9 ก.ย. 2021 เวลา 02:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️จีนสั่งให้ Tencent, Netease หยุดการแสวงหากำไรจากเกมส์ ⚠️
หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้เรียกบริษัทเกมเข้าพบ ซึ่งมีทั้ง Tencent และ Netease รวมอยู่ในนั้นด้วย เพื่อหารือเกี่ยวกับการกำกับดูแลอุตสาหกรรมเพิ่มเติมอีก ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงทันที
2
หน่วยงานกำกับได้แจ้งบริษัทต่างๆ ว่าพวกเขา “ต้องบังคับใช้กฎระเบียบใหม่” และ ยุติการมุ่งเน้น “การทำกำไร”เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กติดเกม นอกจากนี้พวกเขาควรลบ “เนื้อหาที่ลามกอนาจารและรุนแรง” และหลีกเลี่ยงเนื้อหาหรือพฤติกรรมที่ไม่ดี เช่น การบูชาเงิน และ การผิดเพศ (โดยเฉพาะจากตัวละครชาย)
หุ้นเกมจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ปรับตัวลงถ้วนหน้า นำโดย Netease ร่วง 5.2% และ Bilibili Inc. 5.9% ในขณะที่ ADRs ของ Tencent ซึ่งเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ปรับตัวลง 3% และดัชนี Nasdaq Golden Dragon China ร่วงลง 3.3%
2
โดยประเด็นสำคัญที่สำนักข่าว Xinhua กล่าวถึงมีดังนี้
🔸 บริษัทเกมถูกขอให้ “ทำเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความสำคัญและความเร่งด่วนในการป้องกันการติดเกมออนไลน์” และถูกเร่งให้ใช้กฎที่มุ่งเน้นการ "ส่งเสริมการพัฒนาของเยาวชน"
🔹 บริษัทต่างๆ ถูกขอให้ “จำกัดเวลาเล่นเกมส์อย่างเต็มที่และตรงไปตรงมาสำหรับผู้เล่นที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และห้ามไม่ให้เปิดบริการซื้อขายของในเกมออนไลน์สำหรับผู้เยาว์”
🔸 พวกเขาได้รับคำสั่งให้ “ยกระดับการตรวจสอบเนื้อหาของเกม” ซึ่งรวมถึงการลบเนื้อหาลามกอนาจาร และความรุนแรง รวมถึงหลีกเลี่ยง “การบูชาเงิน และ การผิดเพศ (โดยเฉพาะจากตัวละครชาย)”
1
🔹 บริษัทต่างๆ ถูกขอให้ยุติ “การมุ่งแสวงหาผลกำไรเพียงอย่างเดียว หรือการดึงดูดแฟนๆ และสิ่งอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ รวมถึงต้องเปลี่ยนกฎ และ design ของเกมที่กระตุ้นให้เกิดการเสพติด”
🔸 บริษัทเกมควรจะจำกัดการ “ใช้ดาราหรือคนดังในการโฆษณาเกม”
1
🔹 บริษัทต่างๆ ถูกขอให้ "จัดการ live streaming ด้วยเข้มงวดยิ่งขึ้น รวมถึงการแบนรางวัลใหญ่ และรางวัลจากผู้เยาว์"
❌ ความเห็นส่วนตัว
ตอนแรกก็ไม่คิดว่าทางรัฐบาลจะจัดการอะไรธุรกิจเกมเพิ่มเติมหลังจากที่ก่อนหน้านี้ออกมาจำกัดเวลาเล่นเกมของเด็กๆ แต่จากแนวทางล่าสุดแล้ว นิคกี้ว่าทางรัฐบาลและหน่วยงานกำกับยินดีที่จะก้าวข้ามทุกสิ่งเพื่อควบคุมและแทรกแซงทุกอย่างที่อยากทำโดยไม่สนใจว่าจะกระทบต่อบริษัทอย่างไรบ้าง และเป้าหมายหลักคือการเติบโตร่วมกันของคนทั้งประเทศ
1
ดังนั้นสำหรับใครมีที่หุ้นจีนอยู่ ยังคงแนะนำเหมือนเดิมคะ ถ้าถือยาวไม่ได้ ก็ขายออกมาก่อนดีกว่า แล้วนำเงินไปเล่นหุ้นประเทศอื่นแทน สำหรับคนที่ถือยาวได้ยังคงสามารถทำ DCA ไปได้เรื่อยๆคะ แต่ต้องยาวจริงๆนะคะ 3-5 ปี เพราะดูๆไปแล้วรัฐบาลจีนน่าจะเล่นอีกยาว ถึงขนาดใช้คำว่า “ปฏิวัติ” โครงสร้างเศรษฐกิจกันเลยทีเดียวคะ
Source: Bloomberg
✅ อัพเดตข่าวอื่นๆของวันนี้คะ
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา 👇🏻👇🏻
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #Nasdaq #Hongkong #Bloomberg #Tencent #Alibaba #เกม #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #Netease #สีจิ้นผิง #กองทุนจีน #จีน #Ant #Bilibili
โฆษณา