17 ก.ย. 2021 เวลา 00:00 • หนังสือ
อ่านข่าวผู้รักษากฎหมายรีดเงินจากผู้ต้องหาจนเสียชีวิต ทำให้นึกถึงบทความบทหนึ่งที่เขียนไว้นานแล้ว
เป็นคดีที่เกี่ยวกับความโลภ
ส่วนผสมที่อันตรายที่สุดคือความโลภ + อำนาจ ทำลายคนมามากแล้ว โดยเฉพาะมนุษย์สายพันธุ์ "เท่าไรก็ไม่เคยพอ"
คำโบราณของไทยบทหนึ่ง “ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน” แปลว่า คนที่ซื่อสัตย์ย่อมมีคนไว้ใจและนับถือ ยากที่จะอดตาย ส่วนคนคดโกง ก็สบายแค่ช่วงที่ยังไม่มีใครจับได้เท่านั้น
มันเป็นโคตรแห่งความจริง!
ความโลภเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดของมนุษยชาติ จุดเสื่อมทั้งหมดของสังคมก็ล้วนมาจากคำคำนี้
1
แต่วันแล้ววันเล่า สังคมเราปลูกฝังคนให้โลภโดยไม่รู้ตัว เราแสดงชีวิตของคนรวยที่มีความสุขสบาย และ “คนรวยทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด” มันกลายเป็นค่านิยมที่ใคร ๆ จดจำฝังในจิตใต้สำนึก แล้วตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้ที่ความรวย
3
เมื่อเป้าหมายคือความรวย หลายคนก็กล้าทำอะไรก็ได้เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น ความซื่อสัตย์กลายเป็นความเชยคร่ำครึ
1
ความโลภคือโซ่ตรวนที่พันธนาการเราทีละชั้น ๆ บางคนไม่ได้โกงใคร แต่ทำบุญทำทานด้วยความโลภ หวังผลตอบแทนจากเทวดา ก็เป็นโซ่ตรวนอีกอย่างหนึ่ง
ผลการตัดสินคดีความต่าง ๆ เหล่านี้น่าจะทำให้ใครที่กำลังคิดหาช่องรวยทางลัดให้คิดใหม่ทำใหม่ เพราะมันไม่คุ้มจริง ๆ
ฐานะไม่ดีนัก แต่เป็นอิสระ ไปไหนมาไหนได้ตามสบาย ย่อมดีกว่ามีทรัพย์มากมาย แต่อยู่ในคุก มีเงินแต่ไม่ได้ใช้
มีลูกมีหลานก็เน้นเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะค่านิยมของสังคมเรื่องความอยากรวยนี่มันแย่จริง ๆ
4
ซื่อแม้ไม่รวย แต่สบายใจกว่าเยอะ เชื่อเถอะ
ขึ้นศาลไม่สนุกหรอก ตัวอย่างมีมากมาย ชีวิตของการถูกจับได้นี้คือนรกนั่นเอง ที่สำคัญคือมันทำลายทั้งครอบครัว
ตัวอย่างคลาสสิกคือนายรักเกียรติ สุขธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เขาเป็นรัฐมนตรีคนแรกที่ต้องโทษจำคุกในคดีทุจริตรับสินบน เขาหนี ใช้ชีวิตเหมือนอยู่ในนรก หลบ ๆ ซ่อน ๆ แต่ก็หนีไม่ได้นาน
หลังจากออกจากคุก เขาก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์
พระรักเกียรติ รักขิตะธัมโม ให้สัมภาษณ์ว่า “ก็เอาชีวิตของตัวเองมาเป็นตัวอย่างว่า มันผิดพลาดยังไง ชีวิตเราเจริญก้าวหน้ามาทางด้านการเมือง ประสบความสำเร็จพอสมควร อายุก็ไม่มาก วันหนึ่งเราหลงใหล เราตกอยู่ใต้กิเลส ตกอยู่ในการครอบงำของอบายมุขต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้มันเป็นความเสื่อม...
“อยากให้คนทั้งหลายรู้ว่า ถ้าใช้ชีวิตด้วยความประมาท อาจตกอยู่ภายใต้การครอบงำของกิเลสที่พอกพูนขึ้น ก็ทำให้เราอยู่ในอบายมุข ขณะอยู่ในอบายนั้นก็มีความสุข ได้กินเหล้า มีผู้หญิงหลายคน เที่ยวเล่นการพนัน แต่มันเป็นความสุขที่ไม่ยั่งยืน เดี๋ยวก็เสื่อม ทำให้ชีวิตเราตกต่ำ ห้าปีที่อยู่ในเรือนจำก็ได้เห็นมาหมด เหมือนเราตกนรกทั้งเป็น...
1
“เมื่อก่อนเรามีหมด อยากได้อะไรก็ได้ แต่เดี๋ยวนี้เราติดคุก ไม่มีอะไรสักอย่าง แม้แต่ครอบครัวก็แตกสามัคคี ผลกระทบมันโดนกับตัวเราเอง และคนที่อยู่รอบข้างเราด้วย คนที่มันผิดพลาด พลั้งเผลอไป มันก็พังทลายหมด”
นักข่าวถามพระรักเกียรติว่า “ชีวิตที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น?”
1
คำตอบคือ “เสียใจไม่รู้ธรรมะพระพุทธเจ้า ถ้ารู้เราคงไม่ติดคุก”
4
บางท่อนจากหนังสือ #ความสุขเล็กๆก็คือความสุข / https://bit.ly/2Q05gHz
โฆษณา