13 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เหรียญคริปโทที่คุณถือ มีอะไรเจ๋งบ้างนะ?
คริปโทเคอร์เรนซีช่างมีมากมายหลายสกุลเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin, Ethereum, Dogecoin, Cardano และสกุลอื่น ๆ เต็มไปหมด
สงสัยกันหรือไม่ ว่าแต่ละเหรียญมีจุดเด่น การใช้งาน หรือวัตถุประสงค์ ที่คล้ายและแตกต่างกันอย่างไร ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าเหรียญที่คุณถือมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง โดยแบ่งเป็นกลุ่มดังนี้
1.สายเก็บมูลค่า (Store of Value)
เหรียญในกลุ่มนี้ ได้แก่ Bitcoin (BTC), Litecoin (LTC), Bitcoin Cash (BCH)
จุดเด่นของเหรียญในกลุ่มนี้คือจำนวนเหรียญที่มีจำกัด โดยเฉพาะ Bitcoin ที่มีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้านเหรียญ
และเนื่องจากเครือข่ายบล็อกเชนของ Bitcoin ได้รับการยอมรับว่ามีความปลอดภัยมากที่สุดเครือข่ายหนึ่ง ทั้งด้านโครงสร้างและจำนวนนักขุดที่อยู่ในเครือข่าย
1
Bitcoin จึงได้รับการยอมรับเป็น Digital Gold ที่นักลงทุนเลือกถือระยะยาวเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ
1
และถ้าหาก Bitcoin คือ Digital Gold ทาง Litecoin ก็เปรียบเสมือน Digital Silver ที่มีความคล่องตัวในการทำธุรกรรมสูงกว่านั่นเอง
1
2.สายสัญญาอัจฉริยะ (Smart contract)
เหรียญในกลุ่มนี้ ได้แก่ Ethereum (ETH), Cardano (ADA), Bitkub Coin (KUB), Binance Coin (BNB), Polkadot (DOT), Kusama (KSM)
จุดเด่นของเหรียญกลุ่มนี้คือการเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่มีฟังก์ชัน Smart contract ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (Dapp)
3
รวมถึง DeFi ที่เป็นบริการด้านการเงินที่อยู่บนเครือข่ายบล็อกเชน ไม่ว่าจะเป็น Uniswap (UNI), Maker (MKR), หรือ AAVE ทำให้ผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการการเงินที่อยู่ที่บนเครือข่ายเหล่านี้ได้อย่างอิสระ
นอกจากนี้ เหรียญเหล่านี้ก็ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น Cardano ที่เพิ่งอัพเดทฟังก์ชัน Smart contract หรือ Ethereum ที่เพิ่งมีการอัปเดทในชื่อ London Hard Fork ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และกำลังจะมี Ethereum 2.0 ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในปีหน้าอีกด้วย
1
3.สายมีม (Meme)
เหรียญในกลุ่มนี้ ได้แก่ Dogecoin (DOGE)
Dogecoin ค่อนข้างแตกต่างกับคริปโทสกุลอื่น เนื่องจากมันถูกสร้างขึ้นสนุก ๆ โดยผู้สร้างต้องการทำให้เห็นว่าคริปโทเคอร์เรนซีเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย
ในตอนแรก Dogecoin ถูกใช้แทนการให้ทิปบนโซเชียล แต่ต่อมา บุคคลระดับโลกอย่าง Elon Musk CEO ของ Tesla และ SpaceX เกิดสนใจเทคโนโลยีเบื้องหลัง Dogecoin ขึ้นมา และมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เจ้า Dogecoin กลายเป็นสกุลเงินหลักของโลกให้ได้
แถมยังมีโปรเจกต์ที่จะใช้ Dogecoin เพื่อซื้อขายวัตถุดิบและทรัพยากรสำหรับการสร้างจรวดขึ้นไปบนอวกาศ เรียกได้ว่าเป็นโปรเจกต์ Dogecoin To the Moon ของจริง
4.สาย DeFi
เหรียญในกลุ่มนี้ได้แก่ Uniswap (UNI), Maker (MKR), AAVE, Axie Infinity (AXS) และอีกมากมาย
1
DeFi หรือ Decentralized Finance เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการเงินที่กำลังมาแรงในปัจจุบันเลยทีเดียว
โดย DeFi ได้เข้ามาปลดล็อกทำให้เราสามารถใช้บริการการเงินผ่านอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง ซึ่งก็มีบริการต่าง ๆ เช่น การกู้ยืม การทำประกัน หรือการแลกเปลี่ยน เป็นต้น
DeFi สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติผ่าน Smart contract ของเครือข่ายบล็อกเชนที่รองรับ ขณะที่เหรียญที่ยกตัวอย่างมานี้ ก็คือเหรียญที่ใช้เพื่อเข้าถึงบริการของ DeFi นั่นเอง
5.สาย Stablecoin
เหรียญในกลุ่มนี้ได้แก่ USDT, USDC, DAI
เคยไหม อยากใช้คริปโทเพื่อซื้อขายสินค้าแต่กังวลเรื่องความผันผวนของมูลค่า?
Stablecoin สามารถช่วยคุณได้ โดย Stablecoin ก็คือคริปโทเคอร์เรนซีที่ผูกมูลค่าเข้ากับสกุลเงิน Fiat ที่เราคุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ในอัตรา 1:1
ทำให้เหรียญ Stablecoin มีมูลค่าคงที่ตามชื่อของมัน เช่น 1 USDT จะเท่ากับ 1 ดอลลาร์เสมอ ฉะนั้นใครที่กังวลกับความผันผวนของมูลค่าเหรียญก็สามารถใช้ Stablecoin เพื่อแลกเปลี่ยนสินค้า หรือถือเหรียญเหล่านี้เพื่อรักษามูลค่า (Store of Value) ก็ได้เช่นกัน
6.สาย Data Oracle
เหรียญในกลุ่มนี้ได้แก่ Chainlink (LINK), Band Protocol (BAND)
หากไม่มี Data Oracle ผู้ที่ทำหน้าที่คอยป้อนข้อมูลจากโลกแห่งความจริงเข้าสู่บล็อกเชน เหล่า Dapp หรือ DeFi ก็คงไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
1
โดยข้อมูลที่ Data Oracle คอยป้อนให้กับบล็อกเชน มีตั้งแต่ ราคาเหรียญ ราคาสินทรัพย์ ไปจนถึงข้อมูลทั่วไปอย่าง สภาพอากาศ หรือผลการแข่งขัน เรียกได้ว่า Data Oracle มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการนำบล็อกเชนมาใช้กับระบบเศรษฐกิจในปัจจุบัน
หมดกันไปแล้วสำหรับเหรียญทั้ง 6 สายที่น่าสนใจ และอย่าลืมว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนกับคริปโทเคอร์เรนซียังเป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ในอนาคตอันใกล้ อาจมีเหรียญประเภทใหม่ หรือมีคุณสมบัติเจ๋ง ๆ ออกมาให้นักลงทุนเป็นเจ้าของอีก นับว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่ง เพราะเรากำลังอยู่ในยุคที่มีนวัตกรรมทางการเงินให้ออกมาให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ
อ้างอิง Coinmarketcap, Coingecko, SoFi
เทรดเหรียญที่คุณชื่นชอบกับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำโดยคนไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
เริ่มเทรดกับ Bitkub วันนี้! คลิกเลย:
*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*
โฆษณา