12 ก.ย. 2021 เวลา 16:06 • ความคิดเห็น
สิ่งเดียวที่ควรถามตัวเองทุกวัน
“เราไม่ต้องรีบร้อน ไม่ต้องกระวนกระวายว่าเมื่อไรจะก้าวหน้า ถ้ามีคำถามกับตัวเองว่าเมื่อไรจะก้าวหน้า นั่นคือ “อัตตา” กิเลสหลอกอีกแล้ว ถ้ามีคำถาม ทำไมเรายังเป็นอย่างนี้อยู่ กิเลสหลอกอีกแล้ว คำถามเดียวสำหรับพวกเราทุกคนคือ ตอนตื่นมาถามตัวเอง กินข้าวเสร็จถามตัวเอง เวลาขี้เกียจถามตัวเอง เวลาท้อแท้ถามตัวเองว่า วันนี้สร้างเหตุแล้วหรือยัง”
-Camouflage ความสงบท่ามกลางความเคลื่อนไหว
เพราะเราแต่ละคนมีต้นทุนไม่เท่ากัน บริบทของชีวิตก็ต่างกันไป ต่อให้ทำงานที่เดียวกัน ตำแหน่งเดียวกัน ความตั้งใจเท่ากัน ผลลัพธ์ก็ออกมาแตกต่างอยู่ดี นี่ถือเป็นเรื่องธรรมดา ถ้าผลลัพธ์ออกมาเหมือนกันสิถึงจะเรียกว่าเรื่องประหลาด
ดังนั้น อย่าคาดคั้นกับสิ่งที่เราคุมไม่ได้ อย่าตั้งคำถามว่าทำไมคนอื่นถึงได้ดีกว่า เพราะแต่ละคนมีเส้นทางชีวิตไม่เหมือนกัน บางคนก็เป็นม้าตีนต้น และบางคนก็เป็นม้าตีนปลาย
ที่เราทำได้ คือทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป ส่วนมันจะส่งผลอย่างไร ย่อมมีอีกหลายปัจจัยที่เราไม่อาจรู้
คำถามที่เราควรถาม จึงไม่ใช่การเรียกร้องขอความเป็นธรรม แต่เป็นคำถามที่ว่า วันนี้เราสร้างเหตุไว้ดีแล้วหรือยัง
เหมือนที่ท่านพุทธทาสเคยสอนไว้
ถ้าวันนี้ถูกต้อง ก็ไม่ต้องกลัวพรุ่งนี้ครับ
โฆษณา