12 ก.ย. 2021 เวลา 10:01 • การศึกษา
สุขสันต์วันครูแห่งชาติ 10 กันยายนที่ผ่านมา
หลังจากการปฏิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ของประเทศจีน คุณครูกว่า 17 ล้านคนต้องปรับตัวอย่างไรกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ!!!
เป็นวันครูวนมาอีกครั้ง ฉันขอให้ครูและเพื่อน ๆ มีความสุขในวันหยุด!นะ ^^
ตามสถิติของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวนครูทั้งหมดในประเทศจีนมีถึง 17.9 ล้านคน ซึ่งมากกว่า 10 ล้านคนเป็นครูในการศึกษาภาคบังคับ ในเวลาเดียวกัน ผู้สำเร็จการศึกษาปกติในประเทศมากกว่า 400,000 คนที่เข้าระบบสอนประชาชนทุกปี
ทำไมพวกเขาถึงอยากเป็นครู? เป็นเพราะความมั่นคงในการทำงาน ความสุขและความสบายใจของการมีวันหยุดยาวสองครั้ง หรือความรู้สึกของการ "ได้ให้ความรู้ต่อผู้อื่น" หรือเปล่า?
ปีนี้เป็นวันครูพิเศษเพราะเป็นวันครูครั้งแรกหลังจากรัฐบาลจีนดำเนินการ "ปฎิรูปการศึกษา"
ภายใต้นโยบาย “ปฏิรูปการศึกษา” โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้ขยายเวลาเรียน เพิ่มการดูแลหลังเลิกเรียนและกิจกรรมนอกหลักสูตร ลดภาระของเด็ก และบรรเทาแรงกดดันในภายในครอบครัว ขณะเดียวกัน ก็ให้โรงเรียนและครูให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น
งานของครูใหญ่ขึ้น เด็กใช้เวลาเรียน ลดเวลาในการทำงาน เรียนรู้วิธีการยกระดับคุณภาพของมันครั้งนี้ เราสัมภาษณ์คุณครูในเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่งนักเรียนโรงเรียนเอกชน ครูปัจจุบันที่สอนอยู่ พูดถึงความตั้งใจเดิม ความวิตกกังวล ความก้าวหน้า และมุมมองต่อการศึกษาและนโยบายที่รัฐทำการปฏิรูปการศึกษา
#01
ครูหลายคนความรับผิดชอบใน "หน้าที่" ทำให้ไม่ว่าจะเจ็บป่วยก็ยังตั้งใจทำงาน
ครูลูน่า
พิกัด: โรงเรียนเอกชนชื่อดังในเขต Xuhui เซี่ยงไฮ้
ประสบการณ์การสอน: 14 ปี
หัวข้อการสอน: ภาษาจีนระดับประถมศึกษา
ฉันสอนมา 14 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ฉันอยู่ในโรงเรียนลูกของบุคลากรต่างประเทศและลาออกมาที่โรงเรียนเอกชนปัจจุบันเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ในเวลานั้น ฉันต้องการศึกษาระบบการสอนต่างๆ ของการศึกษาในประเทศและต่างประเทศอย่างเป็นระบบ เข้าใจคุณลักษณะของตนเอง และหาจุดสมดุล
เมื่อเทียบกับโรงเรียนนานาชาติ ฉันพบว่าผู้ปกครองของโรงเรียนเอกชนโดยทั่วไปมีข้อกำหนดที่สูงกว่ามากสำหรับบุตรหลานของตน พ่อแม่บางคนมีเป้าหมายที่ชัดเจนมาก จึงไม่ง่ายที่จะวิตกกังวล ในขณะที่พ่อแม่บางคนอาจไม่รู้จักลูกดีพอ และมองไม่เห็นทิศทางในอนาคต พ่อแม่ประเภทนี้มักถูกบังคับให้ "มีส่วนร่วม" ได้ง่าย นำโดยสภาพแวดล้อมทั่วไปทำให้กระวนกระวายใจขณะเดินได้ง่ายขึ้น
ฉันเข้าใจ "ความวิตกกังวล" ที่พ่อแม่แบกรับ แต่สิ่งนี้ไม่ได้ช่วยการเติบโตของเด็กและผู้ปกครอง ดังนั้น ถ้าพ่อแม่เชื่อฉัน ฉันอยากคุยกับพวกเขาเพื่อช่วยคลายความกังวล
เมื่อพ่อแม่สงบ ลูกก็จะสงบ ในระยะยาว การศึกษาอาจดำเนินการไปในทิศทางที่ต้องการบรรลุ
ตัวอย่างเช่น พ่อแม่หลายคนมาถามฉันเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า "การปฏิรูปการศึกษา" มีผลกระทบอย่างไรกับพวกเขา? คุณต้องการที่จะทำขึ้นบทเรียน? ฉันจะช่วยพวกเขาวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงและการเปลี่ยนแปลงที่อยู่เบื้องหลัง "การปฏิรูปการศึกษา" ลดปริมาณการบ้านและติวสำหรับเด็ก .
ที่จริงแล้ว ในโรงเรียนของเรา ผู้บริหารมีมาตรฐานและเข้มงวดมาโดยตลอด จึงไม่ได้รับผลกระทบ
สำหรับระยะหลัง ฉันคิดว่าถ้าลูกของคุณมีความสามารถในการเรียนรู้ มีความสามารถในบางวิชา และเขาชอบที่จะเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องกีดกันเขาจากความสนใจในการเรียนรู้เพิ่มเติมเพราะการ "ปฏิรูปการศึกษา" ในทางกลับกัน ถ้าลูกของคุณเรียนวิชาบางวิชาด้วยตัวเองจะเจ็บปวดมาก และไม่จำเป็นต้องบังคับเขาให้ไปเรียนนอกห้องเรียน อันที่จริง เด็กประเภทนี้เพียงแค่ต้องเข้าใจทุกอย่างในห้องเรียนและตำราเรียนอย่างต่อเนื่องและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง อย่างแน่นหนา , เอฟเฟกต์ดีกว่าโรงเรียนกวดวิชาใด ๆ
พวกเราเคยบอกพ่อแม่ของเราว่าถ้าจะสอบเข้าม.ปลาย ก็ต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เพราะนโยบายอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่ถ้าเป้าหมายสูงสุดยังคงเดิม เราต้องหลีกเลี่ยงความทุกข์จากการได้รับและการสูญเสีย หากทุกครั้งที่มีการออกนโยบายใหม่ ผู้ปกครองจะลังเลใจเพียงครั้งเดียวและแยกทางกันซึ่งเสียเวลาของเด็ก
ควรมีเป้าหมายระยะยาวและเป้าหมายระยะสั้นในการฝึกอบรมเด็ก ๆ ควรรักษาเสถียรภาพของเป้าหมายระยะยาวและแยกย่อยออกเป็นเป้าหมายหนึ่งปี หนึ่งภาคเรียน และหนึ่งสัปดาห์ ดังนั้น ว่าจะไม่หวั่นไหวซ้ำแล้วซ้ำเล่าสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย
สำหรับครูหลังจาก "การปฏิรูปการศึกษา" คุณครูต้องทำหลักสูตรการสอนสำหรับคุณภาพการสอนของครูและการออกแบบการบ้าน – ให้นักเรียนทำมากขึ้นและฝึกฝนมากขึ้น แต่เมื่อควบคุมปริมาณได้แล้ว งานของครูต้องได้รับการปรับปรุงให้ดีมากขึ้นไปด้วย
ด้วยเหตุนี้ โรงเรียนของจึงได้ดำเนินการฝึกอบรมและการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องก่อนปิดภาคเรียนฤดูร้อน ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการออกแบบการบ้านใหม่ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนโดยหวังว่าจะตอบสนองความต้องการของนักเรียนได้ดีขึ้นหลังจาก "การปฏิรูปการศึกษา" โดยไม่เพิ่มภาระงานโรงเรียน ในขณะเดียวกัน ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ โรงเรียนของเรากิจกรรมหลังเลิกเรียน เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 2 ชั่วโมง เป็นต้น และเป็นการเสริมทักษะหลังเลิกเรียนและกิจกรรมชมรมมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเรียนที่แตกต่างกัน และยังสะดวกสำหรับ ครอบครัวที่ผู้ปกครองไม่ค่อยมีเวลา แต่ชั่วโมงสอนของครูจะเพิ่มขึ้น
หลังเลิกงานเราต้องเตรียมบทเรียน แก้ไขการบ้าน และจัดการเรื่องขนาดชั้นเรียนตามปกติ ผู้ปกครองต้องตอบ WeChat และปัญหาของนักเรียนต้องได้รับการแก้ไข ดังนั้นในความเป็นจริง ชั่วโมงทำงานจริงของครูนั้นเกิน 8 ชั่วโมง และความกดดันของครูนั้นมากกว่างานหลายประเภทมาก การศึกษาเป็นเหตุแห่งความรู้และสติปัญญา
หลายคนคิดว่าครูมีความสุขและผ่อนคลายมากในช่วงวันหยุดทั้งสอง แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้ก็คือครูของเราหลายคนได้ฝึกฟังก์ชั่น "ความอดทน" ซึ่งก็คือการเจ็บป่วยในช่วงวันหยุดฤดูหนาวและฤดูร้อน
วันหยุดทั้งสองนี้เป็นเวลาสำหรับครูที่จะใช้ในการตรวจร่างกาย การรักษาพยาบาล และการผ่าตัด เพราะพวกเขารู้สึกไม่สบายใจจริงๆ แม้กระทั่งขอลาป่วย เพราะความตั้งใจที่จะสอนนักเรียนในชั้นเรียนนั้นมีความสำคัญมาก
บางคนมีอาชีพบางอย่างที่แท่นบูชา อันที่จริง เราเป็นคนธรรมดาที่สุด ทำงานที่เรารัก และมาพร้อมกับการเติบโตของเด็กหลายรุ่น ในขณะเดียวกัน ครูควรมีประสบการณ์ชีวิตที่มั่งคั่ง มีเวลาและพลังงานในการจัดการชีวิตและครอบครัวของตนเองให้ดี
ในวันครู ฉันหวังว่าครูจะสามารถดูแลและถนอมร่างกายของพวกเขาอย่างดี และอย่าบริโภคมากเกินไป เพื่อให้พวกเขาสามารถดำเนินชีวิตต่อไป ต่อสู้กับการต่อสู้ที่ยืดเยื้อ และช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครองมากขึ้น
#02
วิธีที่ง่ายที่สุดในการสอนนักเรียนให้ตอบคำถาม
ฉันจะออกจาก Comfort Zone ได้อย่างไร หลังจาก “ปฏิรูปการศึกษา”แล้ว?
ครูเฉิน
: โรงเรียนสองภาษาที่มีชื่อเสียงในเขตมินหัง เซี่ยงไฮ้
ประสบการณ์การ
สอน: 17 ปีศาสตราจารย์ วิชา: STEM มัธยมต้น STEM
ฉันคิดเสมอว่าทุกทางเลือกในอาชีพที่ฉันเลือกนั้นล้ำสมัยมาก
ฉันสำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาในปี 2547 ในขณะนั้น ต่างจากตอนนี้ มีอาจารย์และแพทย์จำนวนไม่มากที่ยินดีไปโรงเรียนมัธยมในฐานะครู ส่วนใหญ่ไปวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ในขณะนั้น ฉันต้องการ กระโดดออกจากสภาพแวดล้อมการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ , ดังนั้นฉันจึงไปโรงเรียนเอกชนเพื่อสอน IGCSE, AP, A Level และหลักสูตรอื่น ๆ ประมาณปี 2014 โรงเรียนสองภาษาเริ่มต้นขึ้น และฉันเข้าร่วมโรงเรียนสองภาษาปัจจุบันเพื่อสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์ เช่น เคมีและชีววิทยา ต่อมา STEAM, PBL ฯลฯ ก็เกิดขึ้น และฉันเป็นกลุ่มแรกที่เรียนรู้และประยุกต์ใช้กับการฝึกสอน
จนถึงตอนนี้ เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกว่าได้สอนในสาขาที่ใกล้เคียงกันและไม่มีอะไรใหม่ ฉันจะลองหัวข้อใหม่ ตัวอย่างเช่น เมื่อสองสามปีก่อน ฉันนำนักเรียนสี่คนจากโรงเรียนมาออกแบบบอลลูนอวกาศ และเดินตามบอลลูนอวกาศที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ NASA เข้าไปในชั้นบรรยากาศเพื่อทำการทดลองจำลองดาวอังคาร ปีนี้ฉันไปพื้นที่แผ่นดินไหวและดินถล่มเพื่อทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เตรียมศึกษาเกี่ยวกับภัยพิบัติในโรงเรียน ตลอดจนหลักสูตรการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ฉันสอนมาเกือบ 20 ปีแล้ว และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีช่วงหนึ่งที่เหนื่อยหน่ายงาน แต่ฉันรู้สึกขอบคุณสำหรับความอยากรู้อยากเห็นในบุคลิกภาพของฉัน เพื่อที่ฉันจะได้ค้นพบวิธีการศึกษาใหม่ๆ อยู่เสมอ
สิ่งที่ฉันพอใจมากกว่าเกี่ยวกับ "การปฏิรูปการศึกษา” นี้คือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ควรปรับปรุง "สถานะ" ของพวกเขา แม้ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะกลายเป็นวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต แต่ถ้าเด็ก ๆ เริ่มสนใจวิทยาศาสตร์และความเป็นไปได้ของ อาชีพที่เกี่ยวข้องในอนาคตก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน
นอกจากนี้ เด็กยังมีเวลามากขึ้นในการค้นหาเพลงต่าง ๆ ที่เขาสนใจและเหมาะสมกับการพัฒนาตนเอง
นอกจากนี้ยังเป็นการ "บังคับ" ให้ครูกระโดดออกจากComfort Zone และสร้างความก้าวหน้าใหม่ๆ อันที่จริง ในฐานะครู วิธีที่ง่ายที่สุดคือสอนนักเรียนถึงวิธีแก้ปัญหา แต่ตอนนี้ไม่มีการแก้ปัญหาแล้ว การออกจากวงการนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก
ฉันจำได้ว่าครั้งหนึ่งฉันเคยไปโรงเรียนของรัฐเพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยน PBL และพบว่าครูจำนวนมากไม่ได้มีส่วนร่วมมากนัก ฉันเข้าใจว่าพวกเขากลัวที่จะทำผิดพลาด การศึกษาของ PBL ส่งเสริมการลองผิดลองถูก
บางครั้งคุณจะพบว่าความปรารถนาและแรงจูงใจของครูในการเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องแข็งแกร่งกว่าของนักเรียน สิ่งนี้สามารถเข้าใจได้เช่นกันเพราะครูเหล่านี้ไม่เคยได้รับการศึกษา PBL ที่คล้ายคลึงกันมาตั้งแต่เด็กและหลักสูตรก่อนหน้านี้ค่อนข้างเป็นขั้นเป็นตอน ต่างจากการสอน PBL ที่ไม่มีแผนการสอนที่แน่นอนที่จะอ้างถึง
ประสบการณ์ของฉันคือคุณสามารถลองทำโปรเจ็กต์เล็กๆ ได้ตั้งแต่เริ่มต้น ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ลองช้าๆ แล้วมันจะดีขึ้นเรื่อยๆ และตอนนี้มีเวลานอกหลักสูตรของโรงเรียนหลัง 3 นาฬิกา หากครูยินดีก็สามารถใช้เวลานี้ทำหลักสูตร PBL และการสำรวจคุณภาพเพิ่มเติมซึ่งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับครูที่จะได้ลอง
สิ่งที่ฉันพบว่าน่าสนใจมากคือคริสตจักรต่างประเทศของเราเปิดสอนหลักสูตรวิชาเลือกมากมาย แต่ครูชาวจีนมีน้อยมาก ต่อมาฉันพบว่าครูต่างชาติไม่จำเป็นต้องมีทักษะเฉพาะด้านเพื่อเริ่มชั้นเรียน แต่สนใจ ถ้าพวกเขาสามารถเรียนรู้กับนักเรียนก็สามารถเริ่มชั้นเรียนด้วยความมั่นใจ
ครูจีนจะคิดมาก ตัวอย่างเช่น มีครูมัธยมต้นที่ต้องการสอนพับกระดาษและคิดว่าตัวเองต้องเป็นครูสอนพับกระดาษ ในขณะที่ครูต่างชาติอาจอ่านหนังสือพับกระดาษและสอนไปพลางๆ ก่อน ซึ่งน่าสนใจทีเดียว
สุดท้ายนี้ ผมอยากแชร์ประโยคที่ผมชอบมานานหลายปี เยาวชนไม่ใช่ช่วงเวลาของชีวิต แต่เป็นสภาวะของจิตใจ ที่แปลว่า เยาวชนไม่ใช่ช่วงเวลา แต่เป็นสภาวะของจิตใจ การเป็นครูก็เช่นเดียวกัน
บางทีในช่วงเริ่มต้น การเป็นครูเป็นเพียงวิธีการหาเลี้ยงชีพ แต่หลังจากเวลาผ่านไปนาน คุณต้องค้นพบสิ่งที่น่าตื่นเต้นและน่าสนใจในการสอนประจำวัน เพื่อให้คุณสามารถทำมันได้เป็นเวลานาน
เมื่อเทียบกับอาชีพอื่นๆ รายได้ของครูไม่มากนัก แม้แต่ในโรงเรียนเอกชน รายได้ของครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้นยังไม่ค่อยน่าดึงดูดนัก แต่ในการติดต่อระหว่างโรงเรียนกับเด็ก ๆ ฉันรู้สึกได้ว่าชีวิตฉันมั่งคั่งและน่าสนใจมาก แม้ว่าฉันจะไม่เด็ก แต่ฉันก็มีความคิดที่เด็กมาก
และฉันต้องโอบกอดและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากขึ้น เพราะเวลากำลังเปลี่ยนไป และตำแหน่งของครูก็ต้องเปลี่ยนตามกาลเวลาด้วย
#03
สอนให้เด็กเรียนรู้ตลอดชีวิตและเราต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต
ครู Joan
พิกัด: โรงเรียนสองภาษาในเขตไห่เตี้ยนปักกิ่ง
อายุการสอน: 3.5 ปี
วิชาที่สอน: วิทยาการคอมพิวเตอร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ประสบการณ์การสอนของฉันไม่นาน ฉันเป็นครูเต็มเวลาเพียง 3 ปีครึ่ง และอยู่ในโรงเรียนนี้มา 2 ปีแล้ว
แต่ก่อนฉันทำงานเป็นครูอาสาสมัครในโรงเรียนประถมศึกษาสำหรับเด็กอพยพ และยังสอนวิชาวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กเหนือธรรมชาติของ Chinese Academy of Sciences "Qingyun Project" ฉันก่อตั้งชั้นเรียนภาษาจีนในโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษา 5 แห่งในนิวซีแลนด์ และทำงานเป็นผู้ช่วยสอนและผู้ช่วยวิจัยใน School of Education of Columbia University , เพื่อดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับการศึกษาที่หลากหลายของโรงเรียนเอกชนในสหรัฐอเมริกา
หลังจากประสบกับการสำรวจเหล่านี้ในด้านการศึกษา ในที่สุดฉันก็ตัดสินใจกลับไปเป็นครูที่ประเทศจีนหลังจากสำเร็จการศึกษา โดยหวังว่าจะนำแนวคิดการศึกษาใหม่ การออกแบบหลักสูตร และการสำรวจวิธีการสอนแบบโต้ตอบจากต่างประเทศกลับมา
ตัวอย่างเช่น ฉันเรียนการคิดเชิงออกแบบและการคิดเชิงคำนวณที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ดังนั้นเมื่อฉันสอนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการออกแบบให้กับนักเรียน ฉันจะแนะนำให้นักเรียนค้นพบและแก้ปัญหาตามความต้องการของผู้ใช้
ฉันจะไม่พานักเรียนไปทีละขั้น แต่กระตุ้นให้พวกเขาสำรวจและลองด้วยตัวเอง ฉันเตือนความจำบางอย่างเมื่อเหมาะสมเท่านั้น เพราะในสาขาคอมพิวเตอร์ทุกๆ สองสามปี ภาษาและระบบจะแตกต่างกัน ในอนาคตจะไม่มีใครสอนวิธีใช้แต่ละภาษาทีละขั้นตอน สิ่งที่นักเรียนต้องพัฒนาคือความสามารถและวิธีคิดในการเรียนรู้และ การแก้ปัญหา.
ในขณะที่สอนให้นักเรียนคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ฉันก็เรียนรู้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ตัวอย่างเช่น ปีนี้ฉันสอนสี่หลักสูตร ได้แก่ คอมพิวเตอร์ AP, ICT, สถิติคณิตศาสตร์ และปัญญาประดิษฐ์เบื้องต้น สำหรับหลักสูตรอย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าฉันจะมีพื้นฐานวิชาบางอย่าง แต่ฉันก็ต้องรวมการวิจัย เทคโนโลยี และกรณีศึกษาล่าสุดด้วยเพื่อเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ฉันยังเปิดชั้นเรียนกิจกรรมหลังเลิกเรียน การวิจัย STEAM และนวัตกรรม โดยหวังว่าจะพานักเรียนออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมและมีความหมายทางสังคม...
นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ฉันชอบโรงเรียนนานาชาติ มีขนาดใหญ่พอ A พื้นที่ที่สามารถบรรลุอุดมคติทางการศึกษาและนวัตกรรมทางการศึกษาของฉัน โรงเรียนไม่ได้เป็นเพียงสถานที่ที่นักเรียนได้รับการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ที่ครูเติบโตขึ้นด้วย ตราบใดที่มีประโยชน์สำหรับนักเรียน โรงเรียนจะสนับสนุนให้ฉันฝึกฝนเสมอ และยังให้เงินช่วยเหลือการฝึกอบรมต่างๆ อีกด้วย ซึ่งช่วยให้ฉันทำซ้ำได้อย่างรวดเร็ว
นี่เป็นเรื่องที่ท้าทายจริงๆ ตั้งแต่เปิดเทอมนี้จนถึงตอนนี้ ฉันเข้านอนเวลา 12.00 น. ทุกคืน เพราะมีงานเตรียมสหวิทยาการเยอะมาก
ยังมีช่วงเวลาแห่งความสำเร็จมากมาย ตัวอย่างเช่น เด็กชอบคุยกับฉันและพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาและเรื่องซุบซิบที่พวกเขาพบในโรงเรียน นักเรียนต่างชาติมีบุคลิกที่โดดเด่นและก้าวในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน ผ่านการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง ฉันสร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจเพื่อให้พวกเขาสามารถเรียนรู้ในชั้นเรียนด้วยความอุ่นใจ
แน่นอน บางครั้งฉันก็ร้องไห้อย่างเศร้าเพราะรู้สึกว่าไม่สามารถเข้าถึงหัวใจของเด็กทุกคนได้ และต้องการช่วยเด็กบางคน แต่ก็ไร้ประโยชน์ที่จะทำเข้มแข็งและอ่อน แอในเวลานี้ ครูของฉันเคยสอนฉันและให้ความคิดกับฉัน ฉันจะค่อยๆ ปรับตัวและเรียนรู้กฎแห่งการเติบโตของเด็ก ๆ มากขึ้น
ในโรงเรียนนานาชาติในปัจจุบัน มีผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศหลังยุค 90 อย่างฉันค่อนข้างมาก ครูใหม่เหล่านี้ไม่เพียงแต่นำเด็กจำนวนมากมาที่โรงเรียนแต่ยังนำพลังและกำลังใจมาให้กันและกันด้วย ฉันดีใจมากที่ได้พบกลุ่มคนที่มีความคิดเหมือนๆ กัน และเพื่อนการศึกษาในอุดมคติเดียวกัน ที่ทำงานร่วมกันเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ เรียนรู้และเติบโตอย่างแข็งแรงและมีความสุข
คำเขียนสุดท้าย
สัมภาษณ์ครูจีนหลายคนในโรงเรียนเอกชน ฉันก็ตระหนักดีถึงความลำบากของครู โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาครั้งใหญ่ ครูกำลังใช้วิธีของตนเองในการปรับตัวและปรับตัว แยกแยะแรงกดดันต่อร่างกาย และให้พลังบวกและพลังบวกแก่เด็กๆ
ครูหลายคนกล่าวว่าควรจะผ่อนคลายมากและแตกต่างจากที่เราจินตนาการว่าครูเอกชนมีรายได้ที่สดใสและวันหยุดฤดูหนาวและฤดูร้อน อันที่จริง รายได้ของครูชาวจีนไม่สูงและภาระงาน ความรับผิดชอบต่อสังคม และความกดดัน ไม่สูง เกินกว่างานหลายประเภท
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงเรียนนานาชาติ การเติบโตของรายได้ของครูชาวจีนนั้นต่ำกว่าครูต่างชาติอย่างมาก จากรายงานของ "International School Salary and Talent Trend Report 2020" ของ Ding Si ช่องว่างเงินเดือนระหว่างครูชาวจีนและชาวต่างชาตินั้นสูงมาก โดยเงินเดือนเฉลี่ยของครูต่างชาตินั้นอยู่ที่ประมาณ 2 เท่าของครูชาวจีน ในปี 2020 เงินเดือนเฉลี่ยของครูต่างชาติ สูงกว่าครูระดับมัธยมศึกษา 114%
ในระหว่างการสัมภาษณ์ ครูคนหนึ่งบอกฉันอย่างตรงไปตรงมาว่ากระแสครูต่างชาติในโรงเรียนนานาชาติค่อนข้างมาก ใครจะเป็นผู้สืบทอดประเพณีและปรัชญาการศึกษาของโรงเรียน ? อาจจะเป็นครูสอนภาษาจีนก็ได้
วันครูปีนี้ เรายังเรียกร้องให้มีความสนใจครูชาวจีนในโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนสองภาษามากขึ้น นอกจากนี้ เมื่อเห็นความกังวลและความก้าวหน้าของพวกเขา เราก็ให้ความเคารพและความรักแก่พวกเขามากขึ้น
สุดท้ายนี้ยังต้องบอกครูทุกคนว่า Happy Teacher's Day! -ขอบคุณที่ทำงานหนักเพื่อนักเรียนทุกคน
Credit : 星图 爸爸真棒
ช่องทางการติดต่อ
Tel : 0972856990
Line: @chinesedelivery
โฆษณา