10 ก.ย. 2021 เวลา 13:10 • สุขภาพ
Eta มาแล้ว!!! ทางการญี่ปุ่นยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธ์ Eta 18 คน
1
เป็นที่ทราบกันดีว่า Coronavirus มีการกลายพันธ์อยู่ตลอดเวลาส่งผลให้เกิดสายพันธ์ใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ ซึ่งบางสายพันธ์ก็รุนแรงจนทางองค์การอนามัยโลกถึงกับต้องสนใจหรือจับตาครับ ครั้งนี้ไวรัสร้ายสายพันธ์ Eta ซึ่งเป็นอีกสายพันธ์ทีร้ายกาจเป็นที่สนใจขององค์การอนามัยโลกอีกได้ทะลุเข้ามาถึงแดนอาทิตย์อุทัยครับ เพราะทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดดังกล่าวเป็นครั้งแรกถึง 18 รายด้วยกันครับ
1
มาทำความรู้จักไวรัสสายพันธ์ Eta
ไวรัสสายพันธ์ Eta หรือชื่อเต็มว่า B.1.525 เป็นไวรัสที่ถูกค้นพบครั้งแรกในปลายปี 2020 ที่ผ่านมาครับ โดยมีการค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอังกฤษ และประเทศไนจีเรียครับ ปัจจุบันเชื้อไวรัสสายพันธ์ Eta มีการแพร่ระบาดไปแล้วถึง 71 ประเทศทั่วโลกครับ
1
สายพันธ์ Eta มีจุดที่แตกต่างเด่นๆ เมื่อเทียบกับสายพันธ์อื่นๆ อยู่ 2 จุดสำคัญด้วยกันครับ โดยจุดแรกคือมีการกลายพันธ์ที่ E484K ซึ่งพบมากในสายพันธ์ชื่อดังต่างๆ อย่างสายพันธ์ Gamma, Zeta, และ Beta ครับ นอกจากนี้ยังมีการกลายพันธ์ที่ชื่อ F888L ซึ่งมีบางส่วนของโปรตีนหนามที่มีบางส่วนเป็น Phenylalanine โดยแทนที่ด้วย Leucine ครับ อีกทั้งยังมีการตรวจเจอการหายไปของกรดอมิโนบางตำแหน่งครับ
2
ถึงแม้ว่าสายพันธ์ Eta มีการกลายพันธ์จุดใหญ่ถึง 2 ที่ด้วยกัน คือ E484K และ F888L แต่การศึกษาในปัจจุบันตัวไวรัส Eta เองยังอยู่ในระหว่างการศึกษาอาการครับ ทั้งนี้ในภาพรวมทางองค์การอนามัยโลกจึงจัดให้ สายพันธ์ Eta เป็นหนึ่งในไวรัสสายพันธ์ที่น่าสนใจ (Variant of Interest: VOL) อ้างอิงจากองค์การอนามัยโลกครับ และยังเทียบไม่ได้กับสายพันธ์สุดโหดอย่าง Delta ที่อยู่ในกลุ่มสายพันธ์ที่ต้องจับตามอง (Variant of Concern: VOC) ครับ
การระบาดไปที่ญี่ปุ่น
ในเวลาไม่นานไวรัสสายพันธ์ Eta ก็เดินทางมาถึงประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยครับ โดยในวันพฤหัสที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้เผยว่ามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ดังกล่าวถึง 18 คนด้วยกันครับ ซึ่งเป็นการตรวจพบครั้งแรกของสายพันธ์ดังกล่าวในดินแดนอาทิตย์อุทัยครับ
นอกเหนือจากสายพันธ์ Eta แล้ว ทางการญี่ปุ่นยังยืนยันว่ามีการตรวจพบเชื้อไวรัสสายพันธ์ Kappa อีก 19 คนด้วยกันครับ ที่น่ากังวลไปกว่านั้นคือการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ Kappa ดังกล่าวนอกจากที่กักกันเชื้อโรคในจังหวัด Mie ด้วยครับ อีกทั้งญี่ปุ่นยังมีการยืนยันการพบเชื้อไวรัสสายพันธ์ Mu มาจากนักเดินทางที่เข้าประเทศในวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาครับ
1
อย่างไรก็ตามไม่อาจต้องติดตามกันต่อไปว่าสายพันธ์ Eta จะมีความร้ายกาจแค่ไหน แต่จากข้อมูลการระบาดที่ผ่านมา ตัว Eta ไม่น่าสู้สายพันธ์รุ่นใหญ่อย่าง Delta ได้แต่ก็ต้องระมัดระวังตัวเองเป็นอย่างดีครับผม
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา