10 ก.ย. 2021 เวลา 14:51 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อเรามีข้อบกพร่อง เราควรทำอย่างไร?
พูดถึง “ข้อบกพร่อง” เชื่อว่าหลายๆคนต้องมีกันแน่นอนทุกคน จะมากน้อยก็ว่ากันไปแต่ละบุคคล
ผมได้มีโอกาสอ่านบทความของ
พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล
3
ซึ่งท่านเขียนไว้ดีมากๆๆๆเกี่ยวกับเรื่องนี้
ท่านบอกว่า.... ข้อบกพร่องเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ยอมรับได้ยาก
ยากจนเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม..
จากความกังวลว่าเรามีข้อบกพร่อง..
จากการรับไม่ได้ว่าเรามีข้อบกพร่อง..
โดยท่านได้สรุปไว้ถึง 8 ตัวอย่าง
1. บางคนพอเห็นว่าตนเองมีข้อบกพร่อง ก็รู้สึกผิด รู้สึกแย่กับตนเองมากๆ
รับตนเองไม่ได้ ที่เรามีข้อบกพร่องเราผิดพลาด เราไม่สมบูรณ์แบบ เรามีที่ติ เราเหมือนมีตำหนิแล้ว
จึงจมกับความรู้สึกผิด วนไปวนมา กลายเป็นจิตตกและเศร้าหมอง
2. บางคนกลายเป็นโทษคนอื่น
ไม่อยากเห็นข้อบกพร่องตนเอง รวมถึงไม่อยากให้คนอื่นเห็นว่าเราบกพร่อง เลยโทษคนอื่นซะ
ปัดความผิด ความบกพร่องให้ไปตกที่คนอื่น พยายามปัดไปให้พ้นตนเอง
3. บางคนกลายเป็นชอบไปด้อยค่าคนอื่น หรือ ข่มคุณค่าคนอื่นลง
มักมองเห็นข้อบกพร่องคนอื่น คอยเห็นเขามีตำหนิ
ทำตำหนิคนอื่นให้เป็นเรื่องใหญ่
และ ชอบชูว่าตน ดีกว่าเขา เหนือเขา (อาจโดยทางตรง หรือ แบบทางอ้อม)
เพื่อหลบเลี่ยง หรือ กลบเกลื่อนข้อบกพร่องในตนเอง
ที่เราไม่อยากเห็นมัน
4. บางคนก็อยู่อย่างรู้สึกด้อยคุณค่า ไปจนถึงไร้ค่าเพราะ รับข้อบกพร่องไม่ได้
การมีข้อบกพร่อง ทำให้รู้สึกเสียเซลฟ์ รู้สึกไร้ค่า
1
5. บางคนมีพฤติกรรมเกเร หรือ สำมะเลเทเมาไป หรือ ไม่ดูแลตนเอง ใช้ชีวิตให้ผ่านไปวันๆแบบพังๆ
เพราะ รังเกียจตนเอง เกลียดตนเอง เคืองตนเอง ที่มีข้อบกพร่อง
เลยทำร้ายตนเอง ผ่านการใช้ชีวิตให้แย่ๆไป
6. บางคนทำร้ายตนเอง
พอเห็นว่าตนเองมีข้อบกพร่อง แล้วทำใจไม่ได้ เลยทำร้ายตนเอง หรือ มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย
เพราะทนการมีข้อบกพร่องไม่ได้
7. บางคนก็ไม่รับรู้ไปเลยว่าตนเองมีข้อบกพร่อง
ปฏิเสธการเห็นตนเองอย่างที่เป็นไปเลย
พาตนเองไปอยู่ในโลกความฝัน โลดแล่นเข้าไปในทุ่งลาเวนเดอร์
เพื่อไม่รับรู้ว่าตนมีข้อบกพร่อง กลายเป็นคนล่องลอย ชอบฝันกลางวัน
และ จิตใจเปราะบาง รับความจริงเกี่ยวกับตนเองที่ไม่ดีเหมือนฝันไม่ได้จิตใจแตกสลายง่าย
8. บางคนติดแก้ตัว กลัวจะเห็นว่าตนเองมีข้อบกพร่อง เลยติดนิสัยแก้ตัว มัวหาเหตุผลดีๆ เข้าข้างตนเอง
ให้คนอื่นฟัง ให้ตัวเองฟังไปวันๆวนๆไปกับแก้ตัวจนไม่ได้แก้ไข
เรื่องที่สร้างปัญหา เลยยังสร้างปัญหาเหมือนเดิม
แล้วเมื่อเรามีข้อบกพร่อง เราควรทำอย่างไร?
ซึ่งคำตอบก็ คือ #การยอมรับ
"ยอมรับว่าเรามีข้อบกพร่อง" เมื่อเรายอมรับเมื่อนั้น
จึงเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตในใครหลายคน
เมื่อเรายอมรับได้ว่าเรามีข้อบกพร่อง เราจะสามารถเผชิญข้อบกพร่องได้ เพราะ ใจที่ยอมรับ ใจที่พร้อมเผชิญข้อบกพร่อง คือ ใจที่กล้าหาญ
 
แม้จังหวะแรกจะเจ็บปวดที่รับรู้ว่าตนเองมีข้อบกพร่อง
แต่เมื่อเปิดใจยอมรับมันได้ มันจะทะลายกำแพงใจลง กำแพงใจถ้ายิ่งหนา ใจจะยิ่งอ่อนแอ
แต่ถ้ากำแพงใจทะลายลง ใจจะแข็งแรง และ เข้มแข็งอย่างแท้จริง มีความมั่นคงจากข้างใน
ความเข้มแข็งมั่นคงนี้จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรายอมรับความบกพร่องได้ เมื่อเรากล้าเผชิญกับมันอย่างตรงไปตรงมาได้
เราจะเจ็บปวดจากมันน้อยลง เมื่อเรายอมรับความบกพร่องได้ ความบกพร่องนั้นจะไม่ทำร้ายใจเราอีก และพฤติกรรมชีวิตเราจะปกติมากขึ้น
ไม่สร้างปัญหา ให้ตนเอง และ คนอื่นๆต่อไป เพียงเพราะ "เรายอมรับความบกพร่องไม่ได้"
ความบกพร่อง ยิ่งหนี ยิ่งปฏิเสธ ยิ่งวุ่นวาย ยิ่งทุกข์
การยอมรับความบกพร่อง ชีวิตกับสุขง่ายขึ้น
ยิ่งอยากสมบูรณ์แบบ กับ ยิ่งห่างไกลความสมบูรณ์ทางจิตใจ
#ข้อบกพร่องกับก้าวต่อไปของชีวิต
สิ่งที่เรามองว่าเป็นข้อบกพร่อง เมื่อเรายอมรับ เราเห็นมัน
เราสามารถใช้มันเพื่อปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นได้ต่อไป เพราะ ความบกพร่องหลายอย่างเป็นสิ่งที่แก้ไขได้
นำมาเรียนรู้ได้ ส่วนที่แก้ไม่ได้ ฝึกที่จะอยู่กับมันด้วยความเข้าใจ จะเป็นผลดีกับชีวิตมากกว่า
แท้จริงแล้ว ความบกพร่องในหลายๆครั้งเป็นเกณฑ์ที่เราตั้งขึ้นมาเอง เพราะในหลายครั้งสิ่งที่เรามองว่าบกพร่อง อีกหลายคน อาจไม่ได้เห็นเป็นประเด็น หรือ ข้อบกพร่องใดๆ
ดังนั้น หากเมื่อใดที่คุณมีข้อบกพร่อง
สิ่งที่ต้องทำ คือก็แค่ยอมรับ
และก้าวต่อไปด้วยใจที่เชื่อมั่น
1
#คำคมคนมีตังค์
#คำคมคนมีตังค์ #RichlyQuotes #สู้ชีวิต #คนรวยvsคนจน #ข้อคิดชีวิต #ชีวิตต้องสู้
โฆษณา