12 ก.ย. 2021 เวลา 05:51 • ไลฟ์สไตล์
วัยสร้างตัว
สดชื่น
ชีวิตเริ่มต้นเมื่อวัยย่างเข้า 40 ปี ชาวต่างชาติมักคิดเช่นนั้น ต่างจากคนไทย ที่มองส่าวัย 40 ปี เป็นการเริ่มต้นที่แช่มช้า และสายจนเกินไป
สมัยเรียนหนังสือ เราท่องจำปรัชญาชาวตะวันออก เรื่อง อาศรม 4 หรือหลักธรรมสำหรับการครองเรือน ประกอบด้วย พรรมจรรย์ คฤหัสต์ วานาปรัชส์ และ สันยาสี วางแนวการเดินทางของชีวิต 4 ขั้น ตั้งแต่ วัยเรียน วัยครองเรือน วัยเกณียณ และวัยละทิ้งทางโลก แบ่งแบบนี้ ก็เห็นเส้นทางการดำเนินชีวิต ชัดเจนดี
ปีนี้ผมบนวัย 41 ปีตอนปลาย เดินทางผ่านพ้นวัยต่าง ๆ ของชีวิต เดินทางผ่านความลำบากตรากตรำ ในการดำเนินชีวิต มาอย่างหลากหลาย มีทุกข์มีสุข แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต มาระดับหนึ่ง
ก้าวไป
ชีวิตคนติดลบ เดินทางสู่การสร้างสิถีชีวิตที่ดีขึ้น มันไม่ง่าย แบะไม่ได้ยากจนเกินไป ขอให้เรามุ่งมั่นตั้งใจ จัดวางอารมณ์ความรู้สึกให้พอเหมาะพอควร สร้างทัศนคติที่ถูกต้อง มองโลกในแง่ดี
ชีวิตเรา เราใช้เอง กำหนดเอง จะไปโทษใครได้ การพึ่งพาตนเองให้ได้ในทุกมิติ คือสิ่งที่ควรยึดถือไว้ และก้าวต่อไป อย่างมีแผนงานมีเป้าหมาย ที่แจ่มชัด ถามตัวเองดี ๆ ถึงจุดยืนของเรา เรายืนแบบไหน ความสุขของเราคือสิ่งใด เมื่อตัดสินใจแล้ว มันดึงคืนกลับมาไม่ได้
อย่าลุ่มหลงกับ เปลือกของชีวิต ให้ค้นหาแก่นแกน ที่แท้จริง ยศตำแหน่ง สรรเสริญ สักการะ มีวันเสื่อมถอย มาแล้วไปตามวาระ และกาลเวลา
สู้ต่อไปครับ ชีวิตเป็นของเราใช้ซะ
โฆษณา