10 ก.ย. 2021 เวลา 12:39 • ท่องเที่ยว
เที่ยวพิพิธภัณฑ์รถโบราณ เจษฎาเทคนิคมิวเซียม
เจษฎาเทคนิคมิวเซียม (Jesada Technik Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมรถรุ่นเก่าสุดคลาสสิกมากมายของคุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ .. ซึ่งแรงบันดาลใจ มาจากการเดินทางไปท่องเที่ยวดูงานด้านเครื่องยนต์กลไก ในทวีปยุโรปและอเมริกา และได้พบเห็นพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่รวบรวมรถยนต์หายากไว้มากมายและจัดแสดงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ จึงเริ่มสะสมรถยนต์หายากขึ้นบ้าง
คำว่า Technik ในชื่อของพิพิธภัณฑ์เป็นภาษาเยอรมัน มีที่มาจากการที่รถส่วนใหญ่ของพิพิธภัณฑ์นั้นเป็นรถโซนยุโรปและอเมริกา
ภาพจาก Internet
Messerschmitt KR-200 ปี 1958 รถการ์ตูน (Bubble Car).. เป็นรถคันแรกที่นำเข้ามาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์
เมื่อสะสมมาเรื่อยๆ ประกอบกับการสนใจค้นคว้า .. คุณเจษฎาพบว่า ยนตรกรรมทุกชิ้น มักจะแฝงไว้ซึ่งปรัชญาแนวความคิด ที่บ่งบอกถึงจิตวิญญาณของผู้ออกแบบและผู้ผลิต มีความแปลกทั้งการใช้งานและการออกแบบ และที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดความสุขความสะดวกสบาย แก่มวลมนุษยชาติ
ปัจจุบันมียานยนต์ที่สะสมไว้กว่า 500 คัน โดยใช้เวลาสะสมมาแล้วมากกว่า 20 ปี .. มียานยนต์ที่สะสมทุกประเภท ตั้งแต่ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง รถโดยสาร รถเก๋ง รถการ์ตูน จักรยานยนต์ รถสามล้อและรถจักรยาน จากทั่วทุกมุมโลก เช่น เยอรมัน สวีเดน ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ในเอเซีย .. รถทุกคันได้รับการดูแลอย่างดี ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี
ใช่แต่เจาะจงเฉพาะคนที่รักรถคลาสสิกเท่านั้น ที่มาถึงที่นี่แล้วจะหลงรักยนตกรรมเหล่านี้ .. พวกเราและทุกคนที่มาเยือนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ล้วนก็มีความรู้สึกทึ่ง และชื่นชมรถคลาสสิกหลายๆคันที่จัดแสดงไว้ที่นี่
ทึ่งมากกับ เครื่องบินลำโตที่ตั้งแสดงเอาไว้ด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์
Ordinary Penny-Farthing .. จักรยานโบราณที่ตั้งอยู่ทางด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ แบบล้อหน้าโตล้อหลังเล็ก นับเป็นการออกแบบจักรยานรุ่นแรกๆ ที่ผลิตขึ้นใช้งานอย่างแพร่หลายในประเทศอังกฤษและยุโรป มีลักษณะล้อเป็นซี่ลวด ยางตัน ตัวรถสร้างจากไม้และส่วนประกอบโลหะ
ด้านในพิพิธภัณฑ์มีพื้นที่กว้างขวาง ..
จักรยานที่ดูแปลกตา .. นั่งได้หลายคน แต่ควบคุมโดยคนๆเดียว
Nash metropolitan .. สีหวานแหวว รูปทรงก็น่ารัก น่าพาสาวๆนั่งชมเมือง
รถมินิสีสดๆ ของ BMW จอดโชว์อยู่
Bubble Car ... รถการ์ตูน มีหลากหลายและมีจำนวนมาก เป็นรถขนาดเล็ก นั่งได้ 1 - 2 คนเท่านั้น มีขนาดกระทัดรัด สะดวก และคล่องตัว การใช้งานประหยัดเชื้อเพลิง ประตูรถจะเปิดจากด้านหน้าคล้ายกับประตูตู้เย็น
รถโซนทางเข้านี้ รถแต่ละคันมีสีสันสวยงามมาก เป็นรถทรงการ์ตูนแทบจะทั้งหมด
Mini Comtesse ... รถยนต์ทรงนี้เป็นต้นแบบแนวคิดของ Micro Car ใช้กำลังเครื่องยนต์ขนาดเล็ก โดยสารได้คนเดียวพร้อมสัมภาระอีกเล็กน้อย นับเป็นรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานขนาดเล็กที่สุดในโลก
checker 4 door … taxi คันโต นั่งได้ทั้งครอบครัว
Benz ... มีจอดโชว์หลายคันเลย
ส่วนกลางของพิพิธภัณฑ์ ก็จะรวมรถเก่าอีกหลายหลายประเภท ทั้งรถเต่า รถมินิคาร์ขนาดเล็ก mini EL ซึ่งหาดูได้ยาก
ภาพจาก Internet
DMC Delorean-12 ... ถือว่าเป็นพระเอกของพิพิธภัณฑ์รถโบราณ เจษฎาเทคนิ มิวเซียม รถคันนี้ทะเบียน วม 202 กรุงเทพมหานคร รถรุ่นนี้เป็นรถสปอร์ต ผลิตในประเทศไอซ์แลนด์ ในปี 1981 เครื่องยนต์ 2900 CC สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 209 กม./ ชั่วโมง
... รูปร่างหน้าตาถือว่ารูปทรงล้ำสมัยมากในตอนนั้น ประตูรถเปิด-ปิดแบบปีกนก การออกแบบรถรุ่นนี้ได้ใช้วิศวกรกว่า 10 ประเทศและเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในสมัยนั้น รถรุ่นนี้มีจำหน่ายเพียงไม่กี่คัน และเคยใช้ประกอบภาพยนต์เรื่อง Back To The Future
รถสีเหลือง .. สีและรูปร่างเฟี้ยวมาก ได้รับความนิยมจากคนที่มาเที่ยวชมไม่แพ้เจ้า DMC เลย
บรรดารถยุโรปและรถคลาสสิค มีทั้งเมอซิเดส, จากัวร์, เบนลี
Classic Cars .. หลายยี่ห้อ ได้รับความสนใจมากมาย
โซนมอเตอร์ไซค์ ... มีทั้ง Honda c classic จากญี่ปุ่น และมอเตอร์ไซค์จากโซนยุโรป
สามล้อ ... เริ่มมีการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นในช่วงปี พ.ศ. 2502 สมัยจอมพลสฤษฎ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา