12 ก.ย. 2021 เวลา 02:50 • ท่องเที่ยว
ลอสแอนเจลิส เมืองที่ถูกเรียกว่า จังหวัดที่ 78 ของประเทศไทย
หากถามว่าเมืองไหนในต่างประเทศ ที่มีคนไทยอพยพไปตั้งรกรากมากที่สุด ?
คำตอบคงหนีไม่พ้น เมืองใหญ่ที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา
“ลอสแอนเจลิส” หรือนิยมเรียกย่อ ๆ ว่า แอลเอ
2
ลอสแอนเจลิส เป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยที่อพยพมาอยู่ในสหรัฐอเมริกานานหลายทศวรรษ คาดว่าเมืองแห่งนี้มีคนไทยอยู่ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน
โดยมีชุมชนคนไทย หรือไทยทาวน์ในแอลเอ เป็นชุมชนคนไทยโพ้นทะเลที่ใหญ่ที่สุด
จนมีคำเรียกลอสแอนเจลิสว่าเป็น “จังหวัดที่ 78” ของประเทศไทย..
1
ทำไมต้องเป็นเมืองลอสแอนเจลิส ? แล้วไทยทาวน์ในแอลเอมีที่มาอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักเรื่องราวของเมืองลอสแอนเจลิสกันสักนิด..
Los Angeles เป็นคำที่มาจากภาษาสเปนเต็ม ๆ ว่า “El Pueblo de la Reina de Los Ángeles”
แปลว่า เมืองแห่งราชินีของทวยเทพ เป็นชุมชนเล็ก ๆ ที่ก่อตั้งในปี 1781 ในเขตอาณานิคมแคลิฟอร์เนียของสเปน ซึ่งต่อมาก็ได้ถูกควบรวมเข้ากับประเทศเม็กซิโก หลังจากประกาศเอกราชจากสเปน
จุดเปลี่ยนสำคัญ คือ สงครามเม็กซิโก-อเมริกา ซึ่งเมื่อสงครามจบลงโดยสหรัฐอเมริกาเป็นฝ่ายชนะในปี 1848 ทำให้พื้นที่แคลิฟอร์เนีย และเมืองลอสแอนเจลิส มาอยู่ในอาณาเขตของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่นั้นมา
4
เมื่อมีการค้นพบทองคำในแคลิฟอร์เนียช่วงทศวรรษ 1840s ทำให้มีผู้คนอพยพเข้าไปอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ทั่วแคลิฟอร์เนีย เพื่อเป็นแรงงานในเหมืองทองคำ หนึ่งในนั้นคือผู้อพยพชาวจีน ซึ่งเข้ามาในช่วงทศวรรษ 1850s
1
ชาวจีนนับเป็นผู้อพยพชาวเอเชียกลุ่มแรก ๆ ที่เข้ามาอยู่ในสหรัฐอเมริกา จนเมื่อแร่ทองคำค่อย ๆ หมดลง หลายคนก็ลงหลักปักฐานอยู่ในเมืองต่าง ๆ และกลายเป็นบรรพบุรุษของชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา
1
เมืองลอสแอนเจลิสเติบโตขึ้นจากการสร้างทางรถไฟข้ามทวีป ที่มาถึงในปี 1869 ทางรถไฟช่วยย่นระยะเวลาการเดินทางและขนส่งจากเมืองใหญ่ในฝั่งตะวันออก เช่น นิวยอร์ก และฟิลาเดลเฟีย ให้เหลือเพียงไม่กี่วัน
3
ด้วยความที่ลอสแอนเจลิส มีภูมิอากาศที่อบอุ่นกว่าเมืองอื่น ๆ จึงดึงดูดผู้คนจากเมืองในฝั่งตะวันออกให้มาตั้งรกรากมากขึ้น โดยสิ่งที่เปลี่ยนโฉมหน้าเมืองแห่งนี้ก็คือ การถือกำเนิดของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่ก่อให้เกิดการจ้างงานและภาคบริการต่อเนื่องมากมายในช่วงต้นศตวรรษที่ 20
1
ด้วยความที่เป็นเมืองใหญ่อยู่ติดฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ลอสแอนเจลิสจึงเป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ใกล้กับทวีปเอเชียมากที่สุด
2
เมื่อสหรัฐอเมริกาออกกฎหมาย Immigration and Nationality Act ในปี 1965 ซึ่งเปลี่ยนโควตาผู้อพยพ จากเดิมที่เป็นโควตาแต่ละเชื้อชาติ เปลี่ยนเป็นไม่จำกัดเชื้อชาติ และสนับสนุนผู้อพยพวิชาชีพต่าง ๆ มากขึ้น
จึงทำให้ผู้อพยพชาวเอเชียหลั่งไหลมาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
1
เริ่มจากชาวฟิลิปปินส์ ชาวจีน และชาวเกาหลี ในช่วงทศวรรษ 1960s
ตามมาด้วยชาวเวียดนาม ในช่วงทศวรรษ 1980s หลังสงครามเวียดนาม
การหลั่งไหลเข้ามาของชาวเอเชีย ทำให้เขตเมืองลอสแอนเจลิสและปริมณฑล
เติบโตจนกลายเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐอเมริกา รองจากนครนิวยอร์ก
ภายในช่วงปลายทศวรรษ 1960s
2
ปัจจุบัน ประชากรในลอสแอนเจลิส 10 ล้านคน เป็นเชื้อสายเอเชียถึง 1.5 ล้านคน
คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชากรทั้งหมดในเมือง
2
สำหรับชาวไทย จุดเริ่มต้นของการอพยพเข้ามาสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงทศวรรษ 1960s-1970s
ซึ่งเป็นช่วงสงครามเวียดนาม และไทยได้อนุญาตให้กองทัพอเมริกันใช้สถานที่ในประเทศเพื่อตั้งฐานทัพ ทำให้ไทยและสหรัฐอเมริกามีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมากยิ่งขึ้น
1
จากช่วงแรกที่มีผู้อพยพชาวไทยไปสหรัฐอเมริกาอยู่ประมาณ 5,000 คน จำนวนก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีจุดหมายปลายทางหลักอยู่ที่เมืองลอสแอนเจลิส เนื่องจากมีสภาพอากาศไม่หนาวจนเกินไป หากเดินทางจากไทย เมืองลอสแอนเจลิสจะอยู่ใกล้กว่า เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ในฝั่งตะวันออก
2
อีกทั้งยังเป็นเมืองที่มีชาวเอเชียอาศัยอยู่มาก ทำให้มีอาหาร มีร้านค้าเอเชียอยู่มากมาย จนในปี 1971 ก็มีการจัดตั้งสถานกงสุลไทยขึ้นในเมืองลอสแอนเจลิส
2
ต่อมาในช่วงทศวรรษ 1980s เมื่อเศรษฐกิจไทยเติบโต มีการส่งลูกหลานไปเรียนต่อสหรัฐอเมริกาในระดับมหาวิทยาลัย บางส่วนจบแล้วก็หางานทำอย่างถูกกฎหมาย หลายคนก็ลงหลักปักฐานสร้างครอบครัว ในขณะที่บางกลุ่มก็ลักลอบเข้าไปทำงานโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งเรียกคนกลุ่มนี้ว่า “โรบินฮูด”
3
โดยย่านที่คนไทยอาศัยอยู่มากที่สุดในลอสแอนเจลิส คือ ย่าน East Hollywood ทางตอนเหนือของเมือง บนถนน Hollywood ช่วงระหว่างถนน Western ไปจนถึงถนน Normandie เป็นย่านที่มีคนไทยมาเปิดกิจการบริการต่าง ๆ มากมาย ทั้งร้านอาหารไทย ร้านนวดแผนไทย และร้านค้าสินค้าจากไทย
7
จนชาวเมืองเรียกชุมชนย่านนี้ว่า “ไทยทาวน์” ซึ่งชุมชนแห่งนี้ก็ได้รับการอนุมัติจัดตั้งและรับรองความเป็นชุมชนจากสภาเมืองลอสแอนเจลิสอย่างเป็นทางการในปี 1999
13
Cr.wikipedia
ปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในลอสแอนเจลิสราว 200,000 คน คิดเป็นสัดส่วนราว 2% ของประชากรในเมือง และทำให้เมืองแห่งนี้เป็นเมืองที่มีคนไทยอาศัยอยู่มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา
2
โดยมีย่านไทยทาวน์เป็นศูนย์รวมกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการพบปะสังสรรค์ ไปจนถึงประเพณีไทย เช่น ทำบุญในวันสงกรานต์
2
ไทยทาวน์จึงเป็นเหมือนโอเอซิส ที่ช่วยปลอบประโลมความคิดถึงเมืองไทย สำหรับใครหลาย ๆ คนที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ นอกจากนี้ก็ยังเป็นศูนย์กลางในการช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทย และโปรโมตการท่องเที่ยวไทยสู่สายตาชาวอเมริกันอีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาเกือบ 2 ทศวรรษ นับตั้งแต่มีการจัดตั้งไทยทาวน์
ผู้ประกอบการไทยในย่านไทยทาวน์ก็เริ่มประสบปัญหา โดยเฉพาะจากค่าเช่าสถานที่ที่สูงขึ้นทุกปี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้เช่าสถานที่มากกว่าเป็นเจ้าของเองจึงเริ่มประสบปัญหา
2
ทำให้บางส่วนก็ต้องย้ายออกไปทำมาหากินในย่านอื่น ๆ ของเมือง และเริ่มมีชาวอเมริกันเชื้อสายอื่น ๆ เช่น เวียดนาม ฟิลิปปินส์ เข้ามาประกอบกิจการร้านอาหารไทยแทนคนไทย
ต่อมาจึงมีการจัดตั้ง “สภาไทยทาวน์แห่งลอสแอนเจลิส” ขึ้นในปี 2017
เพื่อส่งเสริมธุรกิจของคนไทยและธุรกิจในพื้นที่ ส่งเสริมสวัสดิการของผู้อยู่อาศัยในไทยทาวน์
และทำให้ไทยทาวน์เป็นศูนย์กลางการค้าขายสินค้าและบริการของไทย
1
ซึ่งสภาไทยทาวน์ก็ได้พยายามแก้ปัญหานี้ เช่น การสนับสนุนให้นักธุรกิจคนไทยมารวบรวมเงินกันเพื่อซื้อที่ดิน เพื่อผลักดันให้คนไทยเป็นเจ้าของที่ดินในไทยทาวน์เอง
1
ก็เป็นที่น่าติดตามต่อไปว่า ไทยทาวน์ในลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นชุมชนชาวไทยโพ้นทะเลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา จะยังคงความเป็นพื้นที่ศูนย์รวมของคนไทย และรักษาเอกลักษณ์แบบไทยต่อไปได้หรือไม่
1
เพราะสำหรับคนไทยหลายคนที่ต้องไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ไม่ว่าจะเพื่อเหตุผลอะไรก็แล้วแต่
การมีสถานที่สักแห่งที่มีบรรยากาศแบบไทย ๆ มีผู้คนพูดภาษาไทย
อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาความคิดถึงบ้าน คิดถึงเมืองไทย
และช่วยเติมกำลังใจของ การดำเนินชีวิตในต่างแดน..
1
โฆษณา