12 ก.ย. 2021 เวลา 04:32 • บันเทิง
มาช้า แต่มานะ 🤣
กับประเด็นถกเถียงเรื่องโซโล่เพลงเดี่ยวของ Lisa จาก Blackpink ที่มีชื่อว่า LALISA ซึ่งก็คือชื่อจริงของเจ้าตัวนั่นเอง
1
ที่เห็นได้ชัดคือผู้คนทั่วโลกต่างก็พากันชื่นชมในความสามารถของเธอ และอีกหลายๆเหตุผลที่ทำให้ยอดวิวพุ่งกระฉูดอย่างรวดเร็วแบบฉุดไม่อยู่
แต่!! ก็ยั๊งงงง ไม่พ้นมีประเด็นดราม่า ไม่ว่าจะเป็น ..
▶️ เรื่องของชฎา ที่บางส่วนใน MV ของลิซ่ามีตอนที่เธอสวมชุดไทยประยุกต์สีทองและรัดเกล้ายอดสีทอง นั่งบนบัลลังก์ที่ด้านหลังเป็นปราสาทโบราณ และมีคนดราม่าลิซ่าสวมชฎาเต้น เป็นเรื่องที่เสื่อมและเป็นการทำร้ายวัฒนธรรมไทย แต่ก็มีคนไทยจำนวนมากมองว่านี่มันก็แค่ดราม่าประสาทแดก ไม่ควรให้ค่า และที่ลิซ่าสวมอยู่ก็ไม่ใช่ชฎา แต่คือรัดเกล้ายอดต่างหาก
▶️ ประเด็นปรสาทโบราณที่มีคนบางส่วนลุกขึ้นมาถกว่าปราสาทใน MV เป็นวัฒนธรรมจากเขมร และคนอีกส่วนก็บอกว่านั่นเป็นปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ บ้านเกิดของลิซ่าต่างหากล่ะ
แต่จะว่าไป ถ้าลองศึกษาประวัติดีๆ ปราสาทพนมรุ้งก็ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมเขมรจริงๆนั่นล่ะ
▶️ ประเด็นเพลงปัง หรือไม่ปัง ก็มีค่ะ! คนกลุ่มหนึ่งมองว่าค่าย YG ต้นสังกัดของลิซ่า ทำเพลงและ MV ออกมาได้ดีมาก ไม่แกงลิซ่า น่าประทับใจ น่าจดจำ แต่อีกมุมนึงก็มีแฟนคลับลิซ่ามองว่า YG ทำได้ไม่ดี ไม่สมกับทำเพลงให้คนที่เต้นได้ดีที่สุดในวงการเต้นของเกาหลี เมื่อเปรียบเทียบกับเพลงโซโล่ของสมาชิกคนอื่นๆ ในวง จะเห็นว่าลิซ่ามาเบาสุด ฉากไม่สวย แสงไม่สวย Beat ซ้ำ เนื้อเพลงไม่มีอะไรใหม่ องค์ประกอบต่างๆ ไม่ส่ง ทั้งๆ ที่ศิลปินมีศักยภาพสูงมากกก
ลองดูจากการที่ลิซ่าทำมือเป็นรูปตัว L ซ้ำๆ เหมือนเป็นลีดมือ ทั้งๆที่เธอสุดยอดมากในเรื่องของ Body Curve และ Body Movement.
1
▶️ และประเด็นสุดท้ายที่เราจะพูดถึงคือ คนบางกลุ่มเชื่อว่า MV บางตอนที่ลิซ่าถือโทรโข่งเรื่องเพลงไปด้วยและมีกลุ่มเเดนซ์เซอร์ที่แต่งตัวเหมือนตำรวจ มีกลุ่มควันลอบตลบอบอวน พร้อมกับเนื้อเพลงบางท่อนที่เป็นเหมือนกับการ Call Out แบบเนียนๆ
"ที่รัก รับโทรโข่งไป
พูดออกมาผ่านลำโพง
ชั้นไม่ได้ยินเธอหรอก
เธอต้องพูดออกมาดังๆ
ไม่มีใครรู้เรื่องของเราหรอกนะ
มันถูกเก็บเป็นความลับแบบ Barrier
ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าชั้นเเล้วล่ะ เชื่อสิ
ถ้าใครมายุ่งกับเธอ ชั้นจะจับมันยัดคดี
ชั้นจะปกป้องเธอเอง ปืนอยู่ในมือชั้น
"ปัง ปัง ปัง"
นั่นแหละค่ะ เหตุของการตีความเนื้อร้องท่อนนี้ว่าเป็นการ Call Out ในรูปแบบของงานศิลปะดนตรี แต่ถ้ามองเป็นเรื่องปกติธรรมดา มันก็เหมือนกับเนื้อเพลงปกตินั่นแหละ ที่สื่อถึงผู้ชายที่ตัวเองชอบ อยากให้เค้าเรียกชื่อดังๆ บอกเค้าว่าอย่ากลัว อะไรประมาณนั้นนั่นแหละเนอะ
A LITTLE STORY TELLER
โฆษณา