9 ก.ย. 2021 เวลา 06:30 • ข่าวรอบโลก
ฮ่องกงจับ แจก รางวัลใหญ่ ห้องชุดมูลค่า 46 ล้านบาท
ผู้เข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีน แคมเปญเด็ดหวังกระตุ้นยอดเข็ม
2
แม้ฮ่องกงจะมีวัคซีนโควิด-19 ต่อสัดส่วนประชากรเป็นจำนวนมาก แต่กลับมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ถือว่าล่าช้า เนื่องจากชาวฮ่องกงส่วนใหญ่เลือกที่จะปฏิเสธการฉีดวัคซีน ทำให้ต้องมีการหารางวัลจูงใจให้ผู้คนไปฉีดวัคซีนกันมากขึ้น
ซึ่งหนึ่งในรางวัลใหญ่ก็คือ ห้องชุดมูลค่า 10.8 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือเกือบ 46 ล้านบาท ซึ่งเป็นรางวัลจากการสุ่มจับฉลากผู้โชคดีที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยผู้ที่มีสิทธิ์จะได้รับรางวัลคือผู้ที่ฉีดวัคซีนและลงทะเบียนซึ่งระบุเพียงตัวเลขของบัตรประชาชนฮ่องกงกับหมายเลขโทรศัพท์ของเขาหรือเธอ จากผู้อยู่อาศัยถาวรในฮ่องกงราว 2.5 ล้านคน
1 คืนก่อนการประกาศผลจับฉลาก อัตราการฉีดวัคซีนในฮ่องกงได้สูงถึง 69.55% ในหมู่ชาวฮ่องกงที่มีอายุระหว่าง 12 - 69 ปี ที่ได้รับการฉีดแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม แม้ว่าในกลุ่มผู้สูงอายุจะยังมีอัตราการรับวัคซีนที่ล่าช้าอยู่ก็ตาม
ทั้งนี้ภาคเอกชนของฮ่องกงคือผู้สนับสนุนห้องพักมูลค่าหลายล้านเหรียญนี้ ทั้ง Sino Group บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ มูลนิธิ Ng Teng Fong และ Chinese Estates Holdings ที่ได้ประกาศเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมว่า ได้ให้การสนับสนุนการจับฉลากผู้โชคดีด้วยรางวัลใหญ่เป็นห้องชุดแบบหนึ่ง 1 นอนขนาด 449 ตารางฟุต บนโครงการ Grand Central ในย่าน Kwun Tong
นอกจากนี้ยังมีการแจกรางวัลอื่นๆ อีก 20 รางวัล รวมถึงบัตรเครดิตแบบเติมเงินมูลค่ารางวัลละ 100,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 421,000 บาท ซึ่งรางวัลเหล่านี้เปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยทุกคน รวมถึงผู้ที่มีวีซ่าการจ้างงานฮ่องกง และหรือแม้แต่แม่บ้านชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในฮ่องกงก็มีสิทธิ์เช่นกัน
การจับฉลากดังกล่าวมีผู้พิพากษาแห่งสันติภาพ 2 คน เป็นพยาน รวมถึงตัวแทนของ Woo Kwan Lee & Lo ที่ปรึกษากฎหมายของผู้จัดจับฉลาก
ในงานประกาศผลเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถือว่าได้บรรลุเป้าหมายในวัตถุประสงค์หลักแล้วคือ การเพิ่มโอกาสที่ดีมากสำหรับผู้คนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น
ซึ่งการควบคุมการติดเชื้อของฮ่องกงนั้นมีเสถียรภาพ และเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น ก็อาจเป็นพื้นฐานสำหรับการเปิดพรมแดนกับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง
สำหรับผู้โชคดีจะถูกสุ่มเลือกโดยระบบคอมพิวเตอร์พิเศษของ Ernst & Young ในขณะที่ผู้ตรวจสอบจะทำการตรวจเช็คว่าตรงกับหมายเลขบัตรประชาชนและชื่อหรือไม่
ผู้โชคดีจะได้รับข้อความ SMS และโทรศัพท์จากผู้จัดงานไม่เกินวันพฤหัสบดี และประกาศผลทางออนไลน์
หลังจากที่มีการประกาศว่าจะมีรางวัลดังกล่าวมาเป็นสิ่งจูงใจชาวฮ่องกงเมื่อเดือนพฤษภาคม อัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 17.6% สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดอย่างน้อย 1 เข็ม และ 12.9% สำหรับผู้ที่ได้รับการฉีดครบ 2 เข็ม
เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงได้รับวัคซีนแล้วประมาณ 7.92 ล้านครั้งในเมือง คิดเป็น 57% ของประชากรทั้งหมด หรือมีประชาชน 4.27 ล้านคน ได้รับอย่างน้อย 1 เข้ม และมี 48.7% หรือ 3.65 ล้าน ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน
แต่จำนวนผู้ที่ได้รับการฉีดกลับมีแนวโน้มลดลงในแต่ละวัน โดยลดลงเหลือประมาณ 15,400 คนในวันจันทร์ จากประมาณ 30,000 คนในช่วงกลางเดือนสิงหาคม
แครี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง รับทราบถึงแนวโน้มดังกล่าว ขณะหารือกับฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อหาทางกระตุ้นให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีน
“ฉันบอกไปก่อนหน้านี้ว่าเราต้องให้ผู้อยู่อาศัยมากกว่า 20,000 คนได้รับวัคซีนในแต่ละวันเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 70% ในเดือนกันยายน แต่ตอนนี้ลดลงเหลือเพียง 10,000 นัดต่อวัน”
นอกจากห้องชุดแรกที่จะถูกแจกให้กับผู้โชคดีแล้ว ยังเตรียมที่จะแจกห้องชุดในโครงการ Kwun Tong แห่งที่ 2 มูลค่าสูงถึง 12 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือกว่า 50 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไขคือชาวเมืองจำนวน 5 ล้านคนต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มภายในสิ้นเดือนกันยายน
ผู้อยู่อาศัยถาวรที่มีสิทธิ์ซึ่งลงทะเบียนสำหรับการจับรางวัลครั้งแรกจะได้รับการลงทะเบียนโดยอัตโนมัติในรอบถัดไปโดยไม่ต้องลงทะเบียนเพิ่มเติม
อีกทั้งภาคเอกชนของฮ่องกงโดยรวมได้มอบสิทธิประโยชน์และรางวัลมูลค่ากว่า 190 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 800 ล้านบาท เพื่อช่วยเติมชีวิตชีวาให้กับแคมเปญฉีดวัคซีน
แหล่งอ้างอิง
โฆษณา