10 ก.ย. 2021 เวลา 04:51 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
Lisa BLACKPINK ปล่อยซิงเกิลอัลบั้ม LALISA ที่สะท้อนศักยภาพและความสำเร็จอีกขั้นของเธอ
8
เชื่อได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่ BLINK และแฟนเพลงของ Lisa BLACKPINK ทั่วโลก ต่างรอแบบใจจดใจจ่อ หลังรีเฟรชฟีดโชเชียลมีเดียอยู่ตลอดเวลาช่วง 19 วันที่ผ่านมา สำหรับการอัปเดตผลงานเพลงใหม่ของเธอกับซิงเกิลอัลบั้มเดี่ยวชุดแรกในชีวิตในชื่อ LALISA โดยล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ของเช้าวันนี้ (10 กันยายน) Lisa ก็ได้ปล่อยซิงเกิลอัลบั้มออกมาแล้ว ซึ่งก็ถือว่าสมการรอคอย และเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญบนเวทีโลกของผู้หญิงไทยคนนี้ที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริงๆ
1
ซิงเกิลอัลบั้ม LALISA ปล่อยภายใต้สังกัด YG Entertainment และ Interscope Records ประกอบไปด้วย 4 แทร็ก คือ เพลง LALISA ตามชื่อซิงเกิลอัลบั้ม, เพลง MONEY และทั้งสองเพลงนี้ในเวอร์ชัน Instrumental โดยภาพร่วมเน้นซาวด์ฮิปฮอปผสมกลิ่นอายป๊อป แทร็ป และเสียงสังเคราะห์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตามแบบฉบับเพลง BLACKPINK ที่เราคุ้นเคยกันดี
ทีมงานเบื้องหลังผลงานซิงเกิลอัลบั้ม LALISA ก็มีนักเขียนเพลงคู่บุญของ BLACKPINK อย่าง Bekuh Boom หรือ Rebecca Rose Johnson จากอเมริกา มาเขียนให้ ซึ่งเขียนเพลงฮิตให้กับวงมากมาย อาทิ BOOMBAYAH, DDU-DU DDU-DU และ Ice Cream เป็นต้น โดยเพลง LALISA ได้ Teddy Park มาเขียนด้วย ส่วนเพลง MONEY เธอก็ได้เขียนร่วมกับ Vince ที่เคยเขียนเพลง Pretty Savage จากอัลบั้ม The Album (2020)
3
ด้านการทำดนตรีและเรียบเรียงเพลงได้โปรดิวเซอร์ 24 มาดูแลทั้งสองเพลง และยังมี R.Tee หรือ Kim Jung Gu มาช่วยในเพลง MONEY ซึ่งทาง 24 กับ R.Tee ก็เคยโปรดิวซ์เพลง Kill This Love และ Lovesick Girls ร่วมกันมาแล้ว
หากวิเคราะห์ด้านกลยุทธ์การทำเพลงของซิงเกิลอัลบั้ม LALISA ความน่าสนใจอยู่ที่ว่าทาง YG ตัดสินใจใช้ทีมงาน In-house ของค่ายเองทั้งหมดที่เคยร่วมงานกับ Lisa และ BLACKPINK มาตลอด ซึ่งต่างจากผลงานเพลงเดี่ยวของเพื่อนร่วมวงอย่าง Rosé ที่สำหรับเพลง On The Ground และ Gone ทางค่ายได้เลือกนักเขียนเพลงและโปรดิวเซอร์อเมริกันมาทำให้ ทั้ง Brian Lee, Jorgen Odegard, Jon Bellion, Raúl Cubina และ Amy Allen โดยในตอนแรกก็มีกระแสมาแรงว่า สำหรับเพลงของ Lisa จะได้โปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศสอย่าง DJ Snake มาทำให้ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้น หรือว่าจะเป็นสำหรับโปรเจกต์อื่นๆ อันนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไป
7
ด้านมิวสิกวิดีโอเพลง LALISA ก็ได้ปล่อยออกมาแล้วเช่นกัน โดยแน่นอนว่าขึ้น Trending อันดับ 1 ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยอดดูพรีเมียร์แบบเรียลไทม์ก็สูงถึง 1,755,000 วิว โดยก็ต้องลุ้นกันว่า มิวสิกวิดีโอนี้จะสามารถสร้างสถิติใหม่อะไรได้บ้าง และสำหรับเพลง MONEY ทาง Lisa จะมีการปล่อยมิวสิกวิดีโอออกมาด้วยไหม
1
หลังจากนี้ Lisa ก็เตรียมไปแสดงเพลง LALISA ครั้งแรกที่รายการ The Tonight Show Starring Jimmy Fallon ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (11 กันยายน) ตามเวลาบ้านเรา และต่อมาก็น่าจะต้องเดินสายแสดงหลายรายการเพลงของเกาหลีใต้ ส่วนยอดขายซิงเกิลอัลบั้ม LALISA และอันดับบนชาร์ตก็ต้องรอลุ้นกันสัปดาห์หน้า แต่ชื่อว่าจะถล่มทลายอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ Lisa ก็สร้างประวัติศาสตร์ไปแล้วกับการเป็นศิลปินหญิงเดี่ยว K-Pop ที่มียอดจองพรีออร์เดอร์สูงสุดตลอดกาลกับ 700,000 ก๊อบปี้ ภายใน 4 วันแรกที่เปิดให้จอง
สามารถฟังและชมมิวสิกวิดีโอ LALISA ได้ที่นี่:
เรื่อง: คริสตอฟเฟอร์ สเวนซัน
โฆษณา