9 ก.ย. 2021 เวลา 10:39 • การเมือง
ปลด “ธรรมนัส-นฤมล” พ้นรมต.
อาฟเตอร์ช็อคหลังศึกซักฟอก นายกฯลงดาบ ปลด 2 รมต.จับตา “ธรรมนัส” ทิ้งเก้าอี้เลขาพปชร.หรือไม่
#Station101 #SlowDownAndListen #101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #การเมือง
เมื่อวันที่ 9 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ ให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาดังนี้ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า ตามที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามประกาศลงวันที่ 9 มิถุนายน พุทธศักราช 2562 แล้ว และแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ตามประกาศลงวันที่ 10 กรกฎาคม พุทธศักราช 2562 และประกาศครั้งสุดท้าย ลงวันที่ 22 มีนาคม พุทธศักราช 2564 นั้น บัดนี้ นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า สมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้รัฐมนตรีดังต่อไปนี้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี
1.ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
2.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 8 กันยายน พุทธศักราช 2564 เป็นปีที่ 6 ในรัชกาลปัจจุบัน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากรัฐสภาว่า ก่อนที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาจะเผยแพร่ประกาศให้ร.อ.ธรรมนัส และนางนฤมล พ้นจากความเป็นรัฐมนตรีนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้เปิดแถลงข่าวโดยขอประกาศลาออกจากรมช.เกษตรและสหกรณ์ โดยในหนังสือลาออกดังกล่าวระบุเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.เป็นต้นไป
1
ทั้งนี้เป็นที่วิจารณ์กันในกลุ่มผู้สื่อข่าวว่า การแถลงลาออกของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งระบุวันลาออกไว้เป็นวันที่ 8 ก.ย.นั้นน่าจะรู้มาก่อนแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม จะปลดตนเองออกจากตำแหน่ง จึงชิงตัดหน้าออกมาแถลงข่าวก่อน ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ จะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ อย่างไรก็ตามการปลด 2รัฐมนตรีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการลงมติอภิปรายไมไว้วางใจเมื่อวันเสาร์ที่ 4ก.ย.ที่ผ่านมาท่ามกลางข่าวการจับมือกันของแกนนำพลังประชารัฐกับแกนนำพรรคเพื่อไทยเพื่อโหวตไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์
ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าเมื่อเวลา 13.00 น.ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ครั้งที่ 7 (The 7th GMS Summit) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยเป็นที่น่าสังเกตว่านายกฯเดินทางออกจากทำเนียบก่อนที่จะไปทำภารกิจตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามโครงการลมหายใจเดียวกัน ของกลุ่ม ปตท. ที่โรงพยาบาลปิยะเวท
มีรายงานว่าแจ้งว่า นายกฯได้เดินทางไปยังมูลนิธิป่ารอยต่อ เพื่อพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้วย จากนั้นถึงเดินทางมาที่โรงพยาบาลปิยะเวช อย่างไรก็ตามขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ รับฟังรายงานจากทางโรงพยาบาลระหว่างนั้นมีข่าว ร.อ.ธรรมนัส ลาออกจากตำแหน่งและมีการเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนทุกแขนง พล.อ.ประยุทธ์มีสีหน้านิ่งๆ โดยมีคณะทำงานโทรศัพท์แจ้งถึงการลาออกดังกล่าว ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งนั่งข้างๆ นายกฯได้มีการตรวจสอบข่าวดังกล่าวทันที
โฆษณา