10 ก.ย. 2021 เวลา 02:53 • สุขภาพ
อังกฤษแย่หนัก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
บางครั้ง ความตายของผู้คนมาจากการตัดสินใจผิดพลาดของผู้นำ ที่เห็นได้ชัดทุกวันนี้ก็คือการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน
4
https://www.reuters.com/world/uk/please-please-be-cautious-we-lift-covid-rules-says-uk-pm-2021-07-18/
ช่วงไม่ถึง 2 เดือนที่ผ่านมา ผมเขียนถึงนายกฯ คนนี้ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อ 18 กรกฎาคม 2564 ที่อังกฤษมีผู้ติดเชื้อสูงสุดในโลกอยู่ที่ 54,674 คนต่อวัน มีคนอังกฤษตายไปแล้ว 1.28 แสน ติดเชื้อทั้งประเทศ 5.4 ล้าน
1
ตอนนั้น ทุกคนคิดว่ารัฐบาลอังกฤษจะเพิ่มความเข้มงวดกวดขัน ทว่านายกฯ จอห์นสันกลับบอกว่า หลังเที่ยงคืนของวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ไนท์คลับจะสามารถเปิดให้บริการได้ สถานที่ในร่มจะสามารถเปิดรับประชาชนได้เต็มความจุ
7
มีการยกเลิกบังคับสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่าง รวมทั้งยกเลิกคำสั่งให้ทำงานจากบ้าน วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ผมยังวิจารณ์ว่าการยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัยจะทำให้อังกฤษเป็นสุสานฝังศพ
2
นายจอห์นสันเชื่อเรื่องภูมิคุ้มกันหมู่และให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมากกว่าความตายของประชาชน มีคนเรียกวันที่นายจอห์นสันสั่งปลดล็อคดาวน์ว่าวันแห่งอิสรภาพ หรือ Freedom Day
1
มีผู้คนออกมาเฉลิมฉลองกันสนุกสนานสำราญใจ คลับบาร์ก็เปิดให้ผู้คนเข้าไปกินดื่มได้อย่างเต็มที่
2
ทว่าสิ่งที่นายจอห์นสันคาดไว้กลับผิดพลาดทุกเรื่อง ที่บอกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษกลับดิ่งลง ค่าเงินปอนด์ร่วง เศรษฐกิจเข้ารกเข้าพง
2
ที่น่าตกใจก็คือ ความเชื่อเรื่องภูมิคุ้มกันหมู่กลับไม่เป็นดังที่คาดหวังตั้งใจ ผมเขียนคอลัมน์ฉบับวันนี้ในตอนดึกของวันที่ 7 กันยายน 2564 วันเดียว มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งโลก 3.98 แสนคน ตาย 6.6 พันคน
3
ความประมาทของนายกฯ จอห์นสันทำให้อังกฤษเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงเป็นอันดับ 1 ของโลก (4.1 หมื่นคนต่อวัน) และโดยภาพรวมอังกฤษมีผู้ติดเชื้อสะสมเป็นอันดับ 4 ของโลก
5
ขณะนี้ คนอเมริกันติดโควิด-19 แล้ว 41 ล้าน อินเดีย 33 ล้าน บราซิล 20 ล้าน อังกฤษและรัสเซีย 7 ล้านคนเท่ากัน ทว่าประชากรอังกฤษกับรัสเซียต่างกันเยอะ อังกฤษมีประชากรแค่ 64 ล้าน ขณะที่รัสเซีย 148 ล้าน
4
ทรัมป์น่าจะเป็นประธานาธิบดีที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ การตัดสินใจของแกทำให้สหรัฐเละเทะตุ้มเป๊ะ โลกก็แย่ตามไปด้วย สำหรับอังกฤษ หลายคนมองว่านายจอห์นสันเพี้ยนไปจากมาตรฐานของนายกรัฐมนตรี
5
แล้วก็เป็นเรื่องน่าแปลกครับ ที่สองคนนี้ดันโผล่ขึ้นมาเป็นผู้นำในระยะเวลาใกล้เคียงกัน ความที่สหรัฐและอังกฤษเป็นพันธมิตรชิดใกล้ เป็นไปได้ที่ผู้นำสองคนนี้อาจจะคิดและทำอะไรแผลงๆ อย่างที่คนทั้งโลกนึกไม่ถึง
5
บางทีก็มีข่าวลือออกมาเสียด้วยซ้ำว่าโควิด-19 นี่ เป็นฝีมือของสหรัฐในยุคทรัมป์ ที่ปล่อยออกมาเพื่อยับยั้งความเจริญเติบโตของจีน
7
เดิมเราพูดถึงเรื่องโลกไร้พรมแดน แต่วันนี้ บางประเทศหันกลับมาสร้างพรมแดนและดูแลความเป็นไปในประเทศของตนเองอย่างเข้มงวดกวดขัน
1
ที่เห็นถนัดชัดเจนก็คือสาธารณรัฐประชาชนจีนที่การเดินทางเข้า-ออกประเทศตอนนี้ยากมาก การตรวจตราตามด่านทำอย่างละเอียด
1
แม้แต่สินค้าก็ยังมีการตรวจเชื้อไวรัสที่บรรจุภัณฑ์ สินค้าจากหลายประเทศต้องติดค้างที่ด่านชายแดนเข้าแผ่นดินจีนไม่ได้ ก็เพราะตรวจเจอโควิด-19 นี่ละครับ
1
จีนเข้มงวดแม้แต่การไหลเข้ามาของวัฒนธรรมที่อาจจะทำให้วัฒนธรรมจีนผิดเพี้ยน ป้องกันแม้แต่แอพลิเคชั่นที่จะกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ
3
ต่อไปในอนาคต โลกทั้งใบอาจจะเซกันหมด ไม่ใช่เซเพราะถูกโจมตีด้วยกำลังทหารแบบสมัยก่อน ทว่าเซเพราะโรคระบาด เศรษฐกิจ สังคมและการเมือง
2
อาจจะมีจีนเพียงประเทศเดียวที่เอาตัวรอดเพราะความเข้มงวดกวดขัน รัฐบาลจีนยอมโดนประชาชนของตนและสังคมโลกด่า ทว่า รอดในบั้นปลายท้ายที่สุด
หลังจากคนอังกฤษตายบานเบอะเยอะแยะ
2
คนก็คอยดูว่านายจอห์นสันจะรับผิดชอบยังไง
โฆษณา