11 ก.ย. 2021 เวลา 08:23 • ประวัติศาสตร์
• ราชอาณาจักรเซดัง
ประเทศสุดจิ๋วในเอเชียอาคเนย์ที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน
1
ศตวรรษที่ 19 นับเป็นช่วงที่การล่าอาณานิคมของชาติตะวันตกเฟื่องฟูถึงขีดสุด นอกจากการยึดครองดินแดนต่าง ๆ ภายใต้ชื่อของประเทศนั้นแล้ว ยังมีนักสำรวจบางคนที่ถึงขั้นสร้างประเทศของตัวเอง และตั้งตัวเองเป็นกษัตริย์ปกครองเลยทีเดียว
2
ยกตัวอย่างเช่น นักสำรวจชาวอังกฤษอย่าง เจมส์ บรู๊ค (James Brooke) ที่อาศัยเล่ห์เหลี่ยมทางการเมือง จนทำให้เขาได้รับการแต่งตั้งจากสุลต่านแห่งบรูไน ให้ดำรงตำแหน่งเป็นราชาแห่งซาราวักในปี 1841 (Raja of Sarawak ตระกูลของบรู๊คจะครองอำนาจในซาราวักจนถึงปี 1946)
1
ทนายความชาวฝรั่งเศสนามว่า อองตวน เดอ ตูเนนส์ (Antoine de Tounens) ที่ได้ก่อตั้งราชอาณาจักรอาเรากานีอาและปาตาโกเนีย (Kingdom of Araucania and Patagonia) ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนใต้ของชิลีและอาร์เจนตินาในปี 1860 (แต่ในอีก 2 ปีต่อมา ราชอาณาจักรแห่งนี้ก็ล่มสลาย)
1
รวมไปถึงเรื่องราวในบทความนี้ ที่เป็นเรื่องราวของนักสำรวจชาวฝรั่งเศสนามว่า ชาร์ลส์-มารี ดาวิด เดอ แมเรนา (Charles-Marie David de Mayréna) ที่เขาได้สถาปนาตนเองเป็นกษัตริย์ และก่อตั้งราชอาณาจักรเซดัง (Kingdom of Sedang) ในตอนกลางของเวียดนามในปี 1888
Charles-Marie David de Mayréna หรือพระเจ้ามารีที่ 1 แห่งเซดัง
เดิมทีแมเรนาเคยเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฝรั่งเศสมาก่อน แต่เขาเคยยุ่งเกี่ยวกับคดียักยอกเงิน ด้วยเหตุนี้แมเรนาจึงเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมายังอาณานิคมอินโดจีนฝรั่งเศส (ลาว กัมพูชา และเวียดนามในปัจจุบัน ซึ่งในตอนนั้นเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส) และประกอบอาชีพเป็นเจ้าของกิจการไร่
เมื่อถึงปี 1888 สยามได้เข้ายึดครองพื้นที่ใกล้กับอาณานิคมอินโดจีน โดยแมเรนาได้เกลี่ยกล่อมให้ผู้บริหารของอาณานิคมอินโดจีนส่งตัวเขาไปยังพื้นที่ตอนกลางของเวียดนาม เพื่อเจรจากับชนพื้นเมือง และอ้างสิทธิ์ของฝรั่งเศสเหนือดินแดนแห่งนี้
แต่ปรากฏว่า เมื่อแมเรนาเดินทางมาถึงตอนกลางของเวียดนาม เขากลับประกาศให้ตัวเองเป็นกษัตริย์ โดยแมเรนาได้อ้างว่า ตัวเขาได้รับการแต่งตั้งจากชนพื้นเมือง 3 เผ่า อันได้แก่ เผ่าเซดัง (Sedang) เผ่าบะห์นาร์ (Bahnar) และเผ่าเรเงา (Rengao) ที่สำคัญชนพื้นเมืองเหล่านี้ ไม่เคยมอบเครื่องราชบรรณาการให้กับราชสำนักของกษัตริย์เวียดนามมาก่อน ดังนั้นดินแดนแห่งนี้จึงมีสิทธิ์แยกตัวเป็นอิสระได้
ด้วยเหตุนี้ราชอาณาจักรเซดังของแมเรนาจึงถูกสถาปนาขึ้น โดยแมเรนาก็ได้กลายเป็นพระเจ้ามารีที่ 1 (Marie I of Sedang) มีธงชาติ มีตราแผ่นดิน มีตราไปรษณียากรเป็นของตนเอง รวมไปถึงมีเครื่องราชอิสริยาภรณ์และเครื่องแต่งกายของกษัตริย์ ที่ถูกทำขึ้นโดยช่างทองในฮ่องกง ราชอาณาจักรแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ของจังหวัดกอนตูม (Kon Tum) ของเวียดนามในปัจจุบัน
ธงชาติของราชอาณาจักรเซดัง
เมื่อก่อตั้งราชอาณาจักรแล้ว สิ่งต่อมาที่แมเรนาหรือพระเจ้ามารีที่ 1 ต้องทำก็คือ การทำให้นานาชาติยอมรับในราชอาณาจักรแห่งนี้ โดยเขาก็ได้เดินทางไปยังฮ่องกงเพื่อให้อังกฤษประกาศยอมรับ (แน่นอนว่าสุดท้ายอังกฤษก็ไม่ยอมรับ) ต่อมาเขาจึงเดินทางต่อไปยังเบลเยี่ยม ซึ่งที่นั่นก็ได้มีนักลงทุนสนใจที่จะทำกิจการในเซดัง และส่งมอบอาวุธให้กับแมรานา
นอกจากนี้ แมเรนายังได้ยื่นข้อเสนอกับฝรั่งเศส เพื่อขอให้เซดังมีสถานะเป็นรัฐอารักขาของฝรั่งเศส เพื่อที่จะให้เขามีสิทธิ์ผูกขาดกิจการต่าง ๆ ในเวียดนามตอนกลางทั้งหมด แต่ฝรั่งเศสก็ไม่ได้สนใจในข้อเสนอนี้ (แม้แต่ประเทศแม่ยังไม่เอาด้วย) แมเรนาจึงงอนและขู่กับฝรั่งเศสว่า เขาจะนำเซดังเข้าร่วมกับเยอรมนีแทน
1
ตราไปรษณียากรของเซดัง
ต่อมาในปี 1889 เมื่อแมเรนาจะเดินทางกลับมาที่เซดัง เขาก็ถูกเรือรบของฝรั่งเศสปิดล้อมไม่ให้เข้าเวียดนาม อาวุธที่แมเรนาได้มาจากเบลเยียมก็ถูกยึดอยู่ที่สิงคโปร์ เมื่อเป็นเช่นนี้ แมเรนาจึงจำใจย้ายไปอยู่ที่มาลายาแทน (มาเลเซียในขณะนั้น ซึ่งเป็นอาณานิคมของอังกฤษ)
สุดท้ายในปี 1890 แมเรนาก็ได้เสียชีวิตลงที่เกาะเตียวมัน (Tioman Island) ในมาลายา โดยสาเหตุการเสียชีวิตก็มีการคาดเดาหลายกรณี อาทิ ถูกวางยาพิษ ถูกงูพิษกัด รวมไปถึงแพ้จากการดวลปืน การเสียชีวิตของแมเรนายังเป็นจุดจบของราชอาณาจักรเซดังอีกด้วย
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา