13 ก.ย. 2021 เวลา 06:21 • ความคิดเห็น
อันดับแรกคือ​ เราต้องไปให้สุดทั้งสองทางก่อนครับ​ ดีใจมากสุดและเสียใจขีดสุด
พอเราเข้าใจแล้วว่า​ ชีวิตมีด้านที่ดีและมีด้านที่ไม่ดี​ เราจะตระหนักได้ว่า​ ไม่ว่าอะไรก็ตามจะเข้ามามันจะผ่านไป​ เราไม่สามารถดีใจหรือเสียใจได้ทุกวัน​ ชีวิตมีขึ้นและลงตลอดเวลา(เหมือนหุ้น555)​ พอนึกแบบนี้ได้เป็นประจำแล้ว​ เราจะเริ่มสงสัยว่า​ แล้วจะทำไงไม่ให้จมไปกับความรู้สึกนั้นเสียล่ะ
คำตอบที่ง่ายๆก็คือ​ เข้าใจกับสิ่งที่มันเกิดว่าไม่ว่าเราเลือกทำอะไรสักอย่าง​ จะมีผลลัพธ์​ตามมาเสมอและบางทีคาดเดาไม่ได้​
เช่น​ ปลูกต้นไม้แล้วตาย​ ตั้งใจเรียนแต่ได้คะแนนไม่ดี​ ขยันทำงานแต่ยังโดนด่า​
หลายอย่างไม่ได้ขึ้นกับเหตุผล​ บางทีมันก็มีอารมณ์​คนและปัจจัยอื่นๆมาเกี่ยว​ เราควบคุมมันไม่ได้
แต่เราควบคุมใจเราไม่ได้ดีใจหรือเสียใจกับมันมากจนเราจมกับความรู้สึกเราเหล่านั้น
เราก็จะเริ่มผ่อนปรนกับความคาดหวังที่สูงลิ่วมากขึ้น​ และยอมรับได้ว่า​ ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่คิดหรอก​ แม้เราจะทำดีที่สุดแล้ว​ ก็อาจจะมี1%ที่อาจผิดหวัง
พอเราคาดหวังแต่พอดีๆ​ ทำน้อยหรือทำเยอะ​ เราก็หวังไว้กลางๆพอดีๆ​ เราจะมีความสุขที่ได้ทำมัน
แล้วเราจะเริ่มปล่อยใจ​ ปล่อยวางความหวังเยอะๆเอาไว้ได้
เหล่านี้คือ​ เบิ้องต้น​ของการเข้าใจทางสายกลางครับ​ และมันจะเข้าถึงการปล่อยวางที่ยากขึ้นได้
ทำยากแต่ทำได้​ แน่นอนครับ
โฆษณา