13 ก.ย. 2021 เวลา 01:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ หุ้นเอเชียมีแนวโน้มปรับตัวลดลงเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น
ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวลงในญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และฮ่องกง ทั้งนี้หุ้นสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ปรับตัวลดลงครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เนื่องจากนักลงทุนตระหนักถึงความยากลำบากในการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งหลังจากการระบาดสายพันธุ์เดลต้า
1
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากตลาดคาดว่าเฟดจะประกาศลดวงเงิน QE รวมถึงตลาดยังคงจับตาตัวเลขเงินเฟ้อผู้บริโภคในสหรัฐฯที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดขึ้นชั่วคราวหรือไม่ และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนหลายตัวที่คาดว่าจะส่งสัญญาณการเติบโตที่ชะลอตัวลง
2️⃣ สภาผู้แทนราษฎรเตรียมเสนอให้ขึ้นอัตราภาษีนิติบุคคลเป็น 26.5% อย่างไรก็ตามแผนดังกล่าวออกมาต่ำกว่าเป้าหมายของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งเป็น 1 ในแผนการผลักดันการผ่านแพ็คเกจการใช้จ่ายทางสังคมที่สำคัญ
พรรคเดโมแครตใน House Ways and Means Committee วางแผนที่จะเสนอให้เพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 21% (ไบเดน ต้องการเพิ่มเป็น 28%) และเพิ่มภาษี capital gain จาก 20% เป็น 25% (ไบเดน ต้องการเพิ่มเป็น 39.6%)
3️⃣ เกาหลีเหนือกล่าวว่า ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ “พิสัยไกล ชนิดใหม่” ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี
1
โดยจรวดมีระยะการบินมากกว่า 2 ชั่วโมงข้ามแผ่นดินและทะเลนอกเกาหลีเหนือใน “pattern-8 flight orbit” และโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 1,500 กิโลเมตร สำนักข่าวกลางของเกาหลีรายงาน
ซึ่งถ้าเป็นเรื่องจริง อาวุธนี้จะมีระยะโจมตีครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น โดยข่าวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือจัดขบวนพาเหรดทางทหารครั้งแรกนับตั้งแต่ โจ ไบเดน เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
4️⃣ China Evergrande Group อาจได้มีการปรับโครงสร้างหนี้ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ โดยราคาพันธบัตรระดับด้อยคุณภาพของบริษัทเป็นตัวบ่งชี้
ไอริส เฉิน นักวิเคราะห์สินเชื่อของ Nomura International Hong Kong กล่าวว่า“แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้” โดยกรณี base case คือ ข้อตกลงที่ดูแลโดยรัฐบาลซึ่งรับประกันว่า Evergrande จะส่งมอบบ้านและจ่ายเงินให้กับซัพพลายเออร์ ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้ที่เป็นสกุลดอลลาร์จะได้รับเงินคืน 25% ทั้งนี้ความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นโดยบริษัทอาจเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงิน
การขาดแนวทางที่ชัดเจนยังหมายความว่าทางการจีนยังไม่ได้ทดสอบกลไกในการแก้ปัญหาหนี้เในกรณีแบบ Evergrande ซึ่งมีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านเหรียญ
1
Source: Bloomberg
⚠️ สรุปข่าวการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมา และปัจจัยที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Delta #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #Apple #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #ปฏิวัติ #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #อินเดีย #เกาหลีเหนือ #ภาษี #ขึ้นภาษี
โฆษณา