11 ก.ย. 2021 เวลา 12:14 • ดนตรี เพลง
ลิซ่า Blackpink ไม่ใช่คนแรกที่นำชฎาสู่เวทีโลก
ภาพจับหน้าจอจาก LALISA MV
กระแสแรงและดัง ไม่ใช่ชั่วข้ามคืน แต่ต้องเรียกว่าชั่วข้ามชั่วโมงกันเลยทีเดียว สำหรับมิวสิควิดีโอใหม่ล่าสุดของน้องลิซ่า Blackpink ที่พอปล่อยออกมาเพียง ชม. เดียว ยอดวิวก็ทะลุ 10 ล้านวิว ซึ่งในขณะที่ฉันเขียนบทความนี้ ยอดวิวเพลง LALISA ของน้องลิซ่าทะลุ 82 ล้านวิวไปเรียบร้อยแล้ว
และแน่นอน เมื่อดังปังปุริเย่ขนาดนี้ กระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ตามมา คนชื่นชมนั้นมีมากมายแน่นอน แต่คนติติงก็มีเหมือนกัน โดยเฉพาะในเรื่องที่น้องใส่ชุดผ้าไทย รวมถึงการใส่ชฎา แสดงในมิวสิควิดีโอ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่เพียงใด
ในบทความนี้ ฉันจะไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ นะคะ เพียงแค่แวะมาเล่าว่า จากประสบการณ์การเติบโตมากับยุค MTV (ใครทันบ้าง 🙋) ทำให้จำได้ว่า น้องลิซ่าไม่ใช่คนแรกนะที่นำเอาศิลปวัฒนธรรมไทยมาใช้ในมิวสิควิดีโอ
มีนักร้องระดับโลกหลายคนที่ได้หยิบเอาชฎาและชุดไทยมาใส่ก่อนน้องลิซ่า (ตั้งแต่ตอนที่น้องอาจจะยังไม่เกิด) เราไปดูกันเลยดีกว่า ใครน้าที่มาเหนือกาลเวลา และพวกเขาเหล่านั้นเป็นใครกันบ้าง
Michael Jackson คิง ออฟ ป๊อบ ตลอดกาล แม้ว่าเขาจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม ในมิวสิควิดีโอเพลง Black or White ที่เผยแพร่ในปี 1991 มีการใช้แดนซ์เซอร์แต่งชุดนางรำไทย เต้นประกอบมิวสิควิดีโอ ในความยาว 1 ท่อนเต็ม ๆ เลยทีเดียว
2
ฉากเต้นกับนางรำเริ่มนาทีที่ 2.36
Madonna ได้ออกอัลบั้ม Erotica ในปี 1992 และในมิวสิควิดีโอเพลง Fever ตัวของมาดอนนาเองได้สวมชฎาและใส่ซวยมือ (เล็บยาว ๆ ที่ใช้ในการฟ้อนรำ) และมีท่าเต้นที่ละม้ายคล้ายกับการรำไทยแสดงในมิวสิควิดีโอด้วย
ฉากมาดอนนาใส่ชฎาเริ่มนาทีที่ 1.57
1
Lady Gaga คนนี้เป็นที่ฮือฮาที่สุด คือเมื่อปี 2012 เลดี้กาก้าไม่ได้สวมชุดไทยในมิวสิควิดีโอ แต่เธอสวมชฎาในขณะที่เล่นคอนเสิร์ทในประเทศไทย ซึ่งทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก
ภาพจากคอนเสิร์ตเลดี้กาก้า เริ่มนาทีที่ 1.16
1
และสุดท้าย ปี 2021 มิวสิควิดีโอเพลง LALISA ของ ลิซ่า Blackpink ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ตอนนี้ จริง ๆ แล้ว สิ่งที่น้องใส่ไม่ใช่ชฎานะคะ เป็นรัดเกล้าค่ะ ช่วงใส่ชุดไทยเริ่มนาทีที่ 2.24
1
ก็สวยงามกันไปตามยุคตามสมัยนะคะ
และนี่คือทั้งหมดที่วันนั้นเจอนี่มีมาฝากกันในวันนี้ค่ะ
# ผู้เขียน
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และบล็อก
โฆษณา