17 ก.ย. 2021 เวลา 12:30 • ปรัชญา
#เรียนรู้จากคำว่าโลภ
คำว่าโลภสอนเราได้มากมาย
คำว่าโลภ
นักเรียนถามครูของเขาว่า "ความโลภคืออะไร" คุณครูกล่าวว่า “เพื่อตอบคำถามของคุณ ไปที่โรงงานช็อกโกแลตถัดจากโรงเรียนของเรา และเลือกช็อกโกแลตที่คุณชอบมากที่สุดกลับมา”
นักเรียนไปที่โรงงานช็อกโกแลต เมื่อเขาเดินผ่านไป เขาเห็นช็อกโกแลตชิ้นหนึ่งที่ห่อไว้อย่างสวยงาม เขาชอบมันในทันที แต่เขาสงสัยว่าเขาอาจจะเจอช็อกโกแลตที่ใหญ่กว่านี้อีก ดังนั้น เขาจึงเดินต่อไปและสะดุดเข้ากับช็อกโกแลตอีกอันหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับชิ้นก่อนหน้านี้มาก ถึงอยากนั้นเขาก็ยังคงเลือกที่จะเดินหาต่อไป ทว่าหลังจากนั้นเขาก็ไม่เห็นช็อกโกแลตชิ้นใหญ่เท่ากับชิ้นแรกที่เขาไม่ได้หยิบเลย
เด็กชายจึงเดินกลับไปหาช๊อกโกแลตชิ้นนั้น แต่ก็หาไม่เจอเขาจึงยอมแพ้ และกลับไปหาครูมือเปล่าพร้อมอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด
ครูบอกเขาว่า “เธอชอบช็อกโกแลตอันหนึ่งมาก แต่เธอก็ยังต้องการมองหาช็อกโกแลตที่ใหญ่กว่า จนกระทั่งเธอได้พบว่าสิ่งที่เธอปล่อยไปคือช็อกโกแลตที่ดีที่สุดที่เธอจะสามารถหาได้จากที่นั่นแล้ว นี้แหล่ะที่เรียกว่าความโลภ”
“เรายอมละทิ้งสิ่งดี ๆ มากมายในชีวิตเพราะความโลภที่จะมีสิ่งที่ดีกว่า ธรรมชาติของมนุษย์เต็มไปด้วยความต้องการที่มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เพื่อค้นหาสิ่งที่ดีกว่า เราจึงต้องเรียนรู้ในการเลือกอย่างชาญฉลาดเข้าไว้”
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา