11 ก.ย. 2021 เวลา 12:36 • กีฬา
#สันติสงบจงบังเกิด
4
โดย มิสมาต้า
2
ยังไม่สิ้นเสียงกรีดร้อง กองไฟ ฝุ่น​ควัน​ ความสับสนอลหม่าน​ และการนับจำนวนศพ ณ กลางกรุง​นิวยอร์ก​
6
ยูฟ่า ได้ยื่นข้อเสนอในเชิงถามไปยังบรรดาสโมสรที่กำลังจะลงแข่งเกมแรกของฟุตบอล​ยูฟ่า​ แชมเปี้ยนส์​ ลีก​ รอบแบ่งกลุ่ม ในช่วงค่ำของวันที่ 11 กันยายน​ ปี 2001 ว่าต้องการเลื่อน​เกมการแข่งขัน​ออกไปก่อนหรือไม่
6
แต่ในเมื่อการตอบโต้​ผู้ก่อการร้ายที่ดีที่สุด คือการแสดงให้ชนกลุ่มน้อย​กลุ่มนั้นเห็นว่าพวกเรายังคงเข้มแข็ง​ และยังจับมือกันไว้อย่างเหนียวแน่น
5
การตอบตกลงใจด้วยความสามัคคีของทุกสโมสรในคืนนั้น คือการปฏิเสธ​การเลื่อนเกม และยืนยันว่าจะไม่มีอะไรมาขัดขวางเกมของพวกเขาได้ อันเป็นการสื่อความหมายในทางจิตวิทยา​ที่ว่า ความรุนแรงที่ถูกก่อขึ้นนั้น ทำอะไรหัวใจที่แข็งแกร่งของคนบริสุทธิ์​ไม่ได้แม้แต่น้อย
6
เกมที่มอสโก , โรม , เคียฟ , ลิเวอร์พูล​ , เกลเซนเคียเชน , มายอร์กา , นองต์ และ อิสตันบูล​ จึงเดินหน้าต่อไปตามตารางแข่งที่ได้วางเอาไว้
4
ทุกคนในสนามแข่งทั้ง 8 แห่ง ต่างสามัคคีกันยืนไว้อาลัยเพื่อแสดงความไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิต​ และทุกความเสียหาย ไม่ว่าจะกลางกรุงนิวยอร์ก​ , อาคารเพนตากอน และ ผู้โดยสาร กับลูกเรือทุกคน
5
ในเชิงความหมายของการยืนไว้อาลัย​ สิ่งสำคัญคือ​การแสดงความเคารพ แล้วยังมีความหมาย​แฝงอย่างเช่นการต่อต้านแบบอารยะขัดขืน ที่ทั้งนักฟุตบอล​ , สต๊าฟฟ์โค้ช​ , เจ้าหน้าที่ และ แฟนบอลทุกคน ได้ส่งตรงไปยังชนกลุ่มน้อยที่แทบไม่เคยกล้าเรียกตัวเองว่าผู้ก่อการร้าย
6
ซึ่งไม่ว่าพวกชนกลุ่มน้อยนั้นจะอ้างว่าทำไปโดยมีวัตถุประสงค์​ใดๆ แต่พวกเขาย่อมปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นความขี้ขลาดที่ใช้เหยื่อผู้บริสุทธิ์​ในการสนองตอบอุดมการณ์​อันบิดเบี้ยว​ของตัวเอง
6
::
เกมการแข่งขัน​ที่สมควรจะเต็ม​ไปด้วยแพสชั่นของการเอาชนะ ท่ามกลางเสียงเชียร์ที่ดุเดือดจากฝั่งของเจ้าบ้าน รวมทั้งเสียงเยาะเย้ยเหยียด​หยามจากผู้มาเยือน
5
แต่ในค่ำคืนวันนั้นบรรยากาศ​ของแฟนบอลล้วนมีความโศกเศร้า​ที่มีต่อโศกนาฏกรรม​ที่ไม่​สมควร​เกิดขึ้น
6
ที่สนามสตาดิโอ โอลิมปิโก ของโรม่า การต้อนรับการมาเยือนของ เรอัล มาดริด​ ราชันแห่งยุโรป จากแฟนบอลเจ้าบ้านขึ้นชื่อในเรื่องการเชียร์อันดุดันที่เต็มไปด้วยแสง สี และเสียง ได้กลับกลายเป็นสังเวียนที่มีการเชียร์อย่างสงบมากที่สุดเท่าที่เคยมีครั้งหนึ่งในประวัติศาสต​ร์ของพวกเขา
7
เกมจบลงที่ผู้มาเยือนบุกมาชนะไปด้วยสกอร์​ 1-2
4
แต่พวกเขาจะดีใจก็ไม่สุดเหวี่ยง จะเสียใจก็ไม่เต็มเศร้า นั่นก็เพราะว่าชีวิตหลายพันคนที่ต้องดับสลายไปมันกัดกินหัวใจมนุษย์​อย่างพวกเขาเหลือทน จนเกิดเป็นความโศกเศร้า​ในทุกวินาทีของการแข่งขัน​ที่เห็นเพื่อนมนุษย์​ต้องถูกทำร้ายอย่างไร้อารยธรรม​
5
ไม่ว่าจะเป็นภาพเครื่องบินโดยสารพุ่งชนตึกเวิลด์​เทรด ไม่ว่าจะภาพผู้ประสบเหตุที่ทนความร้อนจากเปลวไฟ และควันไม่ไหว จนต้องพุ่งตัวออกจากตึกสูงเพื่อเอาชีวิตรอด ทั้งที่รู้ดีว่าย่อมไม่มีทางรอด
7
จนกระทั่งอาคารคู่อันเป็นสัญญลักษณ์​ทางการค้าของประเทศ​สหรัฐอเมริกา​ ได้ทรุดลงมาหลังจากที่เหล็กที่ฝังอยู่ในปูนทนความร้อนไม่ไหว ทุกสิ่งก็ยิ่งดูย่ำแย่ลง นั่นคือภาพราวกับเป็นฝันร้ายที่ติดตาของผู้เห็น​เหตุการณ์​แทบทุกคน
6
เสียงตึกถล่มอย่างกึกก้อง​กัมปนาท​ เสียงกรีดร้องจากผู้เห็นเหตุการณ์​ รวมทั้งเสียงอุทานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจดับเพลิง NYFD ที่รู้ในทันทีว่าเพื่อนร่วมกู้ภัยของพวกเขาที่ยังคงทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ​​อยู่ในนั้นไม่รอดชีวิต
6
หลังจากนั้นก็เหลือเพียงแค่ฝุ่นควัน ความตื่นตระหนกตกใจที่เพิ่มมากขึ้น และ ซากแห่งความยิ่งใหญ่กองมหึมา​
5
ตราบใดที่มนุษย์​ไม่เรียนรู้ที่จะเจรจา , มีน้ำใจ , ไม่แก่งแย่ง , รู้จักแบ่งปัน , ไม่รุกรานกัน และ มอบความรักให้กันราวกับว่าไม่มีความต่างใดๆ มาขวางกั้นความเป็นสัตว์​ประเสริฐ​ของพวกเขาได้
6
เมื่อนั้นความสงบย่อมไม่บังเกิด และจะยังคงมีอีกหลายแสน หลายล้านชีวิต ที่ต่อคิวกันเป็นเหยื่อของความรุนแรง​จากทุกฝ่าย
6
911 ก็จะกลายเป็นเพียงแค่สิ่งเตือนใจ ที่ไม่เคยเตือนใจใครบางคนได้ตลอดกาล
6
#PlayNowThailand #khelnow #football #911
1
โฆษณา