10 ก.ย. 2021 เวลา 02:39 • หนังสือ
บางครั้งแทนที่เราจะนั่งในห้องอ่านหนังสือคนเดียว ลองเปลี่ยนเป็นการพบปะกับเพื่อนๆ ตั้งวงสนทนากัน แม้โควิทอาจจะทำให้เราไม่สามารถพบปะพูดคุยได้แต่ในมีทต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ทำให้เรามีทได้ แม้ร่างกายจะห่างไกล แต่ความสัมพันธ์ยังคงเชื่อมต่อกันเสมอ
.
บางที คำตอบของชีวิตของเราก็ได้มาจากการสนทนาพูดคุยและรับฟังจากชีวิตคนอื่น การใช้เวลากับวงสนทนาก็ไม่ได้ต่างอะไรกับการอ่านหนังสือคุณภาพ รับฟัง ถามไถ่ สงสัย คลี่คลาย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ผสมผสานเสียงหัวเราะและสาระที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้ อาจจะเรียกได้ว่า “สุนทรียสนทนา”
.
บทสนทนาที่พุ่งออกมา ซ้ายขวา บนล่าง สะเปะสะปะไปหมด แต่ก็ใช่ว่าจะจับต้นชนปลายไม่ได้ เรื่องที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกันเลย แต่สุดท้ายก็ไปลงเอย ณ จุดใดจุดหนึ่งเสมอ แต่สุดท้ายท้ายสุดแล้วผมว่าการเรียนรู้ของเรามีความแตกต่างกันไป ได้ยินการสื่อสารจากสิ่งที่แตกต่างกัน ได้ฟังปัญญาจากแหล่งที่แตกต่างกันไป
.
เราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ด้วยวิธีเดียวกับคนอื่น และเราอาจจะไม่ได้มีความสุขกับสภาพแวดล้อมที่คนอื่นมีความสุข บางคนได้รับปัญญาในห้องส่วนตัว แคบๆ ในขณะที่บางคนได้รับปัญญาเมื่อได้ออกสู่โลกภายนอก ถ้าเรารู้ว่าอยู่ที่ไหน อยู่ใกล้กับอะไรแล้วมีเสียงสนทนาเข้ามาในหัว ก็จงพาตัวเองไปอยู่กับจุดนั้นบ่อยๆ แล้วเราจะมีความสุข มีพลังและมีปัญญา
.
#มาร่วมกันพัฒนาตัวเองด้วยการอ่านหนังสือดีดีสักเล่ม
.
#ปลายปากกา
โฆษณา