12 ก.ย. 2021 เวลา 15:16 • ข่าวรอบโลก
รถไฟฟ้าโฮจิมินห์ 19 กม. สายแรกเลื่อนยาวอีกรอบยันปี 67
อ้างช้าเพราะโควิด งานโยธาอืดกว่าแผน แม้อนุมัติตั้งแต่ปี 50
1
เรียกได้ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศเวียดนามที่มีความพยายามก่อสร้างพร้อมกันใน 2 เส้นทางแรก ใน 2 เมืองใหญ่คือ กรุงฮานอย เมืองหลวงของประเทศทางตอนเหนือ และนครโฮจิมันห์ เมืองใหญ่ที่สุดทางตอนใต้ แต่กลับดูเหมือนว่าจะต้องพบกับอุปสรรคมากมายในการดำเนินการทั้งสองแห่ง ส่งผลทำให้โครงการก่อสร้างล่าช้า ต้องเลื่อนเส้นตายเปิดเดินรถให้บริการมาหลายรอบ และล่าสุดก็มีการประกาศเลื่อนอีกครั้ง
1
ก่อนหน้านี้โครงการรถไฟฟ้าสายแรกของกรุงฮานอย ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดเบา สาย Cat Linh- Ha Dong ระยะทาง 13 กิโลเมตรที่ก่อสร้างแล้วเสร็จมาตั้งแต่ต้นปี 2562 และจะเปิดให้มาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุดที่บอกว่าจะเปิดให้บริการคือภายในเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้วก็ยังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้เหมือนเดิม และยังไร้กำหนดว่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้เมื่อไหร่ ส่งผลทำให้ต้นทุน ค่าเสื่อม ค่าบำรุงรักษาต่างๆ เพิ่มขึ้นจากมูลค่าดั้งเดิมของโครงการที่ 552.86 ล้านดอลลาร์ (17,392 ล้านบาท) เป็น 920 ล้านดอลลาร์ (28,612 ล้านบาท)
1
ล่าสุดวันนี้กระทรวงคมนาคมเวียดนามมีแผนจะกู้เงินอีก 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (850 ล้านบาท) เพื่อใช้ในการเป็นค่าที่ปรึกษาการกำกับในการบำรุงรักษาโครงการรถไฟฟ้า และยังต้องใช้เงินอีก 50 ล้านดอลลาร์ (1,635 ล้านบาท) เนื่องจากทางผู้รับเหมาโครงการ ของจีนยังคง "เรียกร้อง" เงินเพิ่มเพื่อให้สามารถดำเนินการทดสอบระบบ
2
ไม่เพียงแค่รถไฟฟ้าฮานอยเท่านั้น แต่รถไฟฟ้าโฮจิมินห์ก็เผชิญปัญหาเช่นกัน จากเดิมที่มีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 แต่สุดท้ายอาจจะต้องเลื่อนออกไปถึงปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 อ้างว่าได้รับผลกระทบจากโรคระบาดทำให้ไม่สามารถก่อสร้างได้ทัน
โดยเส้นทางรถไฟฟ้านี้มีระยะทาง 19.7 กิโลเมตร จากสถานีตลาด Ben Thanh ในเขต 1 ไปยังสวนสนุก Suoi Tien ในเมือง Thu Duc ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 87.5%
HCMC Management Authority for Urban Railways (MAUR) ผู้ควบคุมการก่อสร้างโครงการได้กล่าวว่า ภายในสิ้นปีนี้โครงการจะแล้วเสร็จเพียง 91% เท่านั้น และจะไม่พร้อมเปิดให้บริการก่อนปลายปี 2566 หรือต้นปี 2567 อย่างแน่นอน
ในรายงานที่ส่งถึงกรมการขนส่งเทศบาลเมื่อวันอังคาร MAUR ระบุถึงความล่าช้าล่าสุดเกี่ยวกับผลกระทบของโควิดในช่วงสองปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ประสบปัญหาด้านคนงานและทรัพยากรมนุษย์ ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันด้านสาธารณสุขที่ทำให้จำนวนพนักงานที่ต้องทำงาน "ลดลงอย่างมาก"
ขณะเดียวกัน คนงานจำนวนมากติดอยู่ในพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด และไม่สามารถเข้าทำงานได้ ส่วนข้อจำกัดการเดินทางระหว่างจังหวัดก็ทำให้ผู้รับเหมาไม่สามารถรับสมัครพนักงานใหม่ได้เช่นกัน
1
MAUR กล่าวเสริมว่า ตั้งแต่ต้นปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศจำนวนมากยังเข้าประเทศไม่ได้ ซึ่งส่งผลกระทบ "ร้ายแรง" ต่อความคืบหน้า
ด้วยเหตุผลนี้ทำให้โครงการคืบหน้าเพียง 82% เมื่อสิ้นปี 2563 แทนที่จะเป็น 85% ตามเป้าหมาย
นอกจากโรคระบาดแล้ว โครงการยังประสบปัญหาทางกฎหมายมากมายหลายประการอันเนื่องมาจากกระบวนการดำเนินการที่ล่าช้า รวมทั้งปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณการก่อสร้างให้กับผู้รับเหมาจากประเทศญี่ปุ่นที่ไม่ตรงตามรอบการเบิกจ่ายในช่วงก่อนหน้านี้
สำหรับโครงการสายรถไฟฟ้าหมายเลข 1 ของนครโฮจิมินห์ ได้รับการอนุมัติโครงการตั้งแต่ปี 2550 และเริ่มก่อสร้างอย่างล่าช้าในปี 2555 โดยโครงการนี้มีใช้งบประมาณก่อสร้าง 1,890 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (61,803 ล้านบาท) โดยมีสถานี 14 แห่ง เป็นสถานีรถไฟใต้ดิน 3 แห่ง และ 11 แห่งเป็นแบบยกระดับ ก่อสร้างโดยองค์กรร่วมทุนระหว่างบริษัท ก่อสร้างวิศวกรรมโยธาหมายเลข 6 (Cienco 6) ของเวียดนามและบริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น
1
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา