17 ก.ย. 2021 เวลา 01:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมคนชอบเชื่อ #ทฤษฏีสมคบคิด
แม้ทฤษฎีสมคบคิดจะฟังดูเพ้อเจ้อ ดูนิยาย ดูเป็นเรื่องแต่งเป็นตุเป็นตะ แต่ถ้าเราเสพแล้วรู้สึกตื่นเต้นและเร้าใจไปด้วย เราก็มักจะเชื่อโดยลืมสนใจข้อเท็จจริงไปครับ
ก่อนหน้านี้ มีการศึกษาว่าทำไมคนถึงเชื่อทฤษฎีสมคบคิด และได้คำอธิบายมาว่าการเชื่อทฤษฎีสมคบคิดนั้นเป็นผลมาจากความวิตกกังวลและความรู้สึกไม่แน่นอน ยิ่งมีมากเท่าไรก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะเชื่อทฤษฎีสมคบคิดมากเท่านั้น
แต่ฟังดูแล้วก็รู้สึกว่ามันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นไหม งานวิจัยชิ้นใหม่โดยศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Jan‐Willem Prooijen เลยเจาะลึกลงไปเพื่อดูว่าทฤษฎีสมคบคิดมันเป็นยังไง ทำไมคนถึงชอบเชื่อกันนัก
และผลที่ได้ก็เหมือนอย่างที่เกริ่นไว้แล้วข้างต้นครับ นั่นคือทฤษฎีสมคบคิดมักมีเส้นเรื่องคล้ายกับนิยายแนวสืบสวนสอบสวน หรือนิยายแนวตื่นเต้นสยองขวัญ ซึ่งเป็นสื่อบันเทิงรูปแบบหนึ่งที่ดึงความสนใจของผู้คนได้ดี โดยเมื่อเราเสพและอินกับข้อมูลนั้น ๆ เราก็จะเริ่มเชื่อทฤษฎีสมคบคิดได้ง่าย ๆ โดยลืมนึกถึงข้อเท็จจริงไปครับ
แต่สิ่งที่เราควรเตือนตัวเองอยู่เสมอนั่นคือ ข้อเท็จจริงที่น่าเบื่อย่อมดีกว่าข้อมูลบิดเบือนมั่ว ๆ ที่น่าตื่นเต้นครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา