12 ก.ย. 2021 เวลา 17:25 • ความคิดเห็น
อย่าหลอกตัวเอง !!
อย่าหลอกตัวเอง
🙉สิ่งที่น่ากลัวคือ เราไม่รู้ ว่าตัวเองไม่รู้
สิ่งที่อันตรายยิ่งกว่า คือ เราไม่รู้ว่าเรากำลังหลอกตัวเอง
เราไม่รู้ว่าเราเห็นแก่ตัว เพราะเราสบายๆ ง่ายๆ ไม่เยอะ เช่น จอดรถซื้อกับข้าวกลางถนน หรือการแซงคิว ไม่ต่อแถว
ทั้งที่เราบอกว่าเป็นคนมีน้ำใจ ใจกว้าง ชอบบริจาค
แต่เวลาขับรถพอเห็นไฟขอทาง กลับรีบเร่งความเร็วขึ้น คุณเป็นใช่มั้ย ? บางทีเราก็เป็น
🙈เราทำตามๆกัน ถ้าไม่มีคนเริ่มมักไม่มีคนทำ แต่ถ้ามีคนนำ มักมีคนตามและมักไม่รู้สึกผิด หรือรู้สึกตะขิดตะขวงใจแต่ก็ทำ เพราะใครๆก็ทำกัน
ยามรถติด บนทางด่วนชั่วโมงรีบเร่ง คุณเคยโดยสารรถตู้แล้วขับพาวิ่งซิ่งไหล่ทาง จะตกสะพานไม่ตกแหล่หรือไม่ หรือขับเองวิ่งตามคันหน้า หรือถ้าคุณคือหนึ่งคันที่นำวิ่งไหล่ทางแบบไม่มีเหตุฉุกเฉิน
ไปซื้อต้นไม้ริมถนนเลียบทางด่วน จอดเส้นขาวแดง จอดไม่นานซื้อเสร็จก็ไปแล้ว
🙊ตลกร้ายคือทุกบอกว่าเราคือพลเมืองดี และสิ่งนี้ใครๆก็ทำกัน
เพราะมันไม่มีที่จอด เพราะว่าต้องเดินไกล
ตลกร้ายยิ่งกว่าที่คุณเสียเงินเข้าฟิตเนสรายชั่วโมง รายเดือน รายปี ราคาแพงระดับพรีเมี่ยม แต่พยายามหาที่จอดใกล้ประตูห้างมากที่สุดถ้าเป็นไปได้ จนบางครั้งก็มีถึงขั้นลงไม้ลงมือเพราะแย่งที่จอดกันให้เห็นเป็นข่าว
เพราะอะไร เพราะความสะดวกของตัวเองจนไม่ทันสังเกตว่าจะทำให้รถบริเวณนั้นเกิดการจราจรติดขัด หรืออาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากรถบรรทุก รถพ่วงใหญ่ต้องเปลี่ยนเลนมาวิ่งกลางถนนหรือเลนขวาสุดแทนแบบกะทันหัน
หรือแท้จริงแล้ว เราชอบการแก่งแย่ง ยิ่งถ้ามีคนมาแข่งด้วยยิ่งสนุก เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เพราะการแข่งขันมันมีอยู่ในสัญชาตญาณ
หรือแท้จริงแล้วเรารู้สึกมีความสุขบนความทุกข์ที่เห็นคนอื่นไม่ได้รับสิทธิ์พิเศษที่คุณได้แต่คนอื่นไม่ได้ ซึ่งเรากลับเรียกร้องหาความยุติธรรม
ในขณะที่หากคุณได้โอกาสนั้นเพียงผู้เดียว คุณกลับพึงใจในการใช้สิทธิ์เบ่ง พึงใจกับการใช้ชีวิตให้ผู้อื่นรู้สึกอิจฉาอย่างนั้นหรือ หรือพึงใจที่จะเป็นจุดสนใจที่โดดเด่นกว่าใคร หรือที่สมัยนี้เข้าใจกันง่ายๆว่า “หิวแสง”
คุณเคยเห็นไฟจราจรเพื่อให้รถหยุดให้คนเดินข้ามถนนแต่คุณก็ยังฝ่าไฟแดงอยู่ดีหรือไม่ เพียงเพราะคนข้ามไม่มี เพราะไม่ทันสังเกตหรือเพราะเบรคไม่ทัน
คุณเคยหยุดรถเพียงเพราะเห็นคนยืนรอที่ริมฟุตบาทตรงทางม้าลายหรือไม่
สิ่งที่เราเห็นกันชินตา ปฏิบัติกันจนคุ้นเคย เป็นความจริงและตลกร้ายที่เราเองยังหลงทางไปกับมัน
เราลืมไปว่าเราไม่รู้อะไร เราลืมไปว่าเรากำลังหลอกตัวเอง
เริ่มจากยอมรับว่ามันเป็นความจริงในสิ่งที่เราทำให้ได้ก่อน แล้วเราจะเปิดใจแก้ไขมัน เรียนรู้ว่าการปรับปรุงนั้นเริ่มตรงไหนอย่างไร เราจะเป็นคนที่ดีขึ้นในเวอร์ชั่นใหม่เทียบกับตนเองหาใช่ใครอื่น
การพิจารณาตัวเองก่อนที่จะกร่นด่าว่าใคร
พึงใช้เวลาที่มีและให้เวลานั้นกับตัวเองบ้าง
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ต้องอยู่ร่วมกัน หากเราเป็นคนที่ดีขึ้น สังคมก็ดีขึ้น เริ่มจากตัวเรา
เปิดใจให้กว้างเพื่อยอมรับความเป็นจริง และเริ่มต้นจากการพัฒนาตนเอง
โฆษณา