9 ก.ย. 2021 เวลา 14:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หมอกจางๆ หรือควัน!!! สัญญาณเตือนควันไฟดังขึ้นที่สถานีอวกาศนานาชาติ
2
โดยปกติสถานที่สำคัญต่างๆ มักจะมีอุปกรณ์ sensor ตรวจสอบค่าต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนก่อนที่จะเกิดเหตุด่วนเหตุร้ายขึ้นครับ แต่ปัญหาสำคัญคือหากของดังกล่าวมีการใช้งานเกินอายุการใช้งานไปนานเกือบ 2 เท่า ระบบต่างๆ ก็อาจจะรวนและอาจเกิดสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นครับ เหตุการณ์ระทึกครั้งนี้ดันเกิดขึ้นกับสถานีอวกาศนานาชาติ (International Space Station :ISS) ครับ
มาทำความรู้จักกับสถานีอวกาศนานาชาติ
1
ในอดีตการศึกษาเกี่ยวกับอวกาศมีน้อยมาก อย่างมากที่สุดคือการส่องอวกาศด้วยกล้องโทรทรรศน์และการจำลองสถานการต่างๆ ในน้ำใต้ทะเล และบนเครื่องบินครับ และเมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นมาก เหล่ามนุษยชาติมีโอกาสร่วมมือกันสร้างสถานีอวกาศเพื่อศึกษาผลของสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงที่มีผลกับการทดลองต่างๆ แผนการสร้างอภิมหาสถานีอวกาศระดับนานาชาติจึงเกิดขึ้น
ในปี 1998 ประเทศผู้นำทางด้านเทคโนโลยีอวกาศทั่วโลก 5 ประเทศหลักคือประเทศอเมริกา รัสเซีย แคนาดา ญี่ปุ่น และกลุ่มสหภาพยุโรปได้ตกลงกันวางแผนจะสร้างห้องทดลองที่โคจรรอบโลกโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักบินอวกาศ นักวิจัย และนักวิทยาศาสตร์สามารถค้นคว้าและวิจัยองค์ความรู้ในอวกาศได้ครับ จึงมีการแบ่งส่วนประกอบของสถานีอวกาศ ISS ออกเป็นส่วนๆ เรียกว่าโมดูล และแต่ละประเทศมีหน้าที่ที่จะสร้างและส่งโมดูลของตนเองขึ้นไปปรกอบจนกลายเป็น ISS ในที่สุดครับ
ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี สถานีอวกาศ ISS ต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่า 100,000 ล้านยูโร และมีนักบินอวกาศและนักวิจัยกว่า 15 ประเทศได้มีโอกาสเข้าไปเนี่ยมเยือนสถานีดังกล่าวครับ โดยในความเป็นจริง ISS มีอายการใช้งานเพียง 15 ปีเท่านั้นครับ
1
การเตือนควันที่แสนสำคัญ
ในเวลาตี 1 55 นาที (GMT) ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นเมื่อสัญญาณเตือนควันไฟก็ดังขึ้นที่ใจกลางของโมดูลของทางรัสเซียที่ชื่อ Zvezda (Zvezda Service Module) ซึ่งทำหน้าที่เป็นส่วนดำรงชีวิตของนักบินอวกาศครับ ในรางานของนักบินอวกาศได้ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่ของตัวโมดูลครับ นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่ามีกลิ่นพลาสติกใหไหม้ที่ส่วนของสถานีอวกาศของรัสเซียและกลิ่นลามไปถึงส่วนของอเมริกาครับ อย่างไรก็เมื่อนักบินอวกาศของรัสเซียทำความสะอาดตัวกรองแล้ว ทุกอย่างก็กลับสู่สภาพปกติในเวลาต่อมาครับ
1
อย่างไรก็ตามตัวสถานีอวกาศ ISS ไม่ได้เกิดข้อบกพร่องครั้งแรก แต่เพราะ ISS เองมีอายุมากถึง 30 ปี ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ เริ่มชำรุด และ software ต่างๆ เริ่มล้าสมัยครับ ทางการของรัสเซียเคยออกมาเตือนว่าระบบต่างๆ อาจจะเกิดข้อผิดพลาดได้ครับ ซึ่งรวมถึงอากาสรั่ว เครื่องยนต์ขัดข้อง ไปจนถึงรอยแตกต่างๆ ครับ
นอกจากนี้ทางรัสเซียแจ้งว่าระบบต่างๆ ที่ติดตั้งภายในโมดูลส่วนของรัสเซียกว่า 80% มีการใช้งานเลยอายุการใช้งานของระบบไปแล้วครับ
4
นอกจากนี้สถานีอวกาศ ISS ได้ถูกออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานเพียง 15 ปี โดยปัจจุบันก็มีการใช้งานเกินไปกว่า 2 เท่า ทำให้เริ่มเกิดความเสียหายและอาจจะซ่อมแซมไม่ได้ในอนาคตครับ อย่างไรก็ตามทางรัสเซียวางแผนจะออกจากสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อไปสร้างสถานีอวกาศของตนเองภายในปี 2030 ครับ
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา