9 ก.ย. 2021 เวลา 14:12 • ดนตรี เพลง
[EP188] ธาตุแท้ - ยูเรเนี่ยม
เพลงนี้เป็นเพลงที่เพราะอีกเพลงหนึ่ง...ที่หล่นหายไปตามวันเวลา และผมค่อนข้างมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่จะแทบไม่รู้จักเพลงนี้มาก่อนเลยครับ
เพลงนี้ถูกขับร้องโดยพี่ปู อานนท์ สายแสงจันทร์ หรือพี่ปู แบล็คเฮด ในปัจจุบันนี้แหละครับ
ผมขอเล่าประวัติย่อของพี่ปูนิดนึงครับ
ผมจำได้ว่าผมได้เห็นพี่ปูครั้งแรก ในตอนนั้นพี่แกคือนักร้องนำวง "ชัคกี้ ธัญญรัตน์ และ Blue planet" ที่มีหัวหน้าวงและมือกีตาร์เป็นพี่ชัคกี้ครับ โดยได้ออกอัลบั้มมาหนึ่งอัลบั้มถ้วน ("พาฝัน" ปี 2533) ในขณะที่พี่แกอายุเพียง 20 ปี !!!
จากนั้นพี่แกก็ได้ฟอร์มวงใหม่ในนามวง "ยูเรเนี่ยม" โดยวงนี้ได้ออกอัลบั้มมาสองอัลบั้ม (ปี 2535 - 2536) จากนั้นทางค่ายเพลง "SP ศุภมิตร" ก็ได้เลิกกิจการ และวงก็ได้ยุบลงตามค่ายเพลง
ต่อมาพี่ปูก็ได้ฟอร์มวงขึ้นมาใหม่ในชื่อวง Blackhead และได้ออกอัลบั้มมาจนถึงปัจจุบันครับ
จะเห็นได้ว่าพี่ปูแกมีประสบการณ์ทางด้านดนตรีอย่างแทบจะเรียกได้ว่าเป็นนักดนตรีตัวจริงของวงการเพลงร็อคไทยคนนึงเลยครับ
ย้อนกลับมาที่ตัวเพลงนี้ เพลงนี้ได้ถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้มแรกของวงยูเรเนียม และไช่แล้วครับ ...เพลงนี้มีอายุร่วม 30 ปีแล้วครับ
ดังนั้นมันจึงไม่แปลกเลยที่คนจะแทบไม่รู้จักเพลงนี้มาก่อน และผมยังคิดว่ามีคนจำนวนน้อยมากครับ ที่รู้ว่าพี่ปูแกเคยอยู่วงนี้มาก่อนวงแบล็คเฮด เสียอีกด้วย
แต่ถ้าเราได้ลองฟังเพลงนี้แล้ว ผมมั่นใจว่าเพื่อนๆจะเห็นว่าเพลงนี้มันมีดีในตัวแน่ๆ แถมเพลงนี้ยังมีพลังที่ค่อนข้างสูงมาก ทั้งๆที่เป็นแค่เพลงช้า
อ่อ... เพลงนี้ถูกแต่งเนื้อร้องโดยคนที่ใช้นามแฝงว่า "อักษรสะอาด" และผมก็ไม่ทราบว่าจริงๆแล้ว ใครคือผู้ที่แต่งเพลงนี้ครับ 😅
ในส่วนของการร้องเพลงนี้ ขอบอกเลยครับว่าเพลงนี้ร้องยากสุดๆ อาจเป็นเพราะช่วงนั้นพี่ปูยังหนุ่มยังแน่น ซึ่งมันมีผลต่อโทนเสียงร้องของพี่แกที่ค่อนข้างสูง และแถมพี่แกยังร้องเต็มเสียงอีกด้วย ซึ่งประจวบเหมาะกับภาคดนตรีที่มีเครื่องดนตรีน้อยชิ้น ก็ยิ่งทำให้เสียงร้องมันดูโดดเด่น
นี่ยังไม่นับการลงอารมณ์น้ำเสียงแบบพี่ปูอีก ก็ยิ่งทำให้เพลงนี้ยิ่งร้องยากขึ้นไปอีกครับ
สำหรับผม ผมได้ใช้เวลาในการบันทึกเสียงร้องนานมากกว่าสองเดือนครับ ด้วยเหตุเพราะผมต้องการเก็บอารมณ์เพลงให้ได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด
แต่...พอฟังเสียงที่ร้องไปแล้ว มันก็มักจะไม่ดีพอที่จะปล่อยให้ผ่านไปได้ ซึ่งผมก็ทำได้แค่ร้องแก้ใหม่ไปเรื่อยๆ จนได้เทคที่เพื่อนๆกำลังฟังนี่แหละครับ
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule
โฆษณา