งชี้ว่ามูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 78 พันล้านดอลลาร์ตามเอกสาร filing ซึ่งลดลงจาก 144 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ และ 235 พันล้านดอลลาร์ในช่วงก่อนที่ Ant จะ IPO และถูกระงับโดยหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน
1
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #คริปโต #Nasdaq #บิทคอยน์ #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #bition #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Tencent #crypto #Alibaba #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #กองทุนจีน #จีน #Ant #Walmart
โฆษณา